Tour de France 2018: Froome thu ngắn cách biệt, thảnh thơi chờ “bùng nổ”

Chris Froome (Anh quốc, Sky) đã thu ngắn cách biệt thời gian trên con đèo Mur de Bretagne của chặng đua thứ 6 – chặng đua mà Dan Martin (Ailen, UAE Team Emirates) đã giành được chiến thắng. Dù đó chỉ là cách biệt “nhỏ xíu”, nhưng xem ra, Froome đã bắt đầu khởi động guồng quay tốc tộc độ của mình
Chris Froome thảnh thơi chờ đến giai đoạn "bùng nổ"
Chris Froome thảnh thơi chờ đến giai đoạn "bùng nổ"

Martin đã trở thành người giành chiến thắng chặng mới nhất ở Tour de France 2018 sau khi đánh bại Pierre Latour (Pháp, Ag2r-La Mondiale) và Alejandro Valverde (Tây Ban Nha, Movistar) với khoảng cách 1 giây và 3 giây. Đây mới là chiến thắng chặng thứ 2 ở đấu trường Grand Tour trên đất Pháp của tay đua người Ailen – trước đó, Martin đã thắng chặng đua thứ 9 (tại Bagnéres de Bigorre) của Tour de France… 2013, nghĩa là, đó là “câu chuyện kể về chiến thắng xưa cũ” của hồi 5 năm trước.

Trong suốt 5 năm qua, Martin đã trải qua vô vàn cay đắng ở Tour de France, với nhiều lần đua nước rút tốc độ nhưng chỉ có thể cán đích đến thắng chặng ở vị trí thứ nhì hoặc thứ ba. Đáng chú ý nhất, cũng trên con đèo Mur de Bretagne hồi 3 năm trước, Martin đã bị đội đua Ag2r-La Mondiale dội gáo nước lạnh ở đích đến.

“Cảm giác thật là tuyệt diệu khi cuối cùng lại giành được một chiến thắng thật sự!”, Martin sung sướng nói, “Đã có quá nhiều vị trí hạng nhì, kể từ chiến thắng cuối cùng. Tôi đã có chút e dè khi gió thổi trực diện. Tôi không nghĩ chiến thắng sẽ xảy ra. Chặng đua trở nên khó nhằn và khó lường trên đoạn đường đèo đầu tiên. Tôi thấy mọi người đều đạt đến giới hạn của mình và cũng chẳng còn người đồng đội nào bên cạnh mình. Vì thế, tôi tự nhủ thầm, tại sao không thử nỗ lực tự ra đi xem sao?”.

Tour de France 2018: Froome thu ngắn cách biệt, thảnh thơi chờ “bùng nổ” ảnh 1 Dan Martin giành chiến thắng ở Mur de Bretagne
Froome đã thu ngắn khoảng cách thời gian sau chặng đua trên đèo Mur de Bretagne. Anh rút được 8 giây so với Martin và 6 giây so với nhóm tranh chấp Áo vàng Tổng sắp cá nhân. Hiện tại, Froome đang tạm xếp ở vị trí thứ 14, thua Áo vàng Greg van Avermaet 1 phút 2 giây. Với Froome, đó là một khoảng cách vừa phải, hoàn toàn có thể được cải thiện tối đa khi bước vào rặng Alpes khắc nghiệt và huyền bí.

Froome lên tiếng xác nhận rằng, đôi chân của anh sẽ chỉ mạnh lên khi đoàn đua càng lúc càng tiến sâu vào với giải đấu (điều này đã được minh chứng ở Giro d’Italia năm nay, khi Froome – trong tình thế tưởng chừng như “tuyệt vọng” lại chơi bùng nổ trong cái tuần lễ cuối cùng và đã giành được Áo hồng chung cuộc): “Đó chính là kế hoạch của tôi. Sẽ là tuần lễ thứ 2 hoặc tuần lễ thứ 3. Khi đó, kế hoạch của tôi sẽ là – để cho bản thân mình đạt được trạng thái tốt nhất”.

Tuy nhiên, Froome sẽ phải chịu sự cạnh tranh từ chính trong nội bộ của đội đua Sky, với người đồng đội kiêm đồng hương Geraint Thomas. Thomas – hiện chỉ kém Van Avermaet 3 giây trên bảng Tổng sắp cá nhân – xem bản thân mình là “tay đua hạt nhân đồng hàng” của Froome chứ không chỉ là “kế hoạch B” như người khác suy luận.

“Sẽ còn nhiều thứ hơn nếu đơn giản quan sát trên đường đua và khi chuyện đó xảy ra, không giống như ai đó thật sự tiến lên phía trước. Vị trí tay đua hạt nhân, sắm vai trò lãnh đạo đội đua Sky tranh Áo vàng, sẽ được quyết định ở những cung đường trên rặng Alpes. Tôi đoán là như vậy!”, Thomas nhận định.

Tour de France 2018: Froome thu ngắn cách biệt, thảnh thơi chờ “bùng nổ” ảnh 2 Geraint Thomas (giữa) sẵn sàng cạnh tranh với chính Froome

Bảng Tổng sắp cá nhân sau chặng đua thứ 6

1-Greg van Avermaet (Bỉ, BMC Racing): 22 giờ 35 phút 46 giây

2- Geraint Thomas (Anh quốc, Sky): +3 giây

3-Tejay van Garderen (Mỹ, BMC Racing): +5 giây

4-Julien Alaphilippe (Pháp, Quick-Step Floors): +6 giây

5-Philippe Gilbert (Bỉ, Quick-Step Floors): +12 giây

Tin cùng chuyên mục