Tour de France 2018: Froome có thể đối mặt với Dumoulin

Chris Froome có thể sẽ đối mặt với Tom Dumoulin ở Tour de France mùa sau, sau khi BTC Grand Tour trên đất Pháp công bố lộ trình thi đấu của mùa giải 2018, được cho là “có khả năng kích thích” tay đua người Hà Lan đang ký tham dự.

Tom Dumoulin có thể đối mặt với Chris Froome ở Tour de France mùa sau
Tom Dumoulin có thể đối mặt với Chris Froome ở Tour de France mùa sau
Chris Froome (Anh quốc, Sky) đang nhắm mục tiêu giành chiếc Áo vàng Tour de France lần thứ 5, để cân bằng với thành tích của những cua-rơ huyền thoại như là Eddy Merckx (Bỉ), Jacques Anquetil và Bernard Hinault (đều của Pháp), Miguel Indurain (Tây Ban Nha). Trong khi đó, Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb) sau một mùa giải cực kỳ thành công với chiếc Áo hồng Giro d’Italia và “cú đúp” HCV ở giải VĐTG – trong các nội dung đua tính giờ – cũng đang muốn tạo dấu ấn ở kỳ Grand Tour trên đất Pháp.
Kỳ giải Tour de France lần thứ 105 sẽ có chặng đua áp chót là chặng đua cá nhân tính giờ dài 31 kilomet từ Saint-Pée-sur-Nivelle đến Espelette (thuộc xứ Basque, Pháp). Froome luôn là một chuyên gia đua tốc độ tính giờ, những chặng đua như thế này là cơ hội để tay đua người Anh “chốt sổ” chiến thắng. Trong khi đó, với tay đua 26 tuổi quê ở Maastricht, một chặng đua cá nhân tính giờ tương tự sẽ làm tăng cơ hội “làm nên chuyện” của anh ở Tour de France, vì anh cũng là một chuyên gia đua tốc độ tính giờ.
“Một cuộc đối đầu giữa Froome và Dumoulin, 2 tay đua có chất lượng chuyên môn gần như nhau, sẽ không làm tôi phật ý. Nó sẽ khiến 1 trong 2 người cố tạo ra thứ gì khác biệt để khiến cho người còn lại phải ngạc nhiên”, Giám đốc điều hành của Tour de France, ông Christian Prudhomme, hào hứng trước viễn cảnh Froome và Dumoulin sẽ “tử thiến” ở giải đua vào năm sau, “Chúng ta đang tìm kiếm một thế hệ mới muốn tạo ra tính giải trí trên đường đua. Tôi nghĩ, nếu để tự bản thân Froome quyết định nên làm gì với Dumoulin, họ sẽ muốn đối đầu nhau trên đường đua. Họ sẽ tạo ra màn trình diễn cân tài, kẻ tám lạng, người nửa cân ở chặng đua cá nhân tính giờ. Đó là điều gì đó hứa hẹn rất thú vị”.
Tour de France 2018 sẽ khai diễn vào ngày 7-7, muộn hơn lịch trình thông thường khoảng một tuần, vì “né” lịch World Cup bóng đá tại nước Nga, với chặng đua đồng bằng dài 189 kilomet từ Noirmoutier-en-l'ile đến Fontenay-le-Comte, thuộc khu Vendee nằm trên vùng bờ biển Đại Tây Dương. Với việc chặng đua đồng đội tính giờ tái xuất hiện lần đầu tiên sau 2 năm vắng bóng, ở chặng đua thứ 3 (dài 35 kilomet, từ Cholet về miền Tây nước Pháp), Froome và đội đua Sky có lý do để tự tin họ sẽ sớm tạo ra khoảng cách trên bảng Tổng sắp đồng đội lẫn cá nhân. Tuy nhiên, họ sẽ phải “hỏi ý kiến” Dumoulin và đội đua Sunweb, vốn đang là nhà ĐKVĐ thế giới ở nội dung đồng đội tính giờ.
Tour de France 2018: Froome có thể đối mặt với Dumoulin ảnh 1 Chặng đua đồng đội tính giờ, chặng đua thứ 3 là cơ hội để đội đua Sky tạo ra khoảng cách
Lộ trình của Tour de France 2018, đi theo chiều kim đồng hồ, sẽ trải qua 25 con đèo lớn nhỏ, từ những con đèo cấp 2 đến cấp 1, thậm chí, vượt qua cả những con đèo siêu cấp. 11 con đèo nằm ở rặng Alpes, 4 nằm ở khu trung tâm Massif và 10 nằm ở rặng Pyrenees. “Đó là một thách thức khủng khiếp và là một bài kiểm tra ở tất cả mọi khía cạnh với những người tham gia Tour de France năm sau. Tôi thậm chí chẳng thể mong chờ điều gì khác từ BTC”, Froome thừa nhận.
Lộ trình leo đèo đầy gian khó sẽ thật sự bắt đầu từ chặng đua thứ 10. Đó là ngày đầu tiên của chuỗi 3 ngày thi đấu liên tiếp khi bước vào chặng Alpes hùng vĩ. Nhưng trước đó, chặng đua thứ 9 với lộ trình thi đấu cũng rất trúc trắc cũng có thể sẽ giúp BTC “phân bổ” lại sự hiện diện của các tay đua trên đường đua. Bởi vì, nó sẽ dẫn dắt đoàn đua đi qua 15 cung đường rải sỏi cuội đầy nguy hiểm, cố lượng nhiều nhất tính từ Tour de France 1980, với gần 22 kilomet lộ trình. Froome thú nhận: “Đó sẽ là một chặng đua của sự e dè và sợ hãi”. Những cung đường sỏi cuội ở Roubaix có thể gây rắc rối cho Froome, dù theo Giám đốc Prudhomme, tay đua người Anh có thể xử lý mọi tình huống: “Chúng ta đã từng chứng kiến Froome có phạm vi năng lực rộng lớn hơn những gì người ta nói rất nhiều. Anh ấy thông minh và luôn làm việc chăm chỉ. Anh ấy luôn biết cách duy trì năng lực chiến thắng một cách khác biệt so với những mùa giải trước. Dù sẽ 33 tuổi vào năm sau, tôi không nghĩ chúng ta đã nhìn thấy hết khả năng của Froome”. Sau chặng đua thứ 9 với những cung đường sỏi cuội trúc trắc, đoàn đua sẽ được nghỉ 1 ngày trước khi bước vào các chặng leo đèo. Chặng đua thứ 10 diễn ra vào ngày 17-7 có 4 con đèo khó với lộ trình 159 kilomet, từ Annecy đến Le Grand Bornand. Đây cũng là lần đầu tiên, Tour de France đặt bước chân của mình lên vùng cao nguyên Plateau des Glières. “6 kilomet với cung đường có độ dốc lên đến 11,2%, như vậy là rất ấn tượng”, Prudhomme nói. Ngày thứ 3 leo dãy Alpes sẽ bắt đầu với con đèo Col de la Madeleine, sau đó là Croix de Fer (hay còn gọi là đèo Chữ thập sắt) và sẽ kết thúc với ngọn l'Alpe d'Huez, đó là 3 con đèo nổi tiếng nhất của Grand Tour trên đất Pháp. “Chặng đua vượt qua l'Alpe d'Huez chính là chặng đua Nữ hoàng của Tour de France 2018. Đó sẽ là một thách thức lớn lao”, Froome nhận định. 
Tour de France 2018: Froome có thể đối mặt với Dumoulin ảnh 2 Froome đối mặt với thách thức lớn lao ở Tour de France 2018
Dù là một chuyên gia đua cá nhân tính giờ như Froome, nhưng Dumoulin lại không có cùng đẳng cấp leo núi như đối thủ. Tuy vậy, cũng chẳng mấy dễ dàng nếu muốn bỏ anh này lại ở phía sau. Liệu Dumoulin có thể trụ lại với Froome khi bước vào rặng Pyrenees hay là không. Điều đó cũng chứng tỏ cơ hội của Dumoulin ở Tour de France 2018 là như thế nào.
Ba ngày cực kỳ khó khăn khác khi đoàn đua bước vào rặng Pyrenees sẽ khởi đầu với chặng đua thứ 16 ngày 24-7, một chặng đua mang tính “dọa nạt những kẻ yếu bóng vía” với lộ trình dài 218 kilomet từ Carcassone đến Bagneres-de-Luchon tiếp ngay sau ngày nghỉ thứ 2. Chặng đua thứ 17 thì ngắn hơn hẳn, với chỉ 65 kilomet, nhưng lại có vai trò rất quan trọng với 3 con đèo khó khăn xếp liền kề nhau và kết thúc bằng màn tấn công trên đỉnh của Col de Portet. Chặng 19 có 4 đoạn leo dốc và sẽ kết thúc bằng đoạn đường dài 20 kilomet đường núi hiểm trở có khả năng kiểm tra sự tập trung của từng tay đua.  Sau đó, ai còn tươi tỉnh sẽ là người thách thức Froome ở chặng đua cá nhân tính giờ áp chót. Là Dumoulin chăng? Chặng đua cuối cùng, như thường lệ, diễn ra vào ngày Chủ nhật, với đích đến tại Champs-Elysees ở Paris. Khi đó, cục diện Áo vàng cũng đã được định đoạt.

Tin cùng chuyên mục