Tour de France 2020: Tân Áo vàng Tadej Pogacar, hành trình của một thiên tài đột phá

Tân Áo vàng của Tour de France, Tadej Pogacar đã làm đảo lộn trật tự bảng xếp hạng Tour de France ở chặng 20 cá nhân tính giờ ngày thứ Bảy. Ở chặng 21 cuối  cùng ngày Chủ nhật, một ngày trước khi anh tròn 22 tuổi, tay đua người Slovenia chính thức đoạt giải ở cuộc đua lớn đầu tiên, đúng một năm rưỡi sau khi anh bước vào sự nghiệp đua xe đạp chuyên nghiệp.

Tour de France 2020: Tân Áo vàng Tadej Pogacar, hành trình của một thiên tài đột phá

“Tôi tên là Tadej, tôi đến từ Klanec. Cả cuộc đời của tôi là cái yên và tay lái, không gì ngăn cản tôi khi tôi đạp xe ở đồng quê”. Trong thời gian cách ly do đại dịch, Tadej Pogacar đã trải nghiệm ca khúc nhạc rap vui nhộn về Covid-19. 5 tháng sau, sau chặng đua tính giờ siêu thanh ở đồng quê nước Pháp, chỉ vài câu nói của anh đã tạo nên được tiếng vang thú vị. Pogacar vừa đoạt Tour de France. Và bằng cách nào: 3 chặng đua, 3 chiếc Áo danh giá (vàng, đỏ và trắng) chỉ một ngày trong chiếc Áo vàng, hôm Chủ nhật, nơi danh diễu hành trên đại lộ Champs Elysees. Điều chưa từng thấy đối với anh.

Hành trình đến với xe đạp của Pogacar, trước tiên đó là sự ngẫu nhiên. Khi đăng ký vào CLB xe đạp Ljubljana ở tuổi lên 8, cậu bé Pogacar thực sự không yêu thích môn thể thao này. Môn thể thao yêu thích của cậu là bóng đá, nhưng vì muốn bắt chước anh trai Tilan (lớn hơn cậu 2 tuổi) nên Tadej miễn cưỡng tham gia môn xe đạp. Tadej nhớ lại: “Lúc ấy, HLV Miha Koncilja tìm kiến những thành viên mới và tôi muốn bắt chước anh tôi. Chẳng may, khi ấy không có xe đạp nào vừa với thể trạng của tôi ở CLB”.

Tour de France 2020: Tân Áo vàng Tadej Pogacar, hành trình của một thiên tài đột phá ảnh 1 Tay đua Pogacar trên bục mặc áo vàng chung cuộc. 

Đó là hồi năm 2006 và môn xe đạp của Slovenia muốn tạo tiếng vang với một quốc gia nhỏ bé chỉ có 2 triệu dân. Tadej kể tiếp: “Khi các cuộc đua bắt đầu vào mùa Xuân 2008, người ta đã tìm được cho tôi một chiếc xe đạp. Cuộc đua đầu tiên của tôi là ở Trstenik, khi ấy tôi chẳng biết phải làm gì. Nhưng HLV đã nhanh chóng dạy tôi”. Không lo lắng và quyết tâm, đó là hai phẩm chất mà cả thế giới có thể thấy ở Tadej trong 3 tuần lễ qua. Anh kể tiếp: “Lúc 9 tuổi, tôi đạp xe với những người lớn hơn tôi 2 tuổi, bởi chúng tôi không có cuộc đua cho những đứa trẻ ở độ tuổi của tôi ở Slovenia. Đó là cuộc đua với các vòng dài 3 km, nhưng tôi đã vượt lên trên và giành chiến thắng”.

Cho đến năm 2018, trước khi tròn 20 tuổi, Pogacar bước lên một đẳng cấp mới và thu hút nhiều sự chú ý. Thành tích của anh với đội Gusto Xaurum dưới sự dẫn dắt của Marko Polanc (anh trai của Jan Polanc – người giành vị trí thứ 22 ở chặng đua 20 Planche des Belles Filles hôm thứ Bảy) gây chú ý đặc biệt cho các nhà tuyển mộ. Tháng 7-2018, Pogacar gia nhập hàng ngũ đội đua thượng hạng: UAE Emirates.

Tour de France 2020: Tân Áo vàng Tadej Pogacar, hành trình của một thiên tài đột phá ảnh 2 Áo vàng Pogacar được các đồng đội chia vui trên đường đua chặng cuối. 

Người có công rất lớn trong việc huấn luyện Tadej Pogacar chính là HLV Andrej Hauptman (cựu tay đua tốc độ của đội Lampre và hiện là HLV quốc gia). Ông Hauptman kể: “Một ngày nọ khi tôi đến trễ xem một cuộc đua. Đó là cuộc đua nhiều vòn. Tôi thấy một cậu bé ốm yếu bị đoàn đua bỏ xa. Tôi mới nói các nhà tổ chức là cần phải làm gì đó để giúp tay đua trẻ này. Nhưng họ nói với tôi rằng đó không phải như tôi nghĩ. Tay đua trẻ này đã chạy trước đoàn đua một vòng. Thật kinh ngạc! Tay đua trẻ đó chính là Tadej Pogacar”. Chính Tadej thừa nhận: “Ông Hauptman đã giúp tôi có tiếng nói trong làng xe đạp”.

Giờ đây, Tadej Pogacar bước lên bục cao nhất của Tour de France với chiếc Áo vàng danh giá.  Bên cạnh đó, anh còn đoạt luôn chiếc Áo đỏ cho tay đua leo núi xuất sắc nhất và chiếc Áo trắng cho tay đua trẻ xuất sắc nhất.

Tour de France 2020: Tân Áo vàng Tadej Pogacar, hành trình của một thiên tài đột phá ảnh 3 Chiếc Áo xanh Sam Bennett chứng tỏ nước rút thần tốc  về nhất chặng cuối. 

Ở chặng 21 cuối cùng dài 122 km từ Mantes la Jolie về thủ đô Paris không xảy ra bất ngờ nào. Sam Bennett nắm chắc chiếc Áo xanh và cán đích đầu tiên với thời gian 2 giờ  53 phút 32 giây. Tadej Pogacar và các đồng đội của anh diễu hành trên đường phố Paris như một chiến công vang dội.

Thật vậy, đội UAE Emirates của Tadej Pogacar đứng đầu bảng xếp hạng chung cuộc về… tiền thưởng. Với hơn 2 triệu euro được trao và không có gì ngạc nhiên, đội của tân Áo vàng Tedej Pogacar chiếm phần lớn. UAE Emirates  đứng đầu với số tiền thưởng 623 930 euro, tức hơn 25% tổng số tiền thưởng được trao, cùng với 500.000 euro được trao cho nhà vô địch.

Bảng xếp hạng chung cuộc

Tour de France 2020: Tân Áo vàng Tadej Pogacar, hành trình của một thiên tài đột phá ảnh 4 Mô tả ảnh

Tin cùng chuyên mục