“Tiền tươi thóc thật cả đấy”

Bầu Hiển và chuyện 4 đội bóng

1. Lúc ông Lê Hùng Dũng còn làm Chủ tịch Eximbank, trong đại hội cổ đông của ngân hàng, đã có thắc mắc về chuyện tài trợ cho V-League. Ông Dũng khẳng định là việc tài trợ bóng đá đem lại hiệu quả nhưng ông cũng không thể chứng minh nó hiệu quả ra sao nên kết luận: “Nếu cổ đông không muốn, thì thôi vậy”.

Cũng những câu hỏi như vậy, nhưng tại cuộc họp của ngân hàng SHB mới đây, ông Đỗ Quang Hiển (tức bầu Hiển) lại đưa ra những dẫn chứng thuyết phục cho việc SHB tài trợ bóng đá Đà Nẵng nhiều năm qua: đó là những sổ đỏ của nhiều miếng đất lớn tại Đà Thành. Ông nói “đó là tiền tươi thóc thật cả đấy”. Theo cách nói của bầu Hiển, việc tài trợ cho bóng đá nếu thành công thì ngoài việc thương hiệu ngân hàng có lợi, còn đi kèm những lợi nhuận cụ thể khác.

Với bầu Hiển thì bóng đá là kênh đầu tư ra tiền chứ không phải đầu tư để tiêu tiền…Ảnh: Dũng Phương

Đương nhiên là chúng ta nên tin bầu Hiển bởi không phải vô cớ mà ông bầu này được cho là đang có tầm ảnh hưởng rất lớn đến 4 đội bóng: Hà Nội T&T, SHB Đà Nẵng, QNK Quảng Nam và mới nhất là CLB Sài Gòn. Nếu không có những thứ “tiền tươi, thóc thật” thì cũng không ai lại đầu tư nhiều đội bóng đến vậy.

2. Chưa bàn đến chuyện bầu Hiển có sử dụng ảnh hưởng của mình tác động đến quá trình thi đấu của 4 đội bóng tại V-League hay không, tuy nhiên nếu có mặt tại lễ ra mắt CLB Sài Gòn, chúng ta dễ dàng nhận thấy nếu bầu Hiển không đứng phía sau thì làm sao có chuyện những “đại gia” như ngân hàng Liên Việt, tập đoàn Trung Nam, Him Lam, Trường Hải, Phương Trang… cùng góp vốn để khiến đội bóng tân binh của V-League trở thành CLB có vốn pháp định lớn nhất làng cầu. Có lẽ, phải ra được “thóc thật” thì mới có nhiều “tiền tươi” như vậy.

Hãy nhìn ở góc độ tích cực. Ngày trước, bầu Đức của HA.GL từng nói, việc tài trợ cho bóng đá đem lại lợi nhuận tăng 200% cho tập đoàn. Mới đây, ông còn dùng cổ phiếu của công ty bóng đá và Học viện HA.GL-Arsenal JMG thế chấp ngân hàng vay tiền. Như vậy, bóng đá đâu chỉ có tiêu tiền như người ta vẫn nghĩ. Vấn đề cốt lõi nằm ở chỗ: bóng đá Việt Nam thiếu những người như bầu Hiển, chỉ ra được cái lợi cụ thể và thuyết phục được người khác tham gia chung. Nhiều nhà quản lý bóng đá Việt Nam cứ hay nói kiểu chung chung: “Làm bóng đá có lợi thương hiệu” nhưng chẳng ai nghĩ ra cách để thu hút đầu tư. Ngược lại, ông bầu đất Hà Thành lặng lẽ đi thuyết phục các đối tác cùng tham gia, như kiểu bầu Kiên trước đây từng mời đến 10 đối tác lớn tài trợ cho V-League chỉ trong vòng có mấy ngày.

3. Còn một người như bầu Hiển thì bóng đá Việt Nam còn có lợi dẫu các lăn tăn về pháp lý không thể không đề cập đến. Bóng đá Việt Nam cần những người đủ uy tín để nói, đủ lý do để thuyết phục người khác tham gia. Rất tiếc, cứ nhìn đến bộ máy VFF hiện nay, người thì làm không hết việc, người thì chẳng có việc gì để làm, tất cả chỉ xoay quanh chiếc ghế của mình thì làm sao có ai xung phong chứng minh làm bóng đá ra được “tiền tươi, thóc thật”.


HỒ VIỆT

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất