Tinh thần Tiến Linh, tinh thần của tuyển U22 Việt Nam

Chân sút quê Hải Dương vừa đưa giới mộ điệu trải qua cung bậc cảm xúc vỡ òa của sự hạnh phúc bằng 2 bàn thắng tiễn Thái Lan về nước, đồng thời giúp tuyển U22 Việt Nam lọt vào bán kết SEA Games 30 với ngôi đầu bảng B.  

Tiến Linh tỏa sáng trong trận đấu với Thái Lan. Ảnh: Dũng Phương
Tiến Linh tỏa sáng trong trận đấu với Thái Lan. Ảnh: Dũng Phương

Hai bàn thua đầy choáng khi bóng mới lăn được 10 phút, vẫn là đối thủ Thái Lan, “bóng ma” Kuala Lumpur của 2 năm về trước bắt đầu xuất hiện trên nét mặt của các CĐV Việt Nam. Những sai số nơi hàng thủ khiến người ta lo về viễn cảnh đen tối với thầy trò ông Park. Dù chỉ cần hòa hoặc thua cách biệt 1 bàn trước “Voi chiến”, toàn đội sẽ giành tấm vé đi tiếp.

Khi mọi con tính vượt qua tầm kiểm soát, ông Park rất cần sự tỏa sáng đến từ một cá nhân để có thể xoay chuyển “ván cờ”. Nhưng khi Quang Hải, “ông vua” của những khoảnh khắc vắng mặt vì chấn thương thì khó khăn lại chất thêm với ông thầy người Hàn. Khi tất cả rơi vào trạng thái hỗn loạn thì Tiến Linh bỗng dưng xuất hiện. Và sau đó, chính tiền đạo này biến thời gian còn lại thành “show diễn” riêng.

Bốn phút sau bàn thua thứ 2, Tiến Linh đón đường tạt bên cánh trái của Thanh Thịnh bằng pha đánh đầu làm tung lưới Thái Lan. Ngồi theo dõi trận đấu, HLV Phan Thanh Hùng tâm sự với người viết: “Đó là bước ngoặt trận đấu”.

Bởi sau bàn thắng đó, các chàng trai áo đỏ xốc lại tinh thần, trở lại với trạng thái bình thản như các trận cầu trước để thiết lập một thế trận an toàn. Ngoài đường pitch, ông Park bắt đầu đưa ra những điều chỉnh giúp học trò triển khai các đường bóng mạch lạc và đồng thời, khóa chặt những hướng triển khai của người Thái.

Tinh thần Tiến Linh, tinh thần của tuyển U22 Việt Nam ảnh 1 Lạnh lùng và và không bị hút vào lối chơi rắn của đối phương, Tiến Linh ngày càng "già dặn" trên hàng công
Và bàn quân bình 2-2 của Tiến Linh ở phút 72 là kết quả tất yếu đến từ những nỗ lực không biết mệt mỏi của các thủ, là sự kết tinh của đấu pháp chặt chẽ, mang tính kỷ luật cao từ các tuyển thủ U22. Kết quả hòa được giữ nguyên, thầy trò ông Park tiến thẳng vào bán kết gặp Campuchia với thành tích bất bại. Một quả ngọt đến từ sự lạnh lùng và điềm tĩnh để vượt mọi gian khổ của các chàng trai áo đỏ.  

Không có chiến thắng nào dễ dàng, bởi các cầu thủ phải đổ mồ hôi, công sức và thậm chí  cả máu, chịu đau để tiếp tục chiến đấu. Phút 81, Tiến Linh bị hậu vệ Thái Lan dùng đầu gối “kê” vào lưng trong tình huống bật cao. Tiền đạo 22 tuổi nằm sân trong sự đau đớn. Nhưng anh vẫn đứng dậy để tiếp tục cuộc chơi, tinh thần Tiến Linh đã lan tỏa cảm hứng chiến đấu đến đồng đội.

Và đó là tinh thần chung của tuyển U22 Việt Nam ở SEA Games 30. Một tinh thần bất khuất, quật cường và đấu tranh đến những phút cuối trận. Ba bàn thắng ở khoảng thời gian 15 phút cuối trận trong 3 trận đấu cuối đã minh chứng điều này. Rõ ràng, cơn “lên đồng” của đội tuyển đến từ “tinh thần Việt Nam”.

Tin cùng chuyên mục