Tiến Minh than dự SEA Games 31 và cơ hội cho cầu lông Việt Nam

Đội tuyển cầu lông Việt Nam đang trong thời gian chuẩn bị ráo riết nhất hướng tới SEA Games 31 và mục tiêu không ngoài có được những tấm huy chương cao nhất tại Đại hội trên sân nhà.

Tiến Minh tiếp tục là niềm hy vọng của tuyển Việt Nam. Ảnh: Reuters
Tiến Minh tiếp tục là niềm hy vọng của tuyển Việt Nam. Ảnh: Reuters

Tìm một sự thay đổi?

Xuyên suốt gần 20 năm qua, kể từ SEA Games 22-2003 tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam, đội tuyển cầu lông của chúng ta chưa một lần vượt qua thành tích HCĐ. Thậm chí, những sự chờ đợi của giới chuyên môn và ban huấn luyện đội tuyển qua các giai đoạn là sẽ có một tay vợt của Việt Nam lọt vào chung kết một nội dung ở SEA Games thì vẫn chưa thành.

“Ban huấn luyện và các tay vợt đang nỗ lực tập luyện. Chúng ta phải nhìn vào thực tế, khu vực Đông Nam Á lại là nơi quy tụ nhiều tay vợt cầu lông trong nhóm hàng đầu thế giới tới từ Malaysia, Indonesia nên giành được HCV là điều rất khó. Dù vậy, tất cả vẫn chuẩn bị với điều kiện tốt nhất để chờ vào sự thể hiện của từng tuyển thủ tại SEA Games 31 năm nay”, Phó Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao 2 (Tổng cục TDTT) đồng thời là Tổng thư ký Liên đoàn cầu lông Việt Nam – ông Lê Thanh Hà nhìn thẳng vào thực tế.

SEA Games 30-2019 tại Philippines, đội tuyển cầu lông Việt Nam không giành được huy chương. Trước đó 2 năm, tại SEA Games 29-2017, chúng ta có 2 tấm HCĐ (Nguyễn Tiến Minh – đơn nam; Đinh Thị Phương Hồng/Đỗ Thị Hoài – đôi nữ). Hiện tại, các tay vợt Indonesia, Malaysia và Thái Lan đang có chuyên môn ổn định và năng lực vượt hơn các tay vợt còn lại của khu vực. Cơ hội giành được huy chương của VĐV Việt Nam tại SEA Games 31 có hay không? Câu trả lời là khi chưa thi đấu, các đội tuyển có cơ hội tranh huy chương ngang nhau. “Tuy nhiên, ban huấn luyện sẽ có những ưu tiên chuẩn bị chuyên môn ở nội dung quan trọng mà chúng ta nhắm được cơ hội để VĐV đội tuyển có thể thành công”, ông Hà nói thêm.

Quyết tâm thay đổi màu huy chương của tuyển cầu lông càng được thể hiện rõ khi Tổng cục TDTT đã thuê chuyên gia Hariawan (Indonesia) tới Việt Nam huấn luyện chuyên môn cùng ban huấn luyện đội tuyển. Vị chuyên gia này được đánh giá có kinh nghiệm và đủ những yếu tố về nhãn quan chuyên môn sẽ giúp mục tiêu đổi màu huy chương của tuyển cầu lông Việt Nam hiện thực hơn. Ban huấn luyện đội tuyển xác nhận, chuyên gia đã có mặt tại Việt Nam và bắt tay vào làm việc.

Chứng nhân lịch sử

Nguyễn Tiến Minh chắc chắn sẽ dự SEA Games 31, đó là khẳng định của lãnh đạo Liên đoàn cầu lông Việt Nam. Như vậy, tay vợt cầu lông người TPHCM là tuyển thủ duy nhất của cầu lông Việt Nam đã và sẽ dự đủ 2 kỳ SEA Games tổ chức tại Việt Nam (năm 2003, năm 2022).

Gần 20 năm trải qua nhiều cung bậc của chuyên môn, Tiến Minh vẫn là 1 trong những tay vợt quan trọng nhất của tuyển cầu lông Việt Nam. Đặc biệt, với đấu trường SEA Games, Tiến Minh đã có đủ những trải nghiệm để hiểu một tay vợt khi thi đấu Đại hội này cần chuẩn bị cho mình những điều gì.

Ông Lê Thanh Hà cho biết, Tiến Minh vẫn thi đấu hiệu quả bằng kinh nghiệm cũng như ý thức trong kỷ luật rèn luyện chuyên môn là điều mà đội tuyển cần, qua đó các tay vợt trẻ học hỏi. Kỳ SEA Games 22-2003, Nguyễn Tiến Minh không giành được huy chương và chắc chắn tay vợt hàng đầu của cầu lông Việt Nam này không muốn kết quả lặp lại tại SEA Games 31 năm nay. Năm ngoái, Tiến Minh là 1 trong 2 đại diện của tuyển cầu lông Việt Nam dự Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020 nên đã có thêm những sự chuẩn bị cho mình ở giai đoạn tập luyện hiện tại. Đội tuyển cầu lông Việt Nam đang tập huấn tại 2 điểm ở Bắc Ninh và TPHCM, VĐV sẽ có một số giải cọ xát trước di dự SEA Games 31.

Ngoài Tiến Minh, cầu lông Việt Nam còn rất nhiều tay vợt khác đang có phong độ ổn định. Trong số này, những gương mặt như Nguyễn Thùy Linh, Vũ Thị Trang, Lê Đức Phát đang co sự chuẩn bị của riêng mình để nhắm mục tiêu huy chương SEA Games 31.

Tin cùng chuyên mục