Tìm truyền nhân của Hoàng Ngân

Giải karatedo VĐQG 2017 là đợt thử nghiệm chính xác nhất những VĐV thuộc đội tuyển quốc gia đang chuẩn bị cho SEA Games 2017. Nói gì thì nói, chúng ta từng tự hào có một Nguyễn Hoàng Ngân xuất sắc trong kata (thi quyền) nữ nhưng lúc này nội dung trên vẫn tìm người tiếp bước xứng đáng.
Nguyễn Thị Hằng (ảnh nhỏ) vẫn nỗ lực để được như Hoàng Ngân (ảnh lớn). Ảnh: T.L
Nguyễn Thị Hằng (ảnh nhỏ) vẫn nỗ lực để được như Hoàng Ngân (ảnh lớn). Ảnh: T.L
Nỗ lực hết mình là thành công 

Trước đây, trong mỗi giải thuộc thi đấu Đại hội thể thao, karatedo Việt Nam luôn nắm chắc sẽ có 1 chiếc huy chương. Sự tin tưởng nằm ở năng lực vượt trội của Nguyễn Hoàng Ngân tại nội dung kata nữ (trừ Asian Games 2010 cô không thi đấu vì chấn thương). Lần cuối cùng Hoàng Ngân giành huy chương về cho thể thao Việt Nam ở một kỳ Đại hội đã cách đây 3 năm tại Asian Games 2014 ở Incheon-Hàn Quốc. Lúc đó, Ngân giành HCB kata cá nhân nữ. Sau đó, SEA Games 2015 không có môn karatedo và cùng thời gian Ngân giải nghệ chuyển sang huấn luyện. Hiện, Hoàng Ngân là thành viên ban huấn luyện đội karatedo Việt Nam, được đặc trách huấn luyện VĐV kata nữ trên tuyển. “Lúc này, có thể xem kata nữ hơi gặp khó trong giành thành tích. Các VĐV còn trẻ, ít kinh nghiệm quốc tế. Tôi và các thầy trong Ban huấn luyện đang nỗ lực huấn luyện họ nhưng để thuần thục ở biểu diễn kata phải hội tụ nhiều yếu tố cũng như thời gian. Trước mắt, các em ra thi đấu tỏ rõ quyết tâm là mình đã mừng. Hy vọng, tổ kata sẽ được đầu tư thêm để VĐV được dự nhiều giải đấu cọ xát quốc tế”, Ngân chia sẻ.

Giải VĐQG 2017 vừa bế mạc ở Hà Tĩnh, VĐV của đội kata nữ Hà Nội như Khánh Ly, Thu Uyên, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Phương là những người đứng ở nhóm đầu nội dung. Họ đang là tuyển thủ nòng cốt của tổ kata nữ thuộc đội karatedo Việt Nam.

Khi Hoàng Ngân phải tạm nghỉ chấn thương ở giai đoạn 2010, 2011, kata nữ từng có Đỗ Thu Hà rất triển vọng thay thế. Cựu VĐV này thể hiện được tốt thần thái trong bài biểu diễn. Nhưng, ở đấu trường SEA Games 2011, Đỗ Thu Hà cũng chỉ có HCB kata cá nhân. Năm 2013, Thu Hà còn trong đội hình đồng đội kata nữ với Hoàng Ngân dự SEA Games tại Myanmar. Bây giờ, cô đã giải nghệ chuyển sang công tác huấn luyện cùng Hoàng Ngân ở bộ môn karatedo Hà Nội cũng như sắm vai 1 trọng tài quốc tế nhiều hơn. VĐV được thi đấu giải VĐQG chắc chắn trưởng thành hơn. Nhưng từ đấu trường này ra quốc tế, VĐV cần nhiều trải nghiệm thực chiến thi đấu mới đủ tiếp nhận. Yếu tố vững tin tâm lý là quan trọng nhất. VĐV kata được cọ xát nhiều mới vững tâm lý toàn tâm biểu diễn bài quyền không mắc lỗi.

Cơ hội

Hỏi Hoàng Ngân kata nữ Việt Nam sẽ có cơ hội tranh được huy chương tại SEA Games 2017 hay không? Cô chia sẻ thẳng thắn: “Mọi cơ hội của VĐV là ngang nhau. Nhưng ở thực lực của mình, chúng tôi thấy các em VĐV kata nữ Việt Nam thấp hơn đối thủ. Đấu ở SEA Games còn phụ thuộc nhiều yếu tố từ lá thăm tới tác động bên ngoài nên chiến thắng không dễ. Đặc biệt, karatedo chủ nhà Malaysia có đầu tư mạnh. VĐV Việt Nam có một số em lần đầu dự SEA Games”. 

Từ SEA Games, những nhân tố như Ly, Hằng, Phương sẽ thêm kinh nghiệm hướng đến Asian Games 2018. HLV Hoàng Ngân đang trực tiếp huấn luyện VĐV. Chúng ta còn hướng đích nhắm tìm suất Olympic 2020. Hiện tại, tuyển thủ Nguyễn Thị Hằng có chuyên môn “cứng” nhất do đã thi đấu từ nhiều năm. “Trong giải vô địch Đông Nam Á 2017 vừa qua, tổ kata nữ của chúng tôi nắm bắt được sự chuẩn bị và chuyên môn từ VĐV những quốc gia thi đấu SEA Games 2017. Bản thân VĐV của kata nữ không bị áp lực quá nhiều. Tất nhiên, tôi từng có thành tích quốc tế nên khi huấn luyện thì các em VĐV cũng bị gánh nặng tâm lý về kết quả. Cơ hội do mình nắm giữ nên cố gắng hiện thực nó”, HLV Hoàng Ngân nói. 
 Kết thúc giải karatedo VĐQG 2017 tại Hà Tĩnh sau ngày thi đấu 29-6, đội Hà Nội xếp nhất với 4 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ. Bình Dương ở vị trí hạng nhì (3 HCV, 6 HCB, 1 HCĐ) và Quân đội đứng thứ 3 (3 HCV, 4 HCB, 5 HCĐ). Toàn giải có hơn 250 VĐV của 31 đơn vị trong cả nước góp mặt tranh 29 bộ huy chương dành cho đối kháng (kumite) và biểu diễn (kata).

Tin cùng chuyên mục