Tiêu chí nào để lựa chọn VĐV điền kinh dự Olympic?

Điền kinh Việt Nam được Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 dành 1 suất mới tham dự và đại diện Liên đoàn điền kinh Việt Nam sớm cho biết người được lựa chọn là VĐ Quách Thị Lan. Tuy nhiên, tất cả chưa rõ tiêu chí nào mà Lan lại được suất dự Olympic năm nay.
Quách Thị Lan được cho là phương án tốt nhất đại diện điền kinh Việt Nam dự Olympic.
Quách Thị Lan được cho là phương án tốt nhất đại diện điền kinh Việt Nam dự Olympic.

Theo tìm hiểu, đại diện Liên đoàn điền kinh Việt Nam là TTK Nguyễn Mạnh Hùng cho biết việc chọn VĐV Quách Thị Lan cho suất tham dự Olympic Tokyo 2020 dựa trên những nhận xét chuyên môn của ban huấn luyện đội tuyển. Tuy vậy, phía bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) lại chưa biết được đề xuất này.

Thực tế, bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) và Liên đoàn điền kinh Việt Nam cùng làm việc chuyên môn về các hoạt động của điền kinh nước nhà nói chung nhưng hai phía lại không có sự đồng thuận trong nhiều quyết định. 

Câu hỏi đã được đặt ra rằng vì sao Quách Thị Lan lại được nhắm tới cho suất mời Olympic Tokyo 2020. Dựa trên các thành tích từng thi đấu ở giải trong nước cùng kết quả từng có huy chương vàng ở Asian Games 2018 và vô địch châu Á 2019, Lan là ứng viên sáng giá của nhóm chạy 400m, 400 rào nên chân chạy này được chọn cũng có yếu tố phù hợp. 

Dù vậy, bộ môn điền kinh đã lên danh sách khoảng 8 VĐV thuộc các nhóm chuyên môn của đội tuyển là ứng viên được trao suất dự Olympic Tokyo 2020. Thế nhưng, khi bộ môn chưa khẳng định ai là người đủ yếu tố được lựa chọn, Liên đoàn đã sớm đề cử cụ thể VĐV được nhận suất này.

Hiện tại, điền kinh Việt Nam không thiếu VĐV từng dự và đạt kết quả huy chương ở Asian Games cũng như vô địch châu Á rồi SEA Games. Trường hợp điển hình là VĐV nhảy xa Bùi Thị Thu Thảo. Nếu xét thành tích tại Asian Games 2018 thì Thảo là một trong những ứng viên sáng giá để điền kinh Việt Nam đề cử nhận suất Olympic Tokyo 2020.

Tiêu chí nào để lựa chọn VĐV điền kinh dự Olympic? ảnh 1 Quách Thị Lan có thể sẽ thi đấu ở cự ly 400m nữ.
Sau khi lên thiên chức người mẹ, hiện tại Thảo đang tập luyện trở lại ở đơn vị chủ quản Hà Nội. Chính cô cũng xác nhận, mình đang nỗ lực để trở lại phong độ và thể lực tốt nhất như trước. Một điểm quan trọng, Thảo đã có những chức vô địch SEA Games còn Quách Thị Lan chưa một lần đoạt HCV cá nhân tại SEA Games. 

Hẳn nhiên, VĐV được dự một kỳ Olympic là vinh dự cá nhân cũng như thể hiện bộ mặt chuyên môn của môn thi đấu đó cho thể thao Việt Nam trước các đấu thủ. Còn nhớ giai đoạn đỉnh cao nhất của chuyên môn, cựu VĐV tổ cự ly ngắn là Vũ Thị Hương chưa một lần giành suất chính thức thi đấu SEA Games và cô từng tham dự Olympic với vé mời. Nhưng, khi ra thi đấu, Vũ Thị Hương vẫn thể hiện tốt chuyên môn bản thân. 

Rất khó để nói tiêu chí nào là phù hợp cho lựa chọn nhưng nếu 4 bên gồm bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT), Liên đoàn điền kinh Việt Nam, ban huấn luyện đội tuyển điền kinh quốc gia, ban quản lý Trung tâm HLTTQG Hà Nội (nơi chịu trách nhiệm quản lý các VĐV đội tuyển tập trung) tìm được tiếng nói chung, việc Quách Thị Lan được chọn lựa là không bàn cãi.

Lúc này, Quách Thị Lan vẫn tập luyện tốt tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội và nhà quản lý bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) đã yêu cầu các tuyển thủ phải tuân thủ cao nhất tính kỷ luật do ban huấn luyện đề ra cũng như đảm bảo sức khỏe y tế trước diễn biến phức tạp của Covid-19.

Tin cùng chuyên mục