Tiến trình chuyển giao Chelsea bị đình trệ

Chính phủ Anh vẫn chưa thông qua thỏa thuận chuyển giao quyền sở hữu Chelsea cho một nhóm nhà đầu tư do Todd Boehly làm đại diện, mà vướng mắc đang nằm chủ sở hữu cũ Roman Abramovich.

Todd Boehly và nhóm đầu tư của mình vẫn phải đợi phán quyết từ Chính phủ Anh.
Todd Boehly và nhóm đầu tư của mình vẫn phải đợi phán quyết từ Chính phủ Anh.

Hôm 6-5, Chelsea thông báo đã đồng ý chuyển quyền sở hữu cho nhóm nhà đầu tư liên danh Mỹ - Thụy Sĩ ở mức giá mua lại 2,5 tỷ bảng Anh (3,1 tỷ USD). Thêm vào đó sẽ có 1,75 tỷ bảng Anh (2,2 tỷ USD) được cam kết đầu tư vào CLB. Liên danh chủ sở hữu mới của Chelsea bao gồm người đại diện Todd Boehly (hiện sở hữu, đồng sở hữu hoặc nắm cổ phần ở một số CLB thể thao lớn tại Mỹ - bao gồm CLB bóng chày Los Angeles Dodgers hay Los Angeles Lakers - đội bóng rổ 17 lần vô địch NBA), bên cạnh tỷ phú người Thụy Sĩ Hansjorg Wyss và thêm hỗ trợ tài chính từ công ty đầu tư của Mỹ là Clearlake Capital…

Thỏa thuận này sau đó trình lên Chính phủ Anh, nhưng cho đến nay nó vẫn chưa được thông qua. Theo Sky News, bế tắc nằm ở các điều khoản của thỏa thuận, khi cơ quan Chính phủ chưa nhận được đủ sự đảm bảo hoặc cam kết pháp lý rõ ràng từ Abramovich - người trên nguyên tắc hiện vẫn là chủ sở hữu.

Đầu tiên, là khoản tiền 2,5 tỷ bảng Anh bán CLB. Abramovich đã nhấn mạnh toàn bộ số tiền này sẽ được chuyển cho một quỹ từ thiện - mà theo xác nhận mới nhất là được điều hành bởi các đại diện cấp cao từ các cơ quan của Liên hợp quốc và các tổ chức từ thiện lớn trên toàn cầu - nhằm giúp đỡ các nạn nhân của cuộc chiến ở Ukraine. Tuy nhiên, Chính phủ Anh muốn đảm bảo rằng Abramovich sẽ không có tiếng nói trong việc lựa chọn điểm đến của nguồn tiền.

Kế đến là khoản nợ 1,6 tỷ bảng (2 tỷ USD) của Chelsea với Abramovich. Tháng này, Chelsea đã dẫn một tuyên bố từ người phát ngôn của tỷ phú người Nga khẳng định rằng ông sẽ không yêu cầu hoàn trả khoản vay đó. Tuy nhiên, điều Chính phủ Anh cần là nhận cam kết chính thức từ Abramovich, với đầy đủ tính pháp lý, bao gồm nếu việc Chelsea nếu phải hoàn trả thì số tiền đó cũng phải được chuyển vào tải khoản đóng băng, trước khi chuyển đến cho các quỹ từ thiện. Và điều này thì vẫn chưa xảy ra.

Theo đại diện của Cục Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao (DCMS) thì “nếu không có những thứ đó, giấy phép sẽ không được cấp”. Nhưng họ cũng nói thêm rằng đây sẽ là “một tuần căng thẳng” cho các cuộc đàm phán.

Hiện Chelsea vẫn đang hoạt động nhờ “Giấy phép đặc biệt” từ Chính phủ Anh, và nó sẽ hết hạn vào ngày 31-5. Nếu không hoàn tất thỏa thuận chuyển giao trước thời hạn, Chelsea có thể bị loại khỏi các giải đấu cấp CLB vào mùa giải tới, hoặc thậm chí phải đối mặt việc bị đưa vào diện Chính phủ quản lý.

Tin cùng chuyên mục