Tour de France 2020: Thành công trong chống dịch Covid-19

Nhiều người nghi ngờ, nhưng Tour de France 2020 quả thực đã thành công. Cuộc đua đã kết thúc mà không có bất kỳ sự cản trở nào liên quan đến cuộc khủng hoảng Covid-19, chứng minh tính hiệu quả ngoài mong đợi của quy định và những biện pháp bảo vệ sức khỏe được đặt ra.

Các VĐV lên nhận giải đều phải mang khẩu trang.
Các VĐV lên nhận giải đều phải mang khẩu trang.

Chỉ có 4 thành viên ban huấn luyện của 4 đội khác nhau bị phát hiện dương tính trong phạm vi kiểm soát cuộc đua, tập hợp các tay đua và ban huấn luyện. Giám đốc điều hành cuộc đua Christian Prudhomme cũng có kết quả dương tính nhưng không nằm trong phạm vi này. Thành công trong công tác tổ chức và bảo vệ sức khỏe của Tour de France 2020 sẽ là động lực cho các nhà tổ chức sự kiện thể thao khác.

Thứ Ba, ngày 25-8, đội đua Bora-Hansgohe rút khỏi giải Bretagne Classic de Plouay do có một trường hợp dương tính – vốn ít lâu sau đó cho kết quả âm tính. Sự việc này diễn ra chỉ 4 ngày trước khi bắt đầu Tour de France 2020, nên đã dấy lên sự hoài nghi cho việc diễn ra giải đua xe danh giá nhất hành tinh. Giới chuyên môn thực sự lo ngại và tự hỏi không biết Tour de France có diễn ra đến cuối hành trình hay không, dù rằng công tác bảo vệ sức khỏe đã được tăng cường: hai trường hợp dương tính trong số 30 thành viên của một đội, ban huấn luyện và các tay đua.

Tour de France 2020: Thành công trong chống dịch Covid-19 ảnh 1 Thành viên của đội B&B Vital Concept đeo khẩu trang mang màu sắc của đội.

Ba tuần sau, một ngày trước khi đoàn đua kết thúc tại đại lộ Champs-Elysees, phải thừa nhận rằng giải đã diễn ra tốt đẹp. Trợ lý Giám đốc giải Pierre-Yves Thouault hài lòng nói: “Đây thực sự là một thành công củz tất cả mọi người đồng hành cùng cuộc đua. Tôi rất hài lòng bởi giải đã kết thúc tốt đẹp”. Bác sĩ Samuel Maraffi của đội B&B Vital Concept thừa nhận rằng phạm vị kiểm soát cuộc đua “an ninh nhất” bao gồm hơn 700 con người trong đó 660 người của 22 đội đua có mặt để tranh tài, 30 người cho mội đội đua.  Trong hơn 700 con người đó, chỉ có 4 thành viên ban huấn luyện của 4 đội khác nhau dính dương tính. Đó là trong cuộc xét nghiệm đầu tiên trong ngày nghỉ đầu tiên. Thứ Hai tuần qua, trong lần xét nghiệm thứ hai và cũng là cuối cùng, không ai bị dương tính.

Để thực hiện các xét nghiệm, ông Pierre-Yves Thouault giải thích rằng “một phòng thí nghiệm lưu động với các bác sĩ, nhà sinh học để có thể xét nghiệm những thành viên tham gia giải và các tay đua” đã được triển khai. Những ngày xét nghiệm, 6 và 3 ngày trước rồi trong 2 ngày nghỉ, căng thẳng bao trùm các khách sạn của các đội đua trong khi chờ kết quả xét nghiệm, lo lắng cho nguy cơ sớm rời khỏi giải. Bác sĩ Samuel Maraffi thừa nhận: “Khi ấy chúng tôi thực sự lo sợ, trải qua những đêm thức trắng khi thực hiện các xét nghiệm.Chúng tôi chờ đợi kết quả như khi chờ đợi kết quả tốt nghiệp phổ thông trung học hay thi bằng lái. Rất ngợp thở, nhất là đối với các tay đua”.

Tour de France 2020: Thành công trong chống dịch Covid-19 ảnh 2 Khán giả cũng mang khẩu trang nhằm đề phòng dịch bệnh. 

Nhằm tránh lây nhiễm từ hai trường hợp dương tính vốn lẽ ra có thể khiến đội B&B Vital Concept phải sớm chia tay giải, bác sĩ Samuel Maraffi đôi khi phải thật nghiêm khắc. Ông nói: “Tôi lặp đi lặp lại về việc rửa tay, đeo khẩu tranh, nhưng  đây là công việc nhắc nhở và tôi hài lòng về ban huấn luyện. Có lúc tôi rất nóng giận, nhưng mọi người đã chấp hành”.

Thành công trong việc đảm bảo sức khỏe chủ yếu nhờ vào “quy định nghiệm ngặt” của trợ lý Giám đốc Pierre-Yves Thouault và ê-kíp của ông. Ông Pierre-Yves Thouault : “700.000 khẩu trang và 2 tấn gel diệt khuẩn được cung cấp, những chiếc ôtô chạy ngược xuôi và xe phát thanh nhằm nhắc nhở những quy định sức khỏe cho khán giả”. Bác sĩ Samuel Maraffi giải thích: “Từ sáng đến tối, chúng tôi không tiếp xúc với ai trong phạm vi kiểm soát. Chúng tôi ở các tầng riêng biệt và các phòng ăn riêng biệt trong khách sạn. Xung quanh xe buýt và xe tải, chúng tôi được đảm bảo an toàn trong việc tiếp  xúc với công chúng”. Trong đội B&B Vital Concept, việc massage và tập luyện trên máy  cũng cần phải đeo khẩu trang. Bác sĩ Maraffi cho biết thêm: “Chúng tôi chỉ cởi bỏ khẩu trang khi ở một mình trong phòng”.

Tour de France 2020: Thành công trong chống dịch Covid-19 ảnh 3 Các tay đua rất tuân thủ việc mang khẩu trang khi ở ngoài đường đua. 

Ngoài ra, các nhà tổ chức còn thực hiện những biện pháp an toàn khác, như khu vực xuất phát và đích đến hoàn toàn trống vắng. Ông Pierre-Yves Thouault giải thích: “Chúng tôi kiểm soát chặt chẽ các khu vực xuất phát và đích đến”, nhằm tránh các đoàn đua tụ tập xung quanh xe buýt đội đua.

Dù vậy, vẫn còn một số khán giả, dù khá hiếm hoi, không đeo khẩu trang và tiếp cận các tay đua ở hai bên đường đua.  Bác sĩ Samuel Maraffi cho biết: “Ở một số chặng đua, tôi rất căng thẳng và có phần nổi nóng. Khi chúng tôi ngồi trong ôtô ở Đèo Loze, tôi ra hiệu cho khán giả đeo khẩu trang”. Nhưng dù sao, những khán giả kém ý thức này không phá hỏng cuộc đua.

Tin cùng chuyên mục