Tiền tài trợ V-League: Đi đâu và về đâu?

Theo khuyến cáo của AFC, hạn chót vào năm 2012, V-League phải là giải đấu độc lập hoạt động theo mô hình công ty, hạch toán riêng. Hay nói cách khác, giải đấu này đứng song song cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chỉ chịu sự quản lý mang tính định hướng còn toàn bộ trách nhiệm và quyền lợi do chính các thành viên của giải quyết định.

  • Thu rồi để đó

Nói như vậy để thấy khoản tiền thu được từ nhà tài trợ Eximbank lên đến 30 tỷ đồng/mùa là rất lớn. Chưa hết, theo điều lệ, các CLB phải đóng góp tiền quỹ (500 triệu đồng) cho ban tổ chức đồng thời tiền thu từ các án phạt, thẻ phạt cũng phải nộp. Đó là chưa nói đến tiền bản quyền truyền hình của Công ty AVG với 6 tỷ đồng/năm.

Theo chúng tôi được biết, đến thời điểm này, ban tổ chức giải hầu như chẳng làm gì cả ngoài buổi họp báo công bố nhà tài trợ. Theo một nguồn tin, có 3-5 tỷ đồng dự kiến chi cho hoạt động tuyên truyền, quảng bá, truyền thông nhưng cho đến nay không hề có hoạt động tiếp thị, tổ chức trò chơi, quảng cáo đại chúng nào cho nhà tài trợ hoặc cho bản thân giải đấu ngoài băng rôn của chính các CLB quảng cáo từng trận đấu.

Trong khi đó, ngoài việc chi tiền thưởng cũng như các chi phí làm nhiệm vụ của các tiểu ban (chưa đến 5 tỷ đồng/mùa), ban tổ chức không phải chi thêm gì. Mọi gánh nặng chi phí  tổ chức đều do các sân chịu. Theo tính toán sơ bộ, xem như số tiền của nhà tài trợ hầu như không phải dùng đến. Vì vậy mới có câu hỏi: 30 tỷ đồng của Eximbank được dùng làm gì?

Về nguyên tắc, tiền ở đâu, dùng ở đó. Tiền của Eximbank nhất định phải dùng để phục vụ cho V-League. Theo phản hồi từ bộ phận tài chính của VFF, doanh thu từ tài trợ V-League cũng như các giải đấu khác đều gộp chung là ngân sách hoạt động của VFF.

Đành là thế nhưng ít ra, phải trích nguồn tiền ấy phục vụ V-League với mục tiêu phát triển giải đấu số 1 quốc gia này thêm chứ không phải cứ gom tiền rồi để đấy. Hơn nữa, như đã đề cập ở trên, sang năm 2012, V-League là một pháp nhân hoạt động riêng, tiền tài trợ không thể nộp hết về ngân quỹ của VFF.

Những bất cập tại V-League khiến một bộ phận người hâm mộ quay lưng với V-League. Ảnh: QUANG MINH

  • Những bất cập

Từ những chuyện đã nêu, mới thấy cách tổ chức V-League có nhiều bất cập. Các CLB tham gia phải đóng tiền và tự tìm nguồn kinh phí hoạt động. Các CLB cũng không được “đụng hàng” tài trợ với ban tổ chức giải. Nghĩa là phần thiệt luôn thuộc về các thành viên tham gia V-League nhưng họ lại chẳng được ủng hộ gì. Đá cả năm nhưng vô địch chỉ nhận được hơn 1 tỷ đồng tiền thưởng, chẳng bằng khoản tiền bầu Đức móc túi riêng thưởng cho một trận đấu của Hoàng Anh Gia Lai.

14 đội bóng so kè với nhau suốt cả mùa bóng nhưng ngoài danh hiệu vô địch ra chẳng được nhận thêm “khoản to, khoản nhỏ” đáng giá nào. Chính vì vậy, các CLB không có khả năng tranh chấp chức vô địch chỉ đá theo kiểu đối phó, miễn sao đừng bị xuống hạng. Bởi nếu có về nhì hoặc về ba tại giải có khác gì các đội đứng hạng 10, hạng 11 đâu?

Đã là bóng đá chuyên nghiệp, cái gì cũng được quy ra tiền. Ở V-League, khoản chi nào cũng tăng nhưng riêng phần thưởng cho nhà vô địch chỉ nhích lên chút đỉnh. Tăng như vậy, chẳng qua bị ảnh hưởng bởi chỉ số lạm phát chứ thực tế vẫn là… bèo bọt.

Thôi thì cứ cho là thêm 1-2 tỷ đồng cũng chẳng đáng là bao nhưng rất nhiều CLB thắc mắc là tại sao không thấy ban tổ chức dùng tiền tài trợ để tăng hoạt động quảng bá cho V-League? Cách đây 5 năm, khi Công ty Quảng cáo Đất Việt còn làm cho VFF, họ đã tổ chức những trò chơi giữa trận đấu vừa phục vụ nhà tài trợ, vừa tăng thêm chút sắc màu cho các trận đấu.

Bên cạnh đó, họ còn trả tiền cho nhà đài thực hiện phóng sự, điểm tin cũng như thuê hẳn công ty nghiên cứu thị trường đánh giá chất lượng V-League. Những hoạt động mang tính chuyên nghiệp ấy lẽ ra phải phát huy, phải dùng tiền tài trợ đang tăng dần mỗi năm để thực hiện đa dạng hơn.

Đằng này, suốt 5 năm qua, ngay cả các bảng quảng cáo của nhà tài trợ chính V-League trên các sân cũng còn chưa được quan tâm đúng mức, nói gì đến việc chi tiền để làm PR cho giải đấu được xem là số 1 Đông Nam Á?

THÚY OANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ban điều hành Công ty VPF nhiệm kỳ 2020-2023

Công ty PVF có tân Tổng giám đốc

Như thông lệ sau mỗi nhiệm kỳ 3 năm, Công ty VPF tiến hành Đại hội Cổ đông để bầu chọn Hội đồng Quản trị (HĐQT) cho nhiệm kỳ 3 năm tiếp theo. 

Phủi 365

Toàn cảnh lễ khai mạc ngày 14-11

Khởi tranh HUBA Football lần 4 năm 2020

Nhằm chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và chào mừng 16 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004-13/10/2020), tiếp nối thành công của 3 mùa giải trước, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM phối hợp với các đơn vị tổ chức Giải Bóng đá Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM - Lần 4 - Cúp TONA năm 2020. 

Bảng xếp hạng trong nước

Quả bóng vàng

Sẽ rất khó bầu chọn

Quả bóng vàng (QBV) Việt Nam luôn là giải thưởng cá nhân đầy danh giá của bóng đá Việt Nam. Bản thân các cầu thủ luôn mơ ước sẽ có một mùa giải tên của mình được xướng lên trong tốp 3 QBV Việt Nam. Báo Sài Gòn Giải Phóng - đơn vị tổ chức giải thưởng QBV Việt Nam đã làm rất tốt trong công tác biểu dương những nỗ lực cống hiến, đóng góp của các cầu thủ trong suốt một năm.