Trải nghiệm 15 năm lịch sử Quả bóng vàng Việt Nam và những điều chưa biết

LTS: Để giúp người hâm mộ bóng đá Việt Nam hiểu kỹ hơn về giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam do Báo SGGP tổ chức, SGGP Thể Thao xin được khởi đăng nhiều kỳ về lịch sử cũng như những dấu ấn đáng nhớ xung quanh sự kiện này. Người chấp bút chính là nhà báo Minh Hùng - một trong những người sáng lập ra giải thưởng tôn vinh các cầu thủ bóng đá Việt Nam.

Khi có bạn đồng hành…

Những người bạn đồng hành, hay nói chính xác hơn chính là nhà tài trợ cho các giải thể thao. Mà với giải thưởng Quả bóng vàng, họ rất thân thiết và quan trọng. Sự có mặt của nhà tài trợ luôn giúp làm giảm áp lực tài chính trong khâu tổ chức, thậm chí mang đến cho các cuộc tổ chức bầu sinh khí mới, vì những yêu cầu, đòi hỏi của họ luôn ấn tượng, nhiều nét mới, sáng tạo và rất chuyên nghiệp.

Nhà tài trợ Pepsi từng có lúc là bạn đồng hành của giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hùng


Qua 15 lần tổ chức giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam, Báo SGGP đã tiếp cận được nhiều cách làm việc khoa học và chuyên nghiệp. Còn nhớ hồi năm 1995, ngay khi vừa nghe anh Trần Văn Nghĩa (Công ty Á vận) trình bày qua điện thoại đề án tổ chức giải thưởng Quả bóng vàng, tuy còn hơi lạ lẫm với tên gọi, nhưng anh Edward Goh - Giám đốc Tiếp thị Nhà máy bia Việt Nam Tiger Beer - tỏ ra thích thú, tạo cho chúng tôi cảm giác mọi chuyện sẽ tốt đẹp và chờ đợi Ban tổ chức chuyển kế hoạch tổ chức trình Ban giám đốc là đồng ý ngay. Người xưa có câu: “Đầu xuôi thì đuôi lọt”. Câu chuyện nhà tài trợ Tiger Beer đến với giải thưởng Quả bóng vàng kéo dài đến hết năm 1998.

Việc chia tay của Tiger Beer với giải thưởng Quả bóng vàng bắt nguồn từ lý do khách quan, khi nhãn hiệu bia nổi tiếng này rút lui khỏi các hoạt động tài trợ bóng đá, bóng chuyền tại Việt Nam, tập trung vào mục tiêu tài trợ các hình ảnh giải đấu quốc tế như Premier League, Champions League… tại Việt Nam.

Sau Tiger Beer, Ban tổ chức mau chóng tìm được đối tác tài trợ là Công ty thể thao Thành Lâm, với 2 nhà tài trợ là dầu nhớt Esso (tài trợ chính) và Alaxan (đồng tài trợ). Công ty thể thao Thành Lâm chuyên thiết kế, thi công các hạng mục sân vận động, mặt sân cỏ tự nhiên và nhân tạo, nhưng việc vận động và môi giới thể thao cũng rất mạnh. Đó là lý do vì sao giải thưởng năm 1999 có được đến 2 nhà tài trợ, với số tiền tài trợ lên đến hơn 30 ngàn USD (vì vậy, lễ trao giải cũng tổ chức rất hoành tráng, vui nhộn).

Và cũng vì có đến 2 nhà tài trợ nên phát sinh câu chuyện khá buồn cười quanh cuộc họp báo giới thiệu giải. Trên nền phông khán phòng tổ chức họp báo đặt 2 logo lớn Esso và Alaxan theo đúng kích thước qui định: nhà đồng tài trợ bằng 3/4 nhà tài trợ chính. Song, khi bước vào khán phòng, bà Giám đốc Tiếp thị của Alaxan người Philippines đã phàn nàn sao logo công ty của bà chỉ bằng 1/2 nhà tài trợ chính là không đúng hợp đồng.

Mới nhìn qua, chúng tôi cũng hơi “choáng” thật, vì logo đồng tài trợ trông nhỏ hơn hẳn tài trợ chính. Nhưng khi kiểm tra cẩn thận bằng cách đo đạc, tính tỷ lệ, thì hóa ra, logo Alaxan có độ dài hơn, nhưng thấp hơn, nên trông nhỏ hơn logo Esso, chứ tỷ lệ thì chính xác bằng 3/4. Đến lúc này, sau khi được giải thích cặn kẽ, bà Giám đốc người Philippines vui vẻ bước vào phòng họp báo và lên bục phát biểu cám ơn Ban tổ chức.

Mối lương duyên giữa Pepsi và giải thưởng “Quả bóng vàng Việt Nam” bắt đầu vào năm 2000, với quan hệ và tài vận động của anh Lê Hoài Nam (nhà báo Hoài Lê - Báo Tuổi Trẻ), Giám đốc Công ty Tiếp thị thể thao Thế Vận. Sau bia, dầu nhớt, thuốc giảm đau, nay đến lượt nước ngọt, giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam đã nếm trải nhiều mùi vị của cuộc sống hiện tại. Và sự ngọt ngào đó cũng kéo dài 4, 5 năm, nhưng kinh phí tài trợ ngày một ít dần, nhiều lúc không đủ chi trả cho các khoản tổ chức ngày càng phình ra theo giá cả thị trường.

Nghèo mà gặp eo. Có một chuyện không nói ra không được, vì vào năm 2001, bên cạnh Pepsi là nhà tài trợ chính, Ban tổ chức còn nhận được sự hỗ trợ của cà phê Nine Star của Công ty Tân Hưng, trong vai trò đồng tài trợ. Đáng tiếc, quyền lợi đồng tài trợ thì đơn vị vẫn có, nhưng trách nhiệm đóng góp kinh phí theo hợp đồng thì phía doanh nghiệp cứ hẹn lần, hẹn lữa…

Chuyện nhà tài trợ “hẹn lần” chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”, mà BTC cũng không muốn truy cứu cho thêm to chuyện.

Vì rằng, trong số những người bạn đồng hành còn lại của giải thưởng Quả bóng vàng đều có tinh thần trách nhiệm cao, ý thức tôn trọng nhà tổ chức, tôn trọng giải thưởng, và trên hết là họ có tình yêu bóng đá thật  sự.

Có người đến, kẻ đi, có lâu dài hoặc ngắn ngủi, nhưng tất cả đều là những người bạn tốt. Chúng tôi muốn đơn cử nhãn hiệu sơn Boss, từ nhà môi giới Mắt Quê Sáng Tạo, rồi Eximbank của Công ty tổ chức sự kiện Ấn Tượng… đã đến với giải thưởng Quả bóng vàng, đến với Báo Sài Gòn Giải Phóng đúng lúc, đúng thời điểm và rất kịp thời, để cùng nhau duy trì và phát triển một giải thưởng uy tín, mang tầm vóc quốc gia.

MINH HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Bóng đá quốc tế

Quần vợt

Djokovic đang tiến rất sát kỷ lục của Sampras

Vienna Open: Djokovic tiến gần kỷ lục của Sampras, Courier nói là nhờ chơi bên cạnh Nadal và Federer

Với chiến thắng 7-6 (13-11), 6-3 trước “người bạn thân” Borna Coric, Novak Djokovic giành quyền lọt vào vòng tứ kết của Vienna Open 2020. Nhờ kết quả này, anh đang tiến lại rất gần với kỷ lục mà “huyền thoại quần vợt Mỹ” Pete Sampras nắm giữ - 6 lần hoàn tất mùa giải với ngôi số 1 thế giới. Hiện tại, cả Djokovic, Roger Federer lẫn Rafael Nadal đều đang có 5 lần hoàn tất một mùa giải với ngôi số 1 trên bảng điểm ATP.

Các môn khác

Oleksandr Usyk

“Miêu hiệp” Oleksandr Usyk: Không xem mình là lý do mang lại nụ cười cho người Ukraine, nhưng muốn mang thành công về cho tổ quốc

“Miêu hiệp” Oleksandr Usyk vừa có những tâm sự sảng khoái hướng đến “Trận đại chiến 2 làng quyền Anh - Ukraine” khi anh sẽ đấu với Dereck Chisora “cái tát tai” tại sàn đài The SSE Arena vào cuối tuần này. Sau sự sụp đổ của Vasyl Lomachenko, hiện Usyk là quyền thủ người Ukraine duy nhất đang dốc sức chiến đấu để phất cao lá đại kỳ xanh - vàng của nước nhà…