Trăm sự nhờ thầy

Đại hội VFF nhiệm kỳ 8 chưa biết ngày diễn ra sau khi trải qua nhiều rối rắm thì HLV Park Hang Seo vẫn đang miệt mài đi ngắm giò cẳng cầu thủ để chuẩn bị cho những trận đánh lớn.

HLV Park Hang-seo cùng trợ lý xem các trận đấu tại V-League 2018. Ảnh: MINH HOÀNG
HLV Park Hang-seo cùng trợ lý xem các trận đấu tại V-League 2018. Ảnh: MINH HOÀNG

Từ nay đến đầu năm 2019, bóng đá Việt Nam sẽ tham gia ba mặt trận lớn là Asiad (diễn ra tháng 8), AFF Cup (tháng 11) và vòng chung kết Asian Cup (tháng 1-2019) với rất nhiều việc, nhưng dường như bộ máy VFF đang án binh bất động. Sở dĩ nói vậy là bởi các ứng viên vị trí chủ tịch, phó chủ tịch VFF nhiệm kỳ mới chẳng ai rõ số phận của mình ra sao, kéo theo các đội tuyển lâm cảnh cha chung chưa ai khóc.

Tin tức cả cũ lẫn mới nhất cho biết, trước đó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng và phó chủ tịch Đoàn Nguyên Đức đã nói rõ sẽ không tái cử. Ông phó Nguyễn Xuân Gụ mới từ chức còn phó chủ tịch Trần Quốc Tuấn và Tổng thư ký Lê Hoài Anh vừa được Tổng cục TDTT triệu hồi. Với tình hình đấy thì việc ông Park loay hoay cùng núi công việc là dễ thấy.

Đại hội VFF càng kéo dài thì nhà cầm quân xứ Hàn càng thêm mệt. Đương nhiên là trong hoàn cảnh đó mọi thứ chỉ còn biết chờ vào ông Park nói riêng và các trợ lý nói chung.

Những thử thách tới đây được dự báo khó khăn hơn nhiều so với giải đấu diễn ra ở Trung Quốc hồi tháng 1. Nếu tại Asiad, với môn bóng đá nam, U23 Việt Nam chưa có kết quả bốc thăm thì ở AFF Cup và vòng chung kết Asian Cup đội tuyển quốc gia đã xác định đối thủ.

Trăm sự nhờ thầy ảnh 1 Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng và phó Chủ tịch Trần Quốc Tuấn hôm đón Chủ tịch FIFA
Nóng nhất là tại Asian Cup 2019, Việt Nam nằm bảng D cùng hai ông lớn Iran, Iraq và Yemen. Một bộ phận không nhỏ lạc quan cho rằng ta có duyên đá với các đội bóng Tây Á, nhưng thực chất chỉ Yemen là chơi được còn hai đội bóng kia thuộc diện khó xơi. Có người nhìn vào thành tích về nhì ở giải U23 châu lục cho rằng Việt Nam có nhiều cơ hội làm nên cuộc lật đổ.

Sự thật thì đá ở vòng chung kết Asian Cup khác xa so với vòng chung kết U23. Dẫu gì thì ở tình cảnh bây giờ không còn cách nào khác là vẫn hy vọng, nhất là trông chờ vào tài năng của HLV người Hàn Quốc. Tương tự trước giờ bóng lăn ở Trung Quốc, dư luận châu Á chẳng mấy người tin Việt Nam qua được vòng bảng, vậy mà vào đến trận đấu sau cùng.

Thú thật là HLV Park Hang Seo đang muốn lấy chiến thắng ở AFF Cup làm bàn đạp tấn công vào Asian Cup theo cách hiên ngang với đội tuyển quốc gia. Nó không giống kiểu Việt Nam thường chơi tốt ở lứa U23, nhờ nhiều lần vượt qua các đối thủ đến từ vùng Vịnh. Ngặt nỗi là thi đấu tại Asian Cup luôn rất khó khăn, mà chỉ cần nhìn vào bảng xếp hạng FIFA với Iran giữ vị trí 36 (số 1 châu Á), Iraq xếp 88 còn ta thứ 102 là đủ hiểu.

Khi đại hội nhiệm kỳ 8 còn chưa diễn ra dễ kéo theo nhiều thứ căng cứng khác. Hy vọng là thầy Park biết cách tự tìm niềm vui cho mình cùng suy nghĩ thả lỏng để chuẩn bị cho các sân chơi lớn, thay vì lo nhìn vào ngôi nhà VFF hiện tại.

Tin cùng chuyên mục