Tottenham - Real Madrid 3-1: Real vào vùng khủng hoảng

Nếu trận thua Girona tại La Liga cuối tuần qua được xem như tai nạn, thất bại trước Tottenham như minh chứng cho thấy Real Madrid đang vào vùng khủng hoảng.

Alli (trắng) chói sáng giúp Tottenham đánh bại Real. Ảnh: Getty Images
Alli (trắng) chói sáng giúp Tottenham đánh bại Real. Ảnh: Getty Images

Sự bất lực của Zidane

Trong vật lý học, nếu một chiếc lò xo bị nén đến cực độ, khi được bùng ra, nó sẽ tạo nên một lực đàn hồi rất lớn. Real trước trận đấu với Tottenham cũng như “chiếc lò xo bị nén”, đoàn quân HLV Zinedine Zidane rất cần chiến thắng để giải tỏa áp lực sau thất bại tại La Liga. Tuy nhiên, kết thúc 90 phút trên sân Wembley, hóa ra “chiếc lò xo” mang tên Real vẫn tiếp tục bị nén chặt thêm.

Không nói suông, trước trận, HLV Zidane thừa nhận rất thích thất bại. Bởi điều đó như bước đà để Real có thể trở lại mạnh mẽ. Đồng thời khẳng định, Los Blancos chẳng bao giờ thay đổi cách tiếp cận trong nhiệm vụ tìm kiếm chiến thắng. Nói là làm, bộ mặt Real ở trận lượt đi sao, lượt về cũng gần như y vậy. Chiến lược gia người Pháp chỉ buộc điều chỉnh một số vị trí, còn chiến thuật hầu như giữ nguyên. Nhưng khi HLV Zidane bất định theo một nguyên lý mà ông cho rằng có thể dẫn đến chiến thắng, Tottenham đâu như vậy.

Lượt đi, Tottenham chơi với sơ đồ 5-3-2, lượt về đổi thành 3-5-2. Điểm mạnh ở sơ đồ này là gì? Là khả năng tấn công biên với sự cơ động của 2 tiền vệ cánh, đồng thời dễ chuyển sang 3-4-3 nếu cần. Đúng công dụng, trong suốt hiệp một, vị trí Marcelo và Achraf Hakimi luôn bị khai thái triệt để bởi 2 tiền vệ cánh đối phương. Và bàn mở tỉ số của Dele Alli phút 27, xuất phát từ tình huống tạt bóng từ ngoài vào. Cần biết, trước khi Alli ghi bàn, có không dưới 3 tình huống Tottenham tạo nguy hiểm từ 2 biên.

Hiệp hai, Spurs còn linh hoạt hơn nhiều. Ngoại trừ tấn công biên thì đánh trung lộ, phản công nhanh cho đến tận dụng triệt để khả năng đột phá cá nhân…cũng được dụng nốt. 2 bàn thua còn lại khả kiến cho điều này khi 1 đến từ tình huống đột phá của Alli, và 1 phản công nhanh chớp nhoáng để Christian Eriksen ghi bàn. Sự phản kháng của Real cũng chỉ được đền đáp bằng bàn thắng sau đó của Cristiano Ronaldo.

Thắng 3-1, không thể gọi Tottenham thắng may. Nhưng,Ronaldo nhấn mạnh sau trận: “Tottenham không xứng đáng với chiến thắng khi bàn đầu tiên rơi vào thế việt vị”. Đây ràng chỉ là hình thức bạo biện. Còn thực tế phải khẳng định, HLV Zidane đã bất lực trong việc tìm ra phương pháp cho chính đội bóng mình cũng như khắc chế đối phương.

Chìm sâu hay chờ chu kì dao động

Tottenham - Real Madrid 3-1: Real vào vùng khủng hoảng ảnh 1 Ronaldo (đen) ghi bàn, Real vẫn thất bại. Ảnh: Getty Images 

“Chúng tôi không khủng hoảng”, là câu mở đầu HLV Zidane trả lời họp báo. Tất nhiên, đâu nhiều HLV khẳng khái trước mặt báo giới thừa nhận đội bóng đang rơi vào khủng hoảng. Và nếu lấy chiều dài của một mùa giải làm thước đo, Real thua 2 trận liền cũng mới chỉ là dấu hiệu mà thôi.

Nhưng ở góc độ khác, sức ép ngày một tăng với Real chứ không đơn giản như những gì khẳng định. Sau trận thua trước Girona, báo giới Tây Ban Nha tiết lộ Chủ tịch Florentino Perez đã “giận xanh mặt” khi lớn tiếng chỉ trích HLV Zidane và các học trò trong phòng thay đồ. Đặt giả thuyết, nếu điều đó là sự thật, cộng thêm trận thua trước Tottenham, mọi thứ sẽ như thế nào? Chỉ Zidane biết và các học trò biết. Còn ở góc độ người ngoài nhìn vào, Real đã bắt đầu bước vào tiệm cận vùng khủng hoảng.

Để thoát khỏi điều này, không cách nào khác Zidane phải biến “chiếc lò xo” Real tìm lại chu kì dao động chiến thắng. Bằng không, e rằng mọi thứ sẽ càng chìm sâu.

Trận đấu còn lại của bảng, Dortmund tiếp tục thể hiện bộ mặt tệ hại khi để APOEL Nicosia cầm chân với tỉ số 1-1 trên sân nhà. Dortmund ghi bàn trước do công của Raphael Guerreiro, nhưng đến phút 51 Mickael Pote gỡ hòa cho đội khách.

Tin cùng chuyên mục