Martina Hingis

“Tôi dạy Federer cách thắng giải đấu đầu tiên”

Trong suốt sự nghiệp của mình, Roger Federer đã “bái sư” rất nhiều người, có thể kể đến như là Seppli Kacovski, Peter Carter, Peter Lundgren, hay gần đây nhất là Tony Roche, Paul Annacone, “đại sư phụ” Stefan Edberg...
Hingis (phải) dạy cho Federer cách thắng giải đấu đầu tiên
Hingis (phải) dạy cho Federer cách thắng giải đấu đầu tiên

Nhưng điều ít ai biết là, một “sư phụ khác” của Federer, người chỉ cách để tay vợt người Thụy Sỹ thắng giải đấu đầu tiên, lại chính là một tay vợt nữ đồng hương, Martina Hingis.

Roger Federer là tay vợt người Thụy Sỹ vĩ đại nhất thế giới. Nhưng ở cái thời anh mới chỉ là một tài năng đầy tiềm năng của tương lai, Martina Hingis chính là đại diện “nở mày nở mặt” của làng quần vợt Thụy Sỹ trên đấu trường thế giới. Hingis và Federer gần bằng tuổi nhau, một người sinh năm 1980, người kia sinh năm 1981. Tuy vậy, hồi những năm đầu của thế kỷ 21, trong khi Hingis đã là một tay vợt lớn của làng quần vợt nữ thế giới, Federer mới “bỡ ngỡ vào đời”, và chính Hingis đã “dắt tay Federer vào cuộc chơi”, giúp anh giành được danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp.

Đó là danh hiệu Hopman Cup ở Perth (Australia) hồi năm 2001. Dù đó là danh hiệu của một giải đấu không chính thức (chỉ là một giải đấu đồng đội nam nữ hỗn hợp diễn ra vào giai đoạn đầu mỗi mùa giải, không thuộc hệ thống của cả ATP lẫn WTA), nhưng nó vẫn là “lần đầu tiên” của Federer.

Hingis nhớ lại khoảnh khắc đáng nhớ hồi... 16 năm về trước: “Tôi vẫn luôn nói rằng, tôi dạy cho anh ấy cách chiến thắng ở giải đấu đầu tiên. Và đến tuần lễ tiếp theo, chúng tôi cũng kết thúc một giải đấu khác bằng chiến thắng, đó là giải Sydney International. Đó là những khoảnh khắc rất tuyệt vời mà chúng tôi cùng nhau chia sẻ. Rồi tất cả chúng ta đã biết những gì xảy ra sau đó”.

“Tôi dạy Federer cách thắng giải đấu đầu tiên” ảnh 1 Federer và Hingis khi mới 19 tuổi
Khi Federer còn đang “rị mọ” thắng những giải đấu đầu tiên nhờ sự “dạy dỗ” của Hingis, ở thời điểm đó, Hingis đã là nhà vô địch Grand Slam những 5 lần. Trong sự nghiệp đầy rẫy thăng trầm của mình, với 2 lần giải nghệ (một lần vì sử dụng chất ma túy), Hingis tuy không thể thắng nhiều Grand Slam đơn như Federer (cô chỉ thắng 5 danh hiệu Grand Slam, nghĩa là sau khi dạy cho Federer cách thắng danh hiệu đầu tiên, Hingis không thắng thêm một danh hiệu đơn nữ nào khác ở đấu trường Grand Slam đình đám, và cô cũng chưa bao giờ vô địch Roland Garros dù đã 2 lần vào đến chung kết), nhưng đến thời điểm này, cô đang là tay vợt đôi khét tiếng nhất nhì lịch sử quần vợt thế giới.

Ở US Open 2017, cô đã giành ngôi vô địch đôi nữ (đánh cặp cùng với Chan Yung Jan của Đài Loan) và đôi nam nữ (đánh cặp cùng với Jamie Murray, anh trai của Andy Murray). Tính tổng cộng, Hingis đang sở hữu 13 danh hiệu đôi nữ Grand Slam và 7 danh hiệu đôi nam nữ Grand Slam. Nói chung, Hingis đã có tất thảy 25 danh hiệu Grand Slam trong sự nghiệp. Đó là một thành tích không hề “giỡn chơi”. “Sư phụ giúp Federer thắng giải đấu đầu tiên”, đương nhiên không phải là một tay vợt giỡn chơi được.

Tin cùng chuyên mục