Tòa yêu cầu UEFA hủy mọi án phạt liên quan Super League

Tòa án Mercantile số 17 của Madrid vừa ra phán quyết yêu cầu LĐBĐ châu Âu (UEFA) không được có bất kỳ hành động nào chống lại các thành viên sáng lập của European Super League. Trong khi UEFA hiện vẫn chưa có phản hồi về diễn biến này.

Những tranh cãi về European Super League có thể vẫn chưa đến hồi kết.
Những tranh cãi về European Super League có thể vẫn chưa đến hồi kết.

Chín trong số 12 đội bóng sáng lập European Super League đã nhanh chóng rút lui - bao gồm 6 đội từ Premier League, Atletico Madrid, AC Milan và Inter Milan - khiến dự án “ly khai” này thất bại hồi tháng 4. Tuy nhiên sau đó, họ vẫn phải chịu một số án phạt tài chính từ UEFA. Tổ chức điều hành cao nhất của bóng đá châu Âu được biết tiếp tục theo đuổi hình thức kỷ luật nghiêm khắc hơn đối với Barcelona, Real Madrid và Juventus, vốn là 3 đội vẫn kiên quyết không từ bỏ dự án này, bao gồm cả án phạt cấm thi đấu 2 năm tại các cúp châu Âu.

Nhưng Barca, Madrid và Juve đã đưa vấn đề lên toàn án yêu cầu phân xử, và đến thứ sáu vừa qua, một tuyên bố chung của họ được đưa ra khẳng định rằng UEFA phải “chấm dứt mọi nỗ lực kỷ luật đối với 3 CLB và xóa bỏ các hình phạt và những hạn chế đã áp đặt đối với 9 CLB sáng lập còn lại”. Tuyên bố của nói thêm rằng “vụ việc tiếp theo sẽ được đánh giá bởi Tòa án Công lý Châu Âu ở Luxembourg, nơi sẽ xem xét về vị thế độc quyền của UEFA đối với bóng đá châu Âu”.

Thông báo cũng nêu rõ thêm: “Chúng tôi có nhiệm vụ giải quyết các vấn đề rất nghiêm trọng mà bóng đá phải đối mặt: UEFA đã tự xác lập mình là cơ quan quản lý duy nhất, nhà điều hành độc quyền và chủ sở hữu duy nhất của các giải đấu bóng đá châu Âu. Vị thế độc quyền này đang xung đột lợi ích, làm tổn hại đến bóng đá và sự cân bằng. Rất nhiều bằng chứng cho thấy việc kiểm soát tài chính không đầy đủ và chúng đã được thực thi một cách không phù hợp. Các CLB tham gia các giải đấu ở châu Âu có quyền điều hành các giải đấu của riêng họ”.

Tòa yêu cầu UEFA hủy mọi án phạt liên quan Super League ảnh 1 Những người đứng đầu Barcelona, Real Madrid và Juventus vẫn kiên quyết duy trì nỗ lực khai sinh giải.

“Chúng tôi rất vui vì trong tương lai, chúng tôi sẽ không còn phải đối mặt với các mối đe dọa liên tục từ UEFA nữa. Mục đích của chúng tôi là tiếp tục phát triển dự án Super League theo cách thức xây dựng và hợp tác, luôn dựa vào tất cả các bên liên quan đến bóng đá: người hâm mộ, cầu thủ, HLV, CLB, các giải đấu, và các Liên đoàn trong nước và quốc tế. Chúng tôi mong muốn những đề xuất của chúng tôi cần được xem xét và tất nhiên, có thể được thay đổi phù hợp hơn thông qua đối thoại và đồng thuận. Chúng tôi vẫn tin tưởng vào sự thành công của một dự án phù hợp với luật pháp của Liên minh châu Âu”.

Diễn tiến cho đến lúc này của giai đoạn “hậu European Super League”. Chín CLB  đã đồng ý đóng góp thiện chí khoản tiền trị giá 15 triệu EUR để mang lại lợi ích cho bóng đá trẻ và bóng đá cơ sở trên khắp châu Âu. Họ cũng do bị giữ lại 5% doanh thu thi đấu các cúp châu Âu trong mùa giải 2023-2024, và đã đồng ý trả khoản tiền phạt lên tới 100 triệu EUR nếu họ một lần nữa cố gắng tham gia trở lại European Super League hoặc một giải đấu trái phép tương tự trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục