Tiền nào của nấy

Đối với các đội bóng đang tồn tại trong cảnh “thắt lưng buộc bụng” thì việc sở hữu ngoại binh chất lượng vẫn là một thách thức.
Những chân sút thượng thặng trước kia (trái qua): Philani, Huỳnh Kesley, Gonzalo, Samson Kayode. Ảnh: T.L
Những chân sút thượng thặng trước kia (trái qua): Philani, Huỳnh Kesley, Gonzalo, Samson Kayode. Ảnh: T.L

Chưa đầy 1 tuần nữa, lượt về V-League 2017 sẽ nhập cuộc trở lại. Có thể, quãng nghỉ giữa giai đoạn đối với nhiều CLB là đủ để giúp họ tìm kiếm ngoại binh thay thế. Nhưng ngược lại, đối với các đội bóng đang tồn tại trong cảnh “thắt lưng buộc bụng” thì việc sở hữu ngoại binh chất lượng vẫn là một thách thức. Muốn có người nhưng do quỹ tài chính eo hẹp, nên một số đội bóng đành chấp nhận thua thiệt các đồng nghiệp, đá được đến đâu mừng đến đấy, đồng thời chờ một phép màu xảy ra.

Có một thực tế là ở lượt đi, chất lượng kém của ngoại binh khiến hầu hết các CLB lỡ dở kế hoạch của mình. Ngay như lãnh đạo các đội bóng Hà Nội, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Sông Lam Nghệ An… đều phàn nàn rằng ngoại binh chưa đáp ứng được nhu cầu chuyên môn của mình. Đấy chính là lý do, khi vừa bước vào quãng nghỉ, họ đã chạy đua tìm người.

Tất nhiên, so với trước đây, thời ngoại binh khắp nơi còn đổ xô về V-League vì đây được coi như “vùng đất đầy hứa hẹn”, giờ cầu thủ ngoại có chuyên môn tốt thường tìm đến Thai-League hay những giải đấu khác tại châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... Cứ thử chiêm nghiệm thì sẽ thấy ngoại binh của V-League giờ đây chỉ quanh đi quẩn lại có một số người, mùa này đá ở phía Nam thì mùa sau đã chạy ra Bắc hoặc tìm đến các đội bóng miền Tây.

Những nhà cầm quân lão luyện nói thẳng rằng phong độ ngày càng sa sút của ngoại binh là mẫu số chung đáng lo ngại cho bóng đá Việt Nam. Ở V-League lúc này, thật khó kiếm những chân sút thượng thặng như Huỳnh Kesley, Philani, Gonzalo, Gaston Merlo hay Samson Kayode trước kia. Thậm chí, nhiều người trong số họ vẫn đang thi đấu ở V-League nhưng phong độ đã kém đi rất nhiều. Hiếm có cầu thủ nào giữ được phong độ so với nửa đầu mùa trước. Thế cho nên mới xuất hiện thỏa thuận chặt chẽ đến mức: nếu ngoại binh ghi được 8 bàn thắng ở giai đoạn lượt về thì CLB sẽ nghiên cứu ký gia hạn năm sau, như chuyện đang xảy ra ở CLB B.Bình Dương.

Mặc dù vậy, các đội bóng cũng phải nghiến răng chạy đua tìm ngoại binh trước và giữa mùa bóng. Những thay đổi đôi khi cũng mang lại hiệu quả nhất định, nhưng với chất lượng chỉ ở mức trung bình của ngoại binh như hiện nay, thật khó để kỳ vọng vào một cuộc cách mạng thực sự. Đấy là chưa kể, lương thưởng cũng như chế độ đãi ngộ của bóng đá Việt Nam dành cho ngoại binh không còn được như trước, cũng là một lý do ngăn cản ngoại binh chất lượng tìm đến các đội bóng V-League.

Tin cùng chuyên mục