Tour xứ “Miệt dưới”: Ewan bị loại vì “chơi xấu” Philipsen, Philipsen thắng chặng 5

Jasper Philipsen (Bỉ, UAE Team Emirates) được tuyên bố là người giành chiến thắng ở chặng đua thứ 5 của Tour xứ “Miệt dưới”, sau khi Caleb Ewan (Australia, Sunwen) – người cán đích đến đầu tiên tại Strathalbyn bị BTC giải loại khỏi cuộc chơi vì hành vi chơi xấu khi vượt mặt đối thủ, và không giữ khoảng cách an toàn. Philipsen đã giành chiến thắng khi tưởng mình đã thất bại…

Philipsen (trái) đã giành chiến thắng sau khi Ewan (thứ 2 từ trái sang) bị loại
Philipsen (trái) đã giành chiến thắng sau khi Ewan (thứ 2 từ trái sang) bị loại

Ewan – với màn bứt phá cực kỳ ngoạn mục, đã qua mặt Elia Viviani (Italia, Deceuninck-Quick Step), người đã tạm dẫn đầu đoàn đua ở khoảng 100 mét trước đích đến, để dẫn theo cả một toán cua-rơ lao nhanh về đích với tốc độ chóng mặt. Anh này đã ăn mừng cực kỳ nhiệt tình sau khi vượt qua đích đến, còn Philipsen thoáng nhìn theo bóng dáng của Ewan với vẻ mặt đượm buồn.

Tuy nhiên, chỉ 25 phút sau khi chặng đua thứ 4 của Tour Down Under 2019, từ Glennelg đi Strathalbyn (có lộ trình dài 149,5 kilomet) khép lại, BTC đã quyết định tước bỏ chiến thắng của Ewan, và loại tay đua người Úc khỏi cuộc đua, sau khi xem lại pha quay chậm ở kilomet cuối cùng từ một camera phía trước, và nhận ra rằng, Ewan đã 3 lần có hành vi đụng đầu Philipsen khi so kè và qua mặt anh này.

Như vậy, chiến thắng đã được trao lại cho Philipsen – chiến thắng đầu tay ở đẳng cấp UCI World Tour của tay đua 20 tuổi quê ở Flanders. Các vị trí thứ 2 và thứ 3 chung cuộc ở chặng đua thứ 5 của Tour xứ “Miệt dưới” năm nay, lần lượt được trao lại cho Peter “Siêu” Sagan (Slovakia, Bora-Hansgrohe) và Danny van Poppel (Hà Lan, Jumbo-Visma).

Philipsen sung sướng cho biết trên bục nhận giải thưởng: “Một chiến thắng quá cuồng nhiệt. Mọi người đều cố gắng giành vị trí thuận lợi để tung cú đua nước rút tốc độ ở đích đến, để rồi sau đó, một số vụ tai nạn đã diễn ra, nhưng đó vốn là một phần của đua xe đạp đường trường. Tôi đơn giản là quá may mắn khi không dính vào vụ tai nạn nào và ở trong một vị thế thuận lợi cho đến khúc cua cuối cùng sát đích đến”.

Những vụ tai nạn mà Philipsen nói đến, đã khiến tay đua đang dẫn đầu bảng Tổng sắp cá nhân – Patrick Bevin (New Zealand, CCC Team) đo đường. Anh đã bị chấn thương không nhẹ, trầy cẳng tay phải, nhưng vẫn gắng gượng leo lên yên ngựa sắt và hoàn thành chặng 5 trong khoảng thời gian cần thiết để duy trì khoảng cách 7 giây mong manh với Daryl Impey (Nam Phi, Michelton-Scott). Giờ là lúc người ta chờ xem, Bevin sẽ bảo vệ ngôi số 1 của mình như thế nào với tình trạng chấn thương hiện tại, khi Tour xứ “Miệt dưới” sẽ bước vào chặng đua cuối cùng vào ngày mai, từ Thung lũng McLaren đến đồi Willunga, dài 151 kilomet.

Tin cùng chuyên mục