Tour de Pologne: Đua nước rút ở đích đến, Fabio Jakobsen gặp tai nạn thảm khốc, phải mổ não

Giải đua xe đạp đường trường nhiều chặng đấu đầu tiên của UCI World Tour 2020 sau thời gian gián đoạn vì dịch Covid-19, Giải Tour de Pologne (hay còn gọi là Tour of Poland), đã gặp phải vấn đề ngay ở chặng đua đầu tiên. Ở đích đến tại Katowice, màn so kè đua nước rút tốc độ để tranh vị trí nhất chặng 1 giữa Fabio Jakobsen (Hà Lan, Deceuninck-Quick Step) và tay đua đồng hương Dylan Groenewegen (Jumbo-Visma) đã kết thúc bằng một tai nạn thảm khốc…

Khoảnh khắc Jakobsen mất lái và ngã vào dãy hàng rào ở sát đích đến
Khoảnh khắc Jakobsen mất lái và ngã vào dãy hàng rào ở sát đích đến

Cua-rơ mới 23 tuổi quê ở Heukelum đã lao lên rất nhanh ở hướng đua bên phải, khu vực sát hàng rào đường đua, và anh chính là người cán đích đến đầu tiên của chặng đua thứ nhất thuộc Tour de Pologne 2020. Tuy vậy, do bị Groenewegen - người cũng cố tranh giành vị trí số 1, đồng thời cả chiếc Áo vàng Tổng sắp cá nhân và chiếc Áo trắng Vua thắng chặng, “chèn ép” và hướng tấn công vướng vào khủy tay của đối thủ, Jakobsen đã mất lái và lao thẳng vào dãy hàng rào sát đích đến, cả cơ thể rơi thẳng xuống mặt đất, đầu đập mạnh xuống mặt đường đua.

Vụ tai nạn thảm khốc đã khiến cho Jakobsen bị chấn thương nặng nề. Anh được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu. Ngay sau đó, bác sĩ của Tour de Pologne, Barbara Jerschina, đã có những tiết lộ ban đầu về tình hình của cua-rơ người Hà Lan, với những tiên liệu rất xấu, sức khỏe đang rất nguy hiểm: “Tình trạng của anh ấy rất tệ. Chúng tôi đang phải xử lý một ca chấn thương sọ não nghiêm trọng. Tuy là tim của anh ấy vẫn đang hoạt động rất tốt, nhưng anh ấy đang phải chiến đấu để bảo vệ mạng sống của mình. Jakobsen đã mất rất nhiều máu! Ngoài ra, anh ấy cũng bị tổn thương vòm họng, do vậy, khả năng hô hấp của anh ấy rất kém…”.

Người phát ngôn của Bệnh viện Sosnowiec, nơi Jakobsen đang nằm điều trị cấp cứu, cho biết tay đua sẽ phải trải qua ca mổ não bởi một nhóm các bác sĩ phẫu thuật và chỉnh hình giàu kinh nghiệm. Tuy vậy, người ta vẫn chưa rõ, liệu Jakobsen sẽ phải trải qua bao nhiêu ca phẫu thuật, và rằng sức khỏe anh có đủ bảo đảm đối mặt với những thách thức đó hay là không. Trong một thông báo gần nhất, BTC của giải đấu Tour de Pologne cũng tiết lộ “một tin sáng sủa hiếm hoi”, đó là tình hình Jakobsen đã ổn định, dù sức khỏe vẫn đang phải đối mặt với nguy hiểm.

Ông Czeslaw Lang - Giám đốc điều hành giải đấu Tour de Pologne 2020, cho biết với báo giới: “Tôi đã theo dõi sát sao tình trạng của Jakobsen ngay từ ban đầu. Tôi vừa quay trở lại từ Bệnh viện Sosnowiec Santa Barbara. Sau khi nói chuyện với Ban lãnh đạo của bệnh viện, tôi đã có thể tiết lộ một số thông tin nào đó. Ban đầu, ngay sau khi nhìn thấy vụ tai nạn, chúng tôi đã sợ đến một kết quả tồi tệ nhất. Nhưng giờ đây, chúng tôi đã được thông tin rằng, tình hình của anh ấy đã ổn định, dù vẫn còn rất nghiêm trọng”.

Sau những gì đã xảy ra, dù Jakobsen không có khả năng đua hết giải đấu, thậm chí còn không chắc anh có thể quay lại đường đua được hay không, nếu tính mạng vượt qua nguy hiểm, BTC giải đã ghi nhận anh là người giành chiến thắng ở chặng đua đầu tiên của Tour de Pologne với thành tích 4 giờ 31 phút 44 giây. Jakobsen đang giữ cả Áo vàng Tổng sắp cá nhân lẫn Áo trắng Vua thắng chặng. Các tay đua tạm xếp hạng 2 và hạng 3 là Marc Sarreau (Pháp, Groupama-FDJ) và Kamil Malecki (Ba Lan, CCC Team) chậm hơn Jakobsen 4 giây trên bảng Tổng sắp cá nhân. Riêng thành tích của Groenewegen bị gạch bỏ, và tay đua này cũng đã bị loại khỏi giải.

Hiện tại, Groenewegen đang phải đối mặt với một án phạt rất nặng từ UIC, vì hành vi gây nguy hiểm cho một tay đua khác. Thông báo ban đầu của UCI chỉ ra rằng: “Chúng tôi lên án mạnh mẽ hành vi nguy hiểm của tay đua Dylan Groenewegen, người đã lấn Fabio Jakobsen khiến anh này lao vào dãy hàng rào sát đường đua khi chỉ cách đích đến chừng vài mét, gây ta một vụ tai nạn dính chùm ở cuối chặng đua đầu tiên của Tour de Pologne. UCI đã xem xét hành vi này, và đánh giá là không thể chấp nhận. Chúng tôi đã chuyển vấn đề này đến ngay cho Ủy ban kỷ luật và yêu cầu áp dụng các biện pháp trừng phạp tương xứng với mức độ nghiêm trọng của sự việc”.

Tuy nhiên, bây giờ có trừng phạt Groenewegen thế nào, điều quan trọng nhất vẫn là sức khỏe và tính mạng của Jakobsen. Cả làng đua xe đạp đường trường thế giới đang cầu nguyện cho anh.

Một số hình ảnh đau lòng về vụ tai nạn ở đích đến
Tour de Pologne: Đua nước rút ở đích đến, Fabio Jakobsen gặp tai nạn thảm khốc, phải mổ não ảnh 1 Nhiều tay đua vướng vào nhau và cùng ngã sau khi Jakobsen gặp tai nạn
Hình ảnh "tan nát" của một tay đua mắc vào vụ tai nạn dính chùm
Tour de Pologne: Đua nước rút ở đích đến, Fabio Jakobsen gặp tai nạn thảm khốc, phải mổ não ảnh 3 Groenewegen - người gây tai nạn

Tin cùng chuyên mục