Tổ chức ăn uống khi thi đấu thể thao

Vận động viên (VĐV) thể thao cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp với thể trọng, loại hình vận động, thời gian vận động và những ảnh hưởng của môi trường xung quanh như thời tiết, điều kiện luyện tập… trong suốt quá trình luyện tập và thi đấu, chứ không chỉ đợi đến đợt thi đấu mới được quan tâm. Như vậy, trong các đợt thi đấu có cần chú ý gì trong ăn uống so với giai đoạn luyện tập?

Khi vào đợt thi đấu, sẽ có rất nhiều thay đổi về sinh lý của VĐV, do đó chế độ ăn cũng cần được xem xét dung hòa các yếu tố này, giúp VĐV nhận đủ dinh dưỡng cần thiết và đạt phong độ cao nhất khi vào thi đấu.

Bữa ăn trước thi đấu

Lúc này, tâm lý của VĐV có nhiều xáo trộn, sự căng thẳng có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa do giảm tưới máu đến dạ dày, ruột, có thể làm tăng nhu động ruột gây đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy… những căng thẳng này làm ảnh hưởng đến việc ăn uống và khả năng dung nạp thực phẩm của VĐV. Do đó, việc chọn lựa thực phẩm phù hợp cho VĐV giai đoạn này rất quan trọng. Bữa ăn trước thi đấu giúp VĐV nhận đủ năng lượng cho cơ hoạt động, phòng ngừa hạ đường huyết, giúp yên tâm, giảm căng thẳng…Nên tổ chức bữa ăn như sau:

- Bữa ăn trước thi đấu nên cách xa buổi thi đấu 2 - 4 giờ.

- Nên dùng những bữa ăn nhỏ, không nên ăn quá no, có thể ăn nhẹ khẩu phần giàu bột đường 1 giờ trước thi đấu như chuối, bánh ngọt, sữa chua, nước trái cây…

- Cung cấp bữa ăn giàu bột đường (2g carbohydrate/kg cân nặng cơ thể), ít chất béo và đạm ở mức vừa phải, chọn thực phẩm VĐV ưa thích, dễ tiêu hóa. Hạn chế thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, thức ăn giàu xơ như rau, giá, hẹ… Không thử đồ ăn, thức uống lạ trong giai đoạn này.

Bữa ăn sau thi đấu

Nếu bữa ăn trước thi đấu quan trọng vì cung cấp nguyên liệu đầy đủ và phù hợp nhất cho VĐV tham gia cuộc thi, thì bữa ăn sau trận đấu lại có một vai trò hết sức quan trọng trong việc giúp VĐV phục hồi sau trận đấu, nhanh chóng lấy lại phong độ cho những cuộc thi đấu tiếp theo.

Nếu không quan tâm đến bữa ăn này, việc hồi phục bị ảnh hưởng, VĐV có thể rơi vào trạng thái mệt mỏi kinh niên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thành tích trong các cuộc thi đấu kế tiếp.

Nên bù nước và chất bột đường ngay sau thi đấu để thiết lập cân bằng nước và phục hồi dự trữ glycogen cho cơ. Lượng bột đường cung cấp 1g/kg cân nặng/giờ trong 4 giờ đầu, nên ăn ngay sau thi đấu một lượng Carbohydrtat 1g/kg (trái cây, bánh ngọt, nước trái cây, bánh mì, mật ong…) và tiếp tục cung cấp đủ trong bữa ăn giàu bột đường, ít béo, đạm vừa phải trong bữa ăn chính kế tiếp cách cuộc thi đấu 1 - 2 giờ.

BS CK1 Trần Thị Minh Nguyệt
Phó Chủ tịch HĐQT Công ty NutiFood

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Vận động viên trong 1 bài thi

TPHCM tổ chức giải bóng đá nghệ thuật

Giải bóng đá nghệ thuật châu Á-Thái Bình Dương 2018 (Asia-Pacific free style football Championship) sẽ diễn ra tại tòa nhà FCentral (16A Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TPHCM) trong hai ngày 13 và 14-12. Giải sẽ có sự tham dự của rất nhiều cao thủ từ nước chủ nhà Việt Nam.