Tiền đạo ghi 5 bàn/trận: “Lewandowski, Kane có thể phá kỷ lục của tôi“

Cho đến thời điểm này, dù đã 24 năm trôi qua, nhưng kỷ lục ghi 5 bàn thắng/trận ở một kỳ giải World Cup của Oleg Salenko vẫn còn đứng vững. Tuy vậy, cựu tiền đạo khét tiếng một thời của tuyển Nga tin rằng, ở World Cup tại quê nhà của ông, có một số cầu thủ có khả năng phá… kỷ lục của ông, đơn cử như là Lewandowski của Ba Lan hay Harry Kane của Tam sư.
Oleg Salenko (phải) và Roger Milla sau trận đấu đáng nhớ hồi năm 1994
Oleg Salenko (phải) và Roger Milla sau trận đấu đáng nhớ hồi năm 1994

Vào ngày 28-6-1994, tại World Cup diễn ra trên đất Mỹ, Salenko đã đi vào lịch sử của làng bóng đá thế giới sau khi ghi được đến… 5 bàn thắng vào lưới của thủ môn Jacques Songo’o trong trận đấu giữa tuyển Nga với tuyển Cameroon (tuyển Nga thắng chung cuộc với tỷ số 6-1; bàn thắng còn lại của tuyển Nga được ghi do công của Dmitri Radchenko; trong khi đó, bàn thắng danh dự của tuyển Cameroon được ghi do công của “lão tướng” Roger Milla - năm đó đã... 43 tuổi.

Ở vào thời điểm đó, tuyển Nga – nằm chung bảng B với tuyển Brazil (sau này trở thành nhà vô địch) và Thụy Điển (sau này xếp hạng 3 chung cuộc) – đã bị loại sau 2 trận thua mở màn nên đã chơi một trong những trận đấu… “sảng khoái nhất lịch sử”. Với 5 bàn thắng ghi được chỉ tính riêng trong trận đấu với tuyển Cameroon, cộng với bàn thắng mở tỷ số trong trận thua Thụy Điển 1-3, Salenko đã có 6 bàn thắng ở World Cup 1994, trở thành “Vua phá lưới” (xếp đồng hạng với tiền đạo huyền thoại người Bulgaria Hristo Stoichkov). Kỷ lục ghi 5 bàn/trận ở khuôn khổ World Cup của Salenko vẫn đứng vững cho đến ngày hôm nay.

Salenko vừa có những trải lòng xung quanh kỷ lục “penta-trick” (“cú ăn 5”) của mình: “Khi bạn hoàn tất sự nghiệp của mình, điều đọng lại là thứ gì đó mà người ta nhớ mãi. Kỷ lục vẫn nằm yên ở đó, và cứ trước mỗi kỳ World Cup, tôi lại tự nhủ với bản thân: “Liệu sẽ có ai phá được kỷ lục của tôi?”. Tôi luôn tự trả lời, sẽ là rất khó khăn, nhưng xét về toàn cục, vẫn là có thể. World Cup lần này có đến 32 đội bóng, có rất nhiều đội bóng chênh lệch đẳng cấp so với những đội bóng khác, vậy, tại sao lại không?”.

“Nếu ai đó có thể phá được kỷ lục của tôi, tôi sẽ cảm thấy vui mừng, chứ không hề thất vọng!”, Salenko nói tiếp, “Kỷ lục là để bị phá bỏ, chứ không phải là để ngắm nhìn. Với những trung phong hiện đại, có một số người hoàn toàn có thể phá được cú “penta-trick” của tôi, một trong số đó, vâng, là Robert Lewandowski".

Robert Lewandowski
"Harry Kane cũng là một người có tiềm năng. Tuy nhiên, để làm được điều này, người ta cần cả một hệ thống, một hàng tấn công cực mạnh để hỗ trợ lẫn nhau. Tiền đạo không thôi vẫn chưa đủ, cần cả tiền vệ nữa. Tôi thích xem bóng đá Nam Mỹ, nên tôi nghĩ, Luis Suarez cũng là một nhân tố tiềm năng. Cậu ấy là một tiền đạo được phép hoạt động trong vòng cấm địa khi khoác áo Barcelona, cậu ấy được phép ghi nhiều bàn thắng. Và vâng, Cristiano Ronaldo, hay cả Lionel Messi cũng là những gương mặt có khả năng”, Salenko cho biết
Tiền đạo ghi 5 bàn/trận: “Lewandowski, Kane có thể phá kỷ lục của tôi“ ảnh 2 Harry Kane

Tin cùng chuyên mục