Tour xứ “Miệt dưới”: Porte thắng chặng đồi Willunga, Impey bảo vệ danh hiệu

Tham vọng đăng quang ngôi vô địch Tour Down Under của Richie Porte đã sụp đổ, dù anh đã trình diễn tuyệt vời để thắng chặng đua trên đồi Willunga – chặng đua cuối cùng. Daryl Impey, với nỗ lực đáng khâm phục, đã cán đích đến ở vị trí thứ 3, chỉ thua Porte và Wout Poels, qua đó, bảo vệ ngôi vô địch, khi Patrick Bevin không còn đủ thể lực sau vụ tai nạn ở chặng 5…

Michelton-Scott đã bảo vệ thành công Daryl Impey (áo trắng) giành ngôi vô địch
Michelton-Scott đã bảo vệ thành công Daryl Impey (áo trắng) giành ngôi vô địch

Trước khi chặng đua cuối cùng bắt đầu, thông tin Bevin (New Zealand, CCC Team) có đủ sức khỏe để tiếp tục thi đấu là tin mừng cho nhiều người. Nhưng cái tin mừng đó, nhanh chóng trở thành… ác một với riêng bản thân Bevin, khi anh không đủ sức theo đuổi những cuộc tấn công tách toán.

Bevin, phải băng bó ở những chỗ bị chấn thương, vẫn trụ lại cùng tốp đầu khi bước vào đoạn leo dốc đầu tiên ở đồi Wiillunga. Nhưng khi các đối thủ bắt đầu tổ chức tấn công để tách toán, anh đã không còn đủ thể lực để duy trì tốc độ, dần tuột lại phía sau nhiều vòng bánh xe trước khi chấp nhận giã từ giấc mơ săn đuổi danh hiệu đua dài ngày đầu tiên thuộc đẳng cấp UCI World Tour.

Anh chỉ về đích ở vị trí thứ 80 chung cuộc, thua người giành chiến thắng đến 5 phút 41 giây, và văng khỏi tốp 10 Tổng sắp cá nhân. Nếu Bevin không bị ngã xe và dính chấn thương ở cuối chặng 5, có lẽ anh đã có đủ thể lực để bảo vệ vị trí dẫn đầu. Nhưng đua xe đạp đường trường cũng như bóng đá, không có mệnh đề “Nếu”…

Dù sao, Bevin cũng nhận được giải “an ủi”, khi là người giành chiến thắng ở cuộc chạy đua giành giải “Vua thắng thặng”. Anh xếp ở vị trí số 1 chung cuộc với 56 điểm, hơn đối thủ xếp thứ 2 là Danny van Poppel (Hà Lan, Jumbo-Visma) đúng 2 điểm. Xếp các vị trí từ thứ 3 đến thứ 5 chung cuộc là Peter Sagan (Slovakia, Bora-Hansgrohe) – 50 điểm, Impey – 49 điểm và Luis Sanchez (Tây Ban Nha, Astana) – 46 điểm.

Đội đua Sky chính là đối thủ đã liên tục tổ chức nhiều đợt tấn công trên suốt con đường đèo ở đồi Willunga, dẫn đến việc Bevin bị hụt hơi. Tuy nhiên, khi còn cách đích đến khoảng chừng 1,5 kilomet, Porte bắt đầu lao lên để “phản ứng”, và lần đầu tiên ở giải Tour xứ “Miệt dưới” năm nay, tay đua của nước chủ nhà chứng tỏ tại sao anh được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch.

Porte bắt đầu tăng tốc để tấn công, khiến nhiều cua-rơ phải rất chật vật để theo đuổi anh, và anh cùng với 2 tay đua khác là Poels (Hà Lan, Sky), Impey (Nam Phi, Michelton-Scott, đương kim vô địch giải) tạo ra khoảng cách nho nhỏ với những tay đua ở phía sau. Porte cuối cùng đã “đạt được mục tiêu mềm” – lần thứ 6 giành chiến thắng trên đồi Willunga, sau khi chấp nhận từ bỏ “mục tiêu cứng” – vô địch Tour Down Under 2019.

Với vị trí thứ 3, không thua Porte 1 giây nào, Impey đã đăng quang Tour xứ “Miệt dưới” năm nay và trở thành tay đua đầu tiên trong lịch sử giải Vòng quanh Adelaide, bảo vệ thành công ngôi vô địch. “Thật tuyệt vời khi giành được 2 danh hiệu liên tiếp. Tôi chưa bao giờ dám mơ, đến đây và giành 2 danh hiệu liên tiếp. Mỗi năm chúng tôi đều đến đây với một tham vọng mạnh mẽ. Tôi biết giải đấu là rất khó khăn, nhưng tôi tin tưởng vào bản thân mình, và thật tuyệt vời khi niềm tin đã được đền đáp”, Impey sung sướng nói.

Kết quả Tổng sắp cá nhân

1-Daryl Impey (Nam Phi, Michelton-Scott): 20 giờ 30 phút 42 giây

2-Richie Porte (Australia, Trek-Segafredo): +13 giây

3-Wout Poels (Hà Lan, Sky): +17 giây

4-Luis Sanchez (Tây Ban Nha, Astana): +19 giây

5-Rohan Dennis (Australia, Bahrain-Merida): +26 giây

Tin cùng chuyên mục