Tour de France 2018: Chavanel hướng đến kỷ lục 18 lần tham gia

Cua-rơ kỳ cựu người Pháp Sylvain Chavanel đã lên kế hoạch tham gia Tour de France 2018, để qua mặt những “đàn anh” như là Jens Voigt và Stuart O'Grady, để trở thành người đầu tiên tham dự Grand Tour trên đất Pháp những... 18 lần.
Chavanel ở Tour de France 2017
Chavanel ở Tour de France 2017
Năm nay đã 38 tuổi, Chavanel chưa từng vắng bóng ở một kỳ giải Tour de France nào kể từ khi tham dự giải đấu lần đầu tiên hồi năm 2001. Dù chưa từng đạt được những thành tích ấn tượng ở Grand Tour tại quê nhà, (thành tích cao nhất của anh là xếp hạng 19 chung cuộc hồi năm 2009 và hạng 25 chung cuộc hồi năm ngoái), sự bền bỉ của anh trong suốt 17 năm qua là một hiện tượng khiến cho cả làng đua xe đạp đường trường thế giới phải thán phục. Và Chavanel vẫn chưa muốn dừng lại ở đó, anh đang muốn qua mặt Voigt và O'Grady (đều tham gia Tour de France 17 lần) để trở thành tay đua đầu tiên gắn kết với giải đấu trong 18 năm, trước khi tính đến chuyện giải nghệ trong mùa giải 2019.
“Nếu tôi đua ở Tour de France 2018, đó sẽ là lần thứ 18 tôi thi đấu ở Grand Tour tại quê nhà, và đó cũng sẽ là lần cuối cùng. Tham gia 17 kỳ giải đã là rất khác thường. Nếu tôi tham gia lần thứ 18, tôi sẽ làm nên lịch sử”, Chavanel cho biết trên tờ báo địa phương Centre Presse khi đang quảng bá cho một giải đấu thường niên tại quê nhà Beziers (miền Tây Nam nước Pháp), “Tôi cũng có thể tiếp tục thi đấu cho trong mùa giải 2019, nhưng tôi không còn hứng thú tham gia các kỳ giải lần thứ 20 hay 21. Tôi biết Tour de France là khắc nghiệt đến mức nào và những mất mát hy sinh mà bạn cần phải có khi tham gia giải đấu đó”.
Chavanel sẽ bước sang tuổi 39 vào cái tuần lễ trước khi Tour de France 2018 khởi tranh, với chặng đua mở màn diễn ra tại vùng Vendee, quê nhà của đội đua Direct Energie, đội đua mà Chavanel đang thi đấu. Chavanel là một chuyên gia tấn công trên đường dài, nhưng cũng có kỹ năng đua cá nhân tính giờ khá lợi hại. 
Dù là một ưu tiên hàng đầu của Direct Energie ở Tour de France, Chavanel vẫn hiểu rằng, kỷ lục không phải là thứ đảm bảo cho anh có 1 suất trong đội hình 8 người ưu tú nhất: “Tour de France 2018 vẫn là một mục tiêu lớn, nhưng vẫn còn quá sớm để nói tôi sẽ hiện diện trong đội hình thi đấu vào tháng 7 năm sau. Đội đua sẽ chỉ có 8 tay đua theo luật mới vừa được áp dụng, vì thế, nếu tôi không đạt được phong độ tốt, tôi cũng chẳng muốn nghiễm nhiên chiếm suất của bất kỳ người nào. Còn hiện tại, tôi đã được chuẩn bị nhiều hơn, có nhiều kinh nghiệm hơn so với lần đầu tiên, đó là một lợi thế. Hiện tại, tôi đang tập trung cho mùa giải năm sau, liệu tôi có tiếp tục sau đó, hay dừng lại? Tôi sẽ nhìn lại mọi thứ sau Paris-Nice và đặc biệt là sau Tour de France. Có thể tôi sẽ đua cho đến mùa giải 2019, nhưng Tour de France năm sau sẽ là kỳ giải cuối cùng của tôi”.

Tin cùng chuyên mục