Tottenham - Phương pháp Pochettino

Với sự lèo lái hợp lý của Pochettino, nhất định Tottenham sẽ còn hay hơn, đẹp mắt hơn mùa qua.  Vấn đề là hay hơn đến mức nào, có hơn được những đối thủ đang rầm rộ tuyển mộ đẳng cấp thế giới hay không mà thôi... 
Tottenham - Phương pháp Pochettino
LTS: Thành phố London có Chelsea, Arsenal và Tottenham. Manchester có Man.City và Man.United. Liverpool có FC Liverpool và Everton. Đó là 7 đội bóng được thị trường chuyển nhượng chú ý nhất, có lực lượng mạnh nhất và được dự đoán là sẽ chiếm tốp đầu trong mùa giải 2017-2018 sắp tới. Bắt đầu từ 3-8, SGGP Thể Thao lần lượt giới thiệu từng đội bóng ấy - những gương mặt có lẽ sẽ tạo nên một mùa giải cạnh tranh gay gắt nhất từ trước tới nay. 
1-Trong bóng đá ngày nay, rất hiếm gặp những HLV đỉnh cao nào chỉ chuyên chú vào việc gìn giữ, phát triển lực lượng hiện có và nâng cao sức mạnh nội tại thay vì bỏ nhiều tiền ra mua sức mạnh mới. Ở một mùa Hè mà mỗi đối thủ lớn xung quanh đều đang bỏ ra hàng trăm triệu bảng Anh để tuyển quân như hiện giờ, trường hợp HLV nêu trên càng tách biệt - hoặc cũng có thể nói là rất đặc biệt. Đó chính là Mauricio Pochettino của Tottenham vậy! 
Tính đến nay, Pochettino chưa hề tuyển mộ một cầu thủ cao giá nào. Thậm chí ông còn cho hậu vệ Kyle Walker chuyển đến Man.City (với giá không dưới 50 triệu). Tức là chỉ có bớt chứ không thêm, và tiền bán cầu thủ chắc chắn sẽ đỡ đần được phần nào chi phí xây dựng sân bóng mới - nghe đâu lên tới 800 triệu. Như thế là quá tốt về mặt vận hành. Tiết giảm được chi phí mua cầu thủ, kiểm soát được quỹ lương mà Tottenham đều đặn đứng trong 4 hạng đầu ở những mùa gần đây thì rõ ràng Pochettino đáng được gắn huân chương. 

2-Thế nhưng, vẫn có một câu hỏi cần đặt ra ở đây: Liệu “phương pháp Pochettino” có đáp ứng được cả kỳ vọng về mặt chuyên môn hay không? Đang có 2 luồng ý kiến khá trái ngược. 
Thứ nhất là tin tưởng. Đội ngũ thi đấu trong tay Pochettino vốn dĩ đã giàu quyết tâm, giàu nhiệt huyết, rất hiểu nhau và rất thiện chí với nhau. Nếu cái tập thể ấy được giữ nguyên, được coi sóc một cách kỹ lưỡng và được lèo lái một cách hợp lý, những ưu điểm của nó sẽ chỉ càng đậm lên và thành quả chung sẽ càng được nâng cao. Không phải ngẫu nhiên mà đã có lúc một nửa thành phần xuất phát của đội tuyển Anh là tiền đạo, tiền vệ và hậu vệ tấn công của Tottenham. Những cầu thủ ấy đại diện cho sức trẻ, tốc độ, sự táo bạo. Nhờ có họ, lối tấn công bằng cách đẩy đội hình lên cao, pressing liên tục ở cường độ cao đã trở thành một đặc sản, một thương hiệu của CLB này. 
Trong 2 mùa bóng gần đây nhất, tiền đạo Harry Kane của Tottenham đều đoạt danh hiệu vua phá lưới, tổng bàn thắng của cả đội còn cao hơn cả Chelsea, và quan trọng nữa là mùa nào Tottenham cũng đều đua tranh quyết liệt với đội vô địch đến gần cuối. Quá trình đó chứa đựng những bước đi lên rõ rệt: Mùa bóng 2015-2016, Tottenham về hạng 3. Mùa bóng 2016-2017, họ lên thành á quân với số điểm chung cuộc còn cao hơn cả điểm đăng quang của nhiều đội trước đây. Vậy thì với 2017-2018, Tottenham sẽ dấn thêm một bước mới, trở thành nhà vô địch mới của kỷ nguyên Premier League? Nhiều khán giả Tottenham đang mong chờ như thế. 

3-Nhưng bên cạnh đó, theo báo chí Anh, cũng lại có không ít người hâm mộ Tottenham đang hoài nghi. Một sự hoài nghi thật dễ hiểu, thật... “thị trường”: Cứ cho là cái chuyện không mua sắm sẽ giúp Tottenham giữ vẹn bản sắc thi đấu đáng quý, cứ cho là càng gắn bó lâu thì cái tập thể trẻ trung ấy càng chín chắn hơn và mạnh hơn, nhưng hơn đến đâu? Họ có qua mặt được những đối thủ sừng sỏ đang rầm rộ tuyển mộ đẳng cấp thế giới? Hay là họ cũng tiến bộ, nhưng đối thủ lại tiến bộ hơn quá nhiều nên so ra thì Tottenham vẫn bị tụt lại một quãng dài? 
Để hình dung, chỉ cần điểm lại những đối thủ như Chelsea hay Man.City là đủ. Mùa qua, Tottenham thắng đẹp cả Chelsea lẫn Man.City trên sân nhà. Thắng rõ rệt, thắng thuyết phục, thắng bằng cách đánh dồn dập vào 2 góc của hàng phòng ngự. Tuy nhiên, cũng vì thế, cả Chelsea lẫn Man.City đều đã ra sức bù đắp vào những khu vực còn thiếu hoặc yếu trong đội hình bằng các tân binh đẳng cấp đắt giá. Và tất nhiên, họ cũng đã có thêm rất nhiều thời gian để nghiên cứu Tottenham kỹ lưỡng hơn. Khi tái ngộ nhau ở mùa này, dễ dầu gì những tinh hoa cũ của Tottenham tiếp tục khuynh đảo được công thức mới của đối thủ?!
Đó là chưa nói đến khía cạnh bảo toàn lực lượng. Chưa thấy tiền đạo nào đủ tin cậy để thay thế khi chân sút Harry Kane dính chấn thương. Cũng chưa thấy một tiền vệ nhạc trưởng nào đủ tầm để chia sẻ gánh nặng thi đấu với Christian Eriksen. Tương tự, thể lực của hậu vệ cánh trái Danny Rose và năng lực của hậu vệ phải Kieran Trippier (thay thế vai trò Walker) cũng đang bị hoài nghi. Nói chung, với một đội hình đồng đều gắn kết như Tottenham, chỉ cần thiếu một chỗ cũng có thể hụt rất nhiều - và trên suốt chiều dài mùa giải thì làm sao tránh khỏi rủi ro?! 

4-Cho nên, nếu có không ít người hâm mộ Tottenham mơ ước chức vô địch mùa này thì cũng khá nhiều dư luận dự báo một sự sa sút về thứ bậc. Trên các diễn đàn của người hâm mộ, có rất nhiều dự đoán rằng Tottenham chỉ đứng từ thứ 3 đến thứ 5 ở mùa bóng 2017-2018. Tinh thần Tottenham, sức trẻ Tottenham, lối chơi Tottenham, nét đẹp Tottenham vẫn rất được trân trọng, nhưng chuyện đua về thứ hạng lại là một chuyện khác hoàn toàn... 
Harry Kane - Giấc mộng đế vương
Harry Kane đã 2 năm liền giành danh hiệu vua phá lưới Premier League, là cầu thủ người Anh  làm được điều này sau thần đồng một thời Michael Owen ở các mùa 1997-1998 và 1998-1999. Tuy nhiên, nếu một lần nữa làm được điều này, thì kỳ tích sẽ xuất hiện.
Ở tuổi 24, Harry Kane đã có màn vụt sáng khó tin để từng bước đi vào lịch sử Premier League. Sau liên tiếp 3 mùa giải ghi lần lượt 21, 25 và 29 bàn, cầu thủ này cũng đã sánh ngang các huyền thoại như Thierry Henry, Ruud van Nistelrooy và Alan Shearer trong danh sách những người từng ghi 20 bàn trở lên trong 3 mùa giải liên tiếp. Nếu chỉ tính riêng tại Tottenham, Kane cũng trở thành cầu thủ đầu tiên làm được kỳ tích này kể từ khi huyền thoại Jimmy Greaves ghi được hơn 20 bàn trong 3 mùa liên tiếp.
Diễn biến ở mùa giải này cho thấy khả năng Harry Kane sẽ tiếp tục tỏa sáng. Trong giai đoạn giao hữu, sau 4 lần ra sân ngôi sao người Anh liên tục nổ súng với 5 bàn thắng. Kane cũng thật sự hào hứng trước vận hội mới: “Sau kỳ nghỉ Hè và bước vào những trận giao hữu, bạn thật sự không thể đợi khi mùa giải bắt đầu. Chúng tôi đã cùng nhau trải qua 1 tháng khó khăn và giờ đã thật sự sẵn sàng cho mùa giải mới. Với cá nhân, tôi cảm thấy thật sung sức và đã sẵn sàng cho một mùa giải đầy kỳ vọng này”.
S.Nguyễn

Tin cùng chuyên mục