Tour de France 2017: Hagen thắng chặng đua dài nhất

Tay đua người Na Uy Edvald Boasson Hagen (Dimensin Data) đã giành chiến thắng trong chặng đua dài nhất của Tour de France năm nay, chặng đua thứ 19 từ Emburn đến Salon-deProvence có lộ trình lên đến 222,5 kilomet. 
Edvald Boasson Hagen trên đường đua.
Edvald Boasson Hagen trên đường đua.
Đây chính là chiến thắng chặng thứ 3 trong sự nghiệp của cua-rơ 30 tuổi quê ở Rudsbygd tại đấu trường Grand Tour trên đất Pháp, nhưng mới chỉ là chiến thắng đầu tay của đội đua tiền thân là MTN–Qhubeka (đội đua châu Phi đầu tiên tham dự đấu trường chuyên nghiệp và cũng là đội đua châu Phi đầu tiên hiện diện ở Tour de France) ở giải đấu Tour de France 2017. Với sự mất mát mang tên Mark Cavendish – bị ngã xe sau vụ so kè với Peter Sagan và phải bỏ cuộc vì chấn thương nặng, Dimensidon Data đã phải chơi trong chật vật suốt 3 tuần lễ vừa qua…
Hagen từng 2 lần thắng chặng ở Tour de France trong màu áo đội đua Sky hùng mạnh. Đó là ở kỳ Tour de France hồi năm 2011. Kể từ khi chuyển sang Dimension Data, anh đã trở thành trụ cột của đội đua này và sau khi tái ngộ người đồng đội cũ ở Sky là Cav, Hagen hợp cùng tay đua Anh quốc trở thành 2 mũi nhọn chinh phục các giải đua dài ngày, một người tranh vị trí Tổng sắp cá nhân, người kia chuyên săn đuổi các chặng thắng. Nhưng với việc Cav sớm rời khỏi Tour de France năm nay, gánh nặng đã đè lên đôi vai của Hagen và chiến thắng ở chặng đua thứ 19 đã khiến Hagen giải tỏa áp lực rất nhiều. Hagen đã giành chiến thắng sau nỗ lực bứt phá ở cách đích đến 2,2 kilomet. Anh cán đích với thành tích 5 giờ 6 phút 9 giây, nhanh hơn Nikias Arndt (Đức, Sunweb) 5 giây và nhanh hơn tốp đông còn lại 17 giây.
Trong khi đó, thứ hạng trên bảng Tổng sắp cá nhân vẫn không thay đổi, Chris Froome (Anh quốc, Sky) vẫn đang dẫn trước Romain Bardet (Pháp, Ag2r-La Mondiale) 23 giây. Nhiều khả năng, đây sẽ là khoảng cách chiến thắng nhất kể từ khi Alberto Contador đánh bại Cadel Evans ở Tour de France 2007. 

Tin cùng chuyên mục