Tìm giải pháp nâng tầm bóng đá nữ Việt Nam

Làm thế nào để nâng tầm bóng đá nữ Việt Nam sau SEA Games 31 là một trong những nội dung được thảo luận tại cuộc tọa đàm cùng tên gọi tổ chức trong ngày 4-6 tại Hà Nội.

Ban tổ chức cuộc tọa đàm nâng tầm bóng đá nữ Việt Nam đã gặp gỡ HLV Mai Đức Chung và các cầu thủ. Ảnh: THÀNH ĐẠT
Ban tổ chức cuộc tọa đàm nâng tầm bóng đá nữ Việt Nam đã gặp gỡ HLV Mai Đức Chung và các cầu thủ. Ảnh: THÀNH ĐẠT

Cuộc tọa đàm tên gọi “nâng tầm bóng đá nữ Việt Nam” do báo Nhân Dân chủ trì đã tổ chức với sự trao đổi trực tiếp từ lãnh đạo Tổng cục TDTT, HLV trưởng Mai Đức Chung, các cầu thủ Huỳnh Như, Chương Thị Kiều và Phạm Hải Yến.

Tại cuộc tọa đàm, TBT báo Nhân Dân – ông Lê Quốc Minh bầy tỏ “phát triển phong trào thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe cộng đồng là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta. Song song với thể thao quần chúng, Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển các môn thể thao thành tích cao. Sau những thành công thời gian qua, bóng đá nữ Việt Nam cần đặt ra những mục tiêu cao hơn, các chiến lược đầu tư trọng tâm trọng điểm, các điều kiện luyện tập hiện đại, chế độ đãi ngộ phù hợp, sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, sự đồng hành của các cơ quan báo chí...”.

Trực tiếp trao đổi, HLV trưởng Mai Đức Chung cho rằng, một trong những yếu tố giúp bóng đá nữ Việt Nam và đội tuyển bóng đá nữ nói riêng thành công ở giải đấu SEA Games hay một số giải đấu châu Á và giành được tấm vé dự World Cup bóng đá nữ thế giới 2023 nằm ở tinh thần đoàn kết và sự kiên trì ở từng tuyển thủ.

“Về chiến thuật, tầm vóc, sức mạnh của chúng ta không bằng đối phương. Trong bóng đá, việc đấu đối kháng quan trọng như tỳ, đè, tranh giành, giữ bóng thì chúng ta hầu như thua kém đội bạn. Nhưng bù lại, chúng ta có tinh thần khát khao chiến thắng và có kỹ thuật tương đối tốt và có sự dẻo dai trong đó để vượt qua đối phương”, HLV Mai Đức Chung trao đổi.

Cùng đồng tình với ý kiến này, cà 3 tuyển thủ Huỳnh Như, Chương Thị Kiều và Phạm Hải Yến cho rằng nếu không có sự đoàn kết thì không một đội bóng nào có thể chiến thắng. “Trong suốt cả thời gian qua, sự đoàn kết của toàn đội đóng vai trò rất quan trọng. Bác Chung vừa là người thầy, vừa là người ba trong gia đình. Ngoài tập luyện, bác dạy chúng tôi cách sống và tình cảm giữa thầy trò, đồng đội với nhau. Điều này tạo nên sức mạnh như trong một gia đình, sự đoàn kết cao, khiến tất cả chúng tôi thi đấu với tinh thần rất cao”, Huỳnh Như bày tỏ.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất của bóng đá nữ Việt Nam lúc này chính là những câu chuyện phía sau sân đấu khi cầu thủ giải nghệ chuyển hướng công việc ra sao. Trong thi đấu thành tích cao, vấn đề về mục tiêu nhiệm vụ thi đấu World Cup bóng đá nữ thế giới 2023 đã được những người trực tiếp làm việc chia sẻ cụ thể.

Tìm giải pháp nâng tầm bóng đá nữ Việt Nam ảnh 1 HLV Mai Đức Chung trao đổi tại cuộc tọa đàm

HLV Mai Đức Chung đã ngỏ ý muốn nghỉ ngơi khỏi vị trí HLV trưởng đội bóng đá nữ Việt Nam sau SEA Games 31. Tại cuộc tọa đàm, trước những câu hỏi liệu có thay đổi ý định hay không, ông đã thẳng thắng bày tỏ “Bản thân tôi đã lớn tuổi, ra sân với các cháu, thí dụ sáng nay 4-6, nắng kinh khủng, đứng cũng không chịu được nhưng tôi vẫn phải có mặt cùng các cháu. Mỗi năm một tuổi, sức khỏe không còn được như trước nữa. Thế nhưng, tôi cũng sẽ cố gắng. Về vấn đề các bạn đề nghị, tôi xin nhận và cố gắng suy nghĩ thế nào để đáp ứng được nguyện vọng của mọi người”.

Tìm giải pháp nâng tầm bóng đá nữ Việt Nam ảnh 2 Ông Trần Đức Phấn tham gia cuộc tọa đàm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn tham dự tọa đàm và cho biết “Về mặt chính sách thì không thể đối đãi cá biệt cho riêng đội tuyển bóng đá nữ, phải có chính sách chung và chính sách riêng. Đối với bóng đá thì có thuận lợi là Liên đoàn Bóng đá rất mạnh, xã hội rất quan tâm. Vì vậy, ngoài chính sách chung của Đảng và Nhà nước, chúng ta cũng có những chính sách riêng. Chính phủ đã chỉ đạo ngành rà soát chính sách. Riêng đối với một số môn thể thao trong thời gian qua, cơ quan quản lý Nhà nước cũng rất tích cực và thấy rằng đầu ra dành cho VĐV sau thi đấu vẫn gặp bất cập và rất khó khăn và chúng tôi cũng triển khai một loạt giải pháp liên quan vấn đề đầu ra của các VĐV với một số tổ chức, doanh nghiệp và trường học...

Tin cùng chuyên mục