Tour de France 2018: Sagan thắng chặng thứ 9, tạm giữ Áo vàng

Peter Sagan (Slovakia, Bora-Hansgrohe) đã giành được chiến thắng chặng thứ 9 trong sự nghiệp ở Tour de France sau khi rút tốc độ đánh bại Sonny Colbrelli (Italia) và Arnaud Demare (Pháp) để cán đích đến tại La Roche-sur-Yon. Sagan đã vượt hơn Colbrelli với khoảng cách sít sao – chỉ bằng… nửa bánh xe.

Peter Sagan tiếp quản Áo vàng
Peter Sagan tiếp quản Áo vàng

Trước khi giành chiến thắng ở chặng đua thứ 2 của Tour de France 2018, tay đua từng có đến 5 lần giành danh hiệu Vua thắng chặng ở Grand Tour trên đất Pháp (với chiếc Áo xanh lá cây danh giá) – trong các năm 2012, 2013, 2014, 2015 và 2016 – đã thắng các chặng đua thứ 1, 3 và 6 trong năm 2012; chặng thứ 7 trong năm 2013, chặng thứ 2, 11 và 16 trong năm 2016; và chặng 3 năm 2017. Dù không thắng nhiều chặng đua ở Tour de France như “đại kình địch” Mark Cavendish, nhưng “siêu” Sagan có nhiều danh hiệu Vua thắng chặng hơn và ở giải đấu năm nay, anh cũng nhắm mục tiêu tương tự.

“Tôi thật sự cảm thấy hạnh phúc hôm nay”, Sagan tâm sự, “Và tôi muốn cám ơn tất cả các đồng đội của mình, bởi vì họ đã gồng mình trên tốp đầu trong 30 kilomet cuối cùng để hỗ trợ tôi. Cuối cùng, tôi muốn nói rằng, tôi đã mong chờ thứ gì đó dễ dàng hơn, nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy, có rất nhiều thăng trầm”.

Chiến thắng đã đưa Sagan tạm chiếm lấy Áo xanh lá cây Vua thắng chặng và Áo vàng Tổng sắp cá nhân từ tay của cua-rơ người Colombia Fernando Gaviria. Sagan đang có tổng thành tích 8 giờ 29 phút 53 giây, nhanh hơn Gaviria 6 giây và nhanh hơn Colbrelli 10 giây. Khi nghe thông tin bản thân mình sẽ tạm giữ Áo vàng, Sagan đã cắc cớ hỏi: “Trong 1 ngày hả? Thật tuyệt vời. Tôi hạnh phúc với điều đó. Rất hạnh phúc. Cha tôi đang ở đây, bạn bè tôi từ Zilina, quê nhà của tôi, thật tươi đẹp”.

Về phần mình, Cav – người đã bị Sagan “ép ngã” ở Tour de France năm ngoái – nhận xét: “Đây là 1 chặng đua mở và nó tương đối không rắc rối, nhưng điều đó không có nghĩ là chỉ cần đến mã lực để tăng tốc độ ở đích đến. Đội đua Dmeneison Data của tôi đã cố tiết kiệm năng lượng để chuẩn bị sẵn sàng cho những chặng đua sắp tới. Chúng tôi biết rằng mình không thật sự có cơ hội giành chiến thắng nhưng cả đội sẽ gắng hết sức”.

Tin cùng chuyên mục