Tinh thần và tâm lý, bài toán khó của Tân Hiệp Hưng

Tiếp quản Tân Hiệp Hưng sau một năm đầy biến động, tân HLV Trương Quốc Tuấn chỉ có hơn một tháng để vừa phải xốc lại tinh thần, trấn an tâm lý và xây dựng chiến thuật cho cầu thủ trước khi tham dự vòng loại Giải VĐQG 2021.
Đội Tân Hiệp Hưng với mục tiêu vượt qua vòng loại giải VĐQG năm nay
Đội Tân Hiệp Hưng với mục tiêu vượt qua vòng loại giải VĐQG năm nay

+ Ông đón nhận thông tin huấn luyện Tân Hiệp Hưng trong hoàn cảnh nào?

 - HLV Trương Quốc Tuấn: Đầu năm 2021, HLV của đội là anh Huỳnh Bá Tuấn bất ngờ ra đi nên sau Tết, đại diện Tân Hiệp Hưng đã nhờ Thái Sơn Nam hỗ trợ về mặt HLV. Tôi là người được chọn để dẫn dắt đội bóng. Nhưng trước khi sang Tân Hiệp Hưng, tôi phải chờ Chủ tịch Trần Anh Tú đồng ý vì trong thời gian này, tôi cũng đang huấn luyện đội nữ Thái Sơn Nam - quận 8. Sau khi trao đổi với anh Tú, tôi tạm gác công việc huấn luyện tại đội nữ. 

 + Ông có bị động không khi chỉ có hơn một tháng để chuẩn bị?

 - Đây là điều khó tránh. Tôi bị động về mặt thời gian do bản thân không chuẩn bị từ trước. Đây là chuyện đột xuất nhưng khi đã làm HLV chuyên nghiệp thì tôi luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao. Tôi đã có những kế hoạch cụ thể để huấn luyện cho Tân Hiệp Hưng với mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tôi bắt đầu nắm đội từ ngày 19-2 và hiện đã làm việc với các cầu thủ được một tuần. Các bạn đang trong quá trình tiếp nhận chiến thuật mới từ HLV mới.

Tinh thần và tâm lý, bài toán khó của Tân Hiệp Hưng ảnh 1 Tân HLV Trương Quốc Tuấn 

 + Mảng đen và màu buồn phủ kín Tân Hiệp Hưng trong năm cũ. Khi tiếp nhận đội bóng, ông đã làm gì để xua tan đi bầu không khí ấy?

 - 2020 là một năm đầy biến động với Tân Hiệp Hưng. Thứ nhất, thành tích không vượt qua vòng loại tại Giải VĐQG. Thứ hai, đội bóng thay đổi HLV rất nhiều và cũng chia tay nhiều cầu thủ trụ cột. Thứ ba, sự ra đi của HLV Huỳnh Bá Tuấn. Những điều này đã làm ảnh hưởng lớn đến tâm lý cầu thủ, quá trình tập luyện và thi đấu của đội bóng. 

 Khi được giao nắm Tân Hiệp Hưng và biết được tình hình như vậy thì việc đầu tiên tôi làm là chuẩn bị tâm lý, trấn an tinh thần cầu thủ và bảo họ rằng, hãy quên đi chuyện cũ và hướng đến mục tiêu trước mắt là vòng loại Giải VĐQG 2021. Làm việc tại đội bóng mới lúc nào cũng có áp lực. Nhưng Tân Hiệp Hưng, đội futsal có truyền thống tại Việt Nam, cũng là một đội được đánh giá không phải lót đường thì tôi luôn có niềm tin sẽ cùng học trò vượt qua khó khăn và giành vé tham dự vòng chung kết tại Giải đấu. Đó là cũng mục tiêu quan trọng nhất của đội trong năm nay.

 + Tân Hiệp Hưng có gì khác so với Cao Bằng, đội tuyển U20 futsal “thu nhỏ”, cũng là đội bóng cũ mà ông từng có thời gian dài dẫn dắt?

 - Cao Bằng thời điểm tôi huấn luyện có rất nhiều cầu thủ U20, đúng hơn là một đội trẻ. Nhưng thực tế, những cầu thủ trẻ đó được đào tạo bài bản từ nhỏ tại Thái Sơn Nam, Thái Sơn Bắc, Đà Nẵng... và các em chỉ được tập hợp lại để thi đấu dưới một màu áo Cao Bằng.

 Còn Tân Hiệp Hưng hiện tại chỉ có số ít cầu thủ có kinh nghiệm và từng khoác áo của các đội chuyên nghiệp khác. Nhưng bên cạnh đó, đội cũng có những cầu thủ với xuất phát điểm từ sân chơi phong trào mới lên và tập luyện cùng đội. Đây cũng là một yếu tố khiến chất lượng cầu thủ của Tân Hiệp Hưng không thể đánh giá cao như Cao Bằng lúc trước. 

 Tôi đợi chờ vào kinh nghiệm của Phan Thành Nguyện, Nguyễn Văn Trung, Nguyễn Quốc Tâm... Đó sẽ là đầu tàu của Tân Hiệp Hưng trong những trận đấu thuộc vòng loại sắp tới.

Tinh thần và tâm lý, bài toán khó của Tân Hiệp Hưng ảnh 2

 + Ông đã nắm thông tin về các đối thủ tại vòng loại sắp tới và nhận định cơ hội của Tân Hiệp Hưng thế nào? 

 - Vòng loại Giải VĐQG 2021 có 6 đội tham dự và 4 đội được đặt cách vào giai đoạn hai, tức vòng chung kết. Xét vòng loại, với mặt bằng chung hiện tại thì tôi nghĩ cơ hội đều chia đều cho 6 đội. Nói bởi trình độ giữa các đội không chênh lệch nhiều. Tất nhiên, trong bóng đá không nói trước được điều gì nhưng tôi nghĩrằng, những đội có sự chuẩn bị căng cơ, được đầu tư bài bàn và đã chinh chiến lâu năm tại các giải đấu thuộc hệ thống quốc gia sẽ có nhiều cơ hội hơn để đi tiếp. 

 + Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi!

Tin cùng chuyên mục