Tottenham vay nợ Chính phủ, Mourinho trong tương lai bất an

Tottenham đã vay 175 triệu bảng từ chương trình hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19 của Chính phủ Anh. Nhưng, động thái này có thể rất tiêu cực đối với HLV Jose Mourinho, người đang hy vọng mùa giải chính thức sắp tới sẽ tốt hơn so với thời gian qua.

HLV Jose Mourinho xem ra phải “liệu cơm gắp mắm” chứ không mong chờ vào thị trường chuyển nhượng. Ảnh: Getty Images
HLV Jose Mourinho xem ra phải “liệu cơm gắp mắm” chứ không mong chờ vào thị trường chuyển nhượng. Ảnh: Getty Images

Tottenham và Ngân hàng Anh xác nhận hôm thứ Năm rằng một thỏa thuận đã đạt được, sau khi CLB London đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt. Dù vay được 175 triệu bảng, với lãi suất chỉ 0,5% và vốn không phải trả gốc cho đến sau tháng 4-2021, tuy nhiên, khoản lỗ mà họ phải chịu trong năm tới dự tính khoản lỗ có thể vượt quá 200 triệu bảng.

Trong tuyên bố của mình, Tottenham nêu rõ số tiền vay này sẽ “không được sử dụng cho việc mua cầu thủ”, mà thay vào đó là để “đảm bảo CLB có sự linh hoạt về tài chính và vốn lưu động bổ sung”, đồng thời giúp trả nợ các khoản vay để xây dựng sân vận động trị giá 1 tỷ bảng mới của họ.

Chủ tịch của Tottenham, Daniel Levy - người hồi tháng 3 là một trong những chuyên gia tài chính hàng đầu trong bóng đá đưa ra cảnh báo về tác động to lớn của dịch Covid-19, cũng nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi luôn điều hành CLB này trên cơ sở tự cân bằng tài chính. Ngày 18-3, trong tất cả 20 năm của tôi tại CLB này, đó chính là rào cản lớn nhất mà tôi từng phải đối mặt, Covid-19 đã gây nên vấn đề nghiêm trọng nhất”.

Trước khi Covid-19 bùng nổ, Tottenham đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế cao nhất so với bất kỳ CLB Premier League nào trong mùa giải trước, với 87,4 triệu bảng - một con số đạt được nhờ việc họ lọt vào trận chung kết Champions League mà không cần bổ sung bất kỳ tân binh nào vào đội hình một. Tuy nhiên, trước khi mùa giải này bắt đầu, ESPN tiết lộ rằng chỉ có một khoản tiền rất nhỏ 25 triệu bảng được duyệt chi cho thị trường chuyển nhượng.

So sánh nó để thấy, với tình hình hiện tại đầy khó khăn về tài chính, trong khi đã thất bại ở hầu hết các giải đấu mùa này, bao gồm khả năng vào tốp 4 đang rất mờ mịt, thì HLV Mourinho khó lòng “mơ” được cấp ngân sách cho việc tăng cường đội hình trong mùa hè này.

Tin cùng chuyên mục