Trả giá đắt

- Dù không được xác lập kỷ lục, nhưng đội tuyển bóng đá Trung Quốc xứng đáng nhận “kỷ lục” tại vòng loại thứ ba World Cup 2018 khu vực châu Á.
- Kỷ lục gì?

- Nhiều khả năng đây là đội bóng tệ hại nhất bảng A. Hiện tại, sau 8 trận Trung Quốc mới có vỏn vẹn 6 điểm, hiệu số bàn thắng bại 4-9, không còn hy vọng đặt chân đến Nga mùa hè năm sau.

- Trung Quốc là đội bóng mạnh chứ đâu có chơi? Đấy là chưa nhắc họ còn có giải vô địch quốc gia (Chinese Super League) vốn đình đám.

- Đội tuyển quốc gia nước này đang trả giá cho cái gọi là đình đám đó, chứ không hẳn chỉ toàn màu hồng như nhiều người lầm tưởng. Ai cũng biết mấy năm qua, Trung Quốc vung tiền vào thị trường chuyển nhượng bóng đá thế giới, đem về hàng loạt ngôi sao trị giá hàng chục triệu USD. Tiếc rằng trình độ của cầu thủ Trung Quốc vẫn không khá hơn. Đó là mặt trái của giải vô địch quốc gia hào nhoáng. 

- Nhìn khá giống giải Ngoại hạng Anh nổi tiếng nhưng đội tuyển đá mãi vẫn không thể vô địch. 

- Giống là đúng, nhưng không hoàn toàn. Trung Quốc đã sa vào vết xe đổ của Qatar lúc trước, tức chi cả đống tiền chỉ để mang về những “ông già” hết thời, thiếu động lực thi đấu. Tevez là ví dụ rõ nét nhất. Anh này đến đây chủ yếu vì… tiền. Thiếu động lực chơi bóng nhưng vẫn nhận đủ 84 triệu USD/2 mùa giải.  

- Nghe bấy nhiêu đã thấy ngán.

- Đâu chỉ mỗi Tevez. Nhiều cầu thủ đắt giá khác như Jackson Martinez, Alex Teixeira, Ramires... thực chất đến Chinese Super League chủ yếu để nghỉ dưỡng. Chơi với những “cụ ông” kiểu đó hỏi sao trình độ các cầu thủ trong nước cải thiện được?

- Trung Quốc bị hất văng khỏi vòng loại thứ ba World Cup 2018 thoạt nghe tưởng lạ. Thế nhưng, khi nhìn lại giải vô địch quốc gia chỉ nặng về những cú chuyển nhượng bạc tỷ mà không chăm chút chuyên môn rồi thua liểng xiểng xem ra chẳng mấy bất ngờ.

Tin cùng chuyên mục