Tour de France 2020: Kwiatkowski và Carapaz bùng nổ giúp Ineos lấy Áo đỏ

Không còn cơ hội tranh chấp chiếc Áo vàng, đội đua nổi danh Ineos cuối cùng cũng thăng hoa trong chặng đua 18 từ Meribel đi La Roche-sur-Foron dài 175 km khi hai tay đua Michal Kwiatkowski và Richard Carapaz cùng dìu nhau về đích.

Hai tay đua đội Ineos thảnh thơi về đích
Hai tay đua đội Ineos thảnh thơi về đích

Rất hiếm khi 2 tay đua cùng đội lại cùng thắng chặng ở Tour de France. Hình ảnh nổi tiếng nhất là Bernard Hinault và Greg Lemond tại Alpe d'Huez vào năm 1986, khi họ thống trị Tour với một thực lực rất mạnh. Vì thế khi Michal Kwiatkowski và Richard Carapaz khoác vai nhau hoan hỉ về đích, người ta cảm giác như La Roche-sur-Foron đã bừng sáng như những năm 1885, lúc nó ghi tên vào bản đồ thế giới là thị trấn đầu tiên lắp đặt đèn điện công cộng ở châu Âu.

Tổng cộng 150 tay đua bắt đầu chặng 18 tại Méribel. 32 tay đua đã cố gắng vượt lên tranh giành giải thưởng dọc đường ở Aime, kilomet thứ 14. Nhưng cuối cùng Sam Bennett (Quick Step) đã rút thắng Trentin (đội CCC) và Peter Sagan (Bora) để gia tăng vị trí dẫn đầu trong bảng Áo xanh. Nhưng đối với các tay đua chuyên về nước rút, khi đi lên những đoạn đường đèo Cormet de Roselend (km thứ 46), không có gì bất ngờ họ bị rơi lại ở phía sau.  

Tour de France 2020: Kwiatkowski và Carapaz bùng nổ giúp Ineos lấy Áo đỏ ảnh 1 Cung đường đèo khá đẹp của cuộc đua. 

Ở phía trước, một nhóm 19 tay đua lao đi, trong đó có Damiano Caruso (Bahrain-McLaren), Lennard Kämna (Bora), Julian Alaphilippe và Rémi Cavagna (Quick Step), đặc biệt là bộ tứ của Ineos với Jonathan Castroviejo, Richard Carapaz, Michal Kwiatkowski, Dylan Van Baarle… Đội đua Ineos đã thành công bước đầu khi đưa Hirschi vượt qua Carapaz trong việc tranh chấp chiếc Áo đỏ chấm bi.

Lên đến Col des Aravis (km thứ 117,5), Nairo Quintana (Arkéa-Samsic) là tay đua leo núi đầu tiên bị nhóm áo vàng bắt kịp. Tân binh người Thụy Sĩ Marc Hirschi tưởng đã tỏa sáng khi tạo được khoảng cách 25 giây ở vị trí dẫn đầu trên đường đến Col des Saisy, nhưng cuối cùng anh đã phải trả giá cho sự cố té ngã của mình. Vì vậy, Carapaz có thể tận dụng tối đa năng lực leo núi để tiếp tục giữ chiếc Áo trắng một cách chắc chắn.

Tour de France 2020: Kwiatkowski và Carapaz bùng nổ giúp Ineos lấy Áo đỏ ảnh 2 Chiếc áo đỏ chấm bi đã có chủ nhân mới. 

Tại Montée du Plateau des Glières, bộ đôi Ineos (Carapaz-Kwiatkowski) đã nhấn bàn đạp thoát khỏi nhóm Áo vàng Primož Roglic, Áo trắng Pogacar. Một màn trình diễn đẹp mắt của Carapaz và Kwiatkowski cùng nhau thoát đi trong 27 km cuối đã lấy lại hình ảnh cho đội Ineos sau khi Đương kim vô địch Tour de France Egan Bernal bỏ cuộc. Họ chia sẻ màn ăn mừng với đám đông trong 800 mét cuối cùng. Theo logic, tay đua Kwiatkowski đã giành chiến thắng trong khi Carapaz chính thức soán ngôi Vua leo núi với hai điểm nhiều hơn Pogacar.

Như vậy, tay đua người Slovenia Primož Roglic vẫn giữ được Áo vàng sau 18 chặng với khoảng cách 57 giây so với Tadej Pogacar.  Tay đua Sam Bennet vẫn giữ áo xanh với 298 điểm. Nhưng Tadej Pogacar đã mất chiếc áo đỏ chấm bi Vua leo núi vào tay Richard Carapaz nhưng vẫn giữ được chiếc Áo trắng. 

Bảng tổng sắp cá nhân sau 18 chặng:

Tour de France 2020: Kwiatkowski và Carapaz bùng nổ giúp Ineos lấy Áo đỏ ảnh 3

Tin cùng chuyên mục