Tích tiểu thành đa

1. Khó khăn trong việc tìm nguồn tài chính để các CLB thi đấu tại V-League không phải là chuyện mới. Từ năm 2011 đến nay, đã có 7 đội bóng phải giải thể chỉ vì không tìm đâu ra kinh phí để duy trì hoạt động. Việc đội bóng giàu truyền thống Đồng Tháp xin rút lui khỏi V-League 2015 cho thấy khó khăn ở bóng đá Việt Nam không chừa một ai.

Theo tiết lộ của ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty VPF - đang điều hành V-League, thì ngay đến việc tìm nhà tài trợ chính cho các giải đấu cũng gặp khó khăn. VPF đang đàm phán với một số doanh nghiệp nước ngoài khi ngân hàng Eximbank rút lui sau 3 năm tài trợ với số tiền lên đến hơn 30 tỷ đồng/mùa bóng. Theo ông, giờ đây VPF phải chuyển sang chiến lược kiếm tiền theo kiểu “tích tiểu thành đa”, tức là tìm nhiều nguồn nhỏ lẻ thay vì tập trung vận động 1 doanh nghiệp duy nhất với số tiền quá lớn rất dễ bị từ chối ngay từ đầu.

Nhờ khai thác hiệu quả quảng cáo cộng với nguồn tài trợ chính, CLB Bình Dương có thể “sống khỏe” để tập trung vào chuyên môn. Ảnh: TUẤN AN

2. Đây là điều cho thấy khả năng xoay trở rất chậm chạp và luôn ở thế thụ động của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam dù đã biết trước những khả năng xấu nhất mà lẽ ra, cách làm này phải được áp dụng từ nhiều năm trước. Như trường hợp của Đồng Tháp, được Tập đoàn Cao su “nuôi” suốt 3 năm, nay chẳng biết tìm đâu ra tiền sau khi đơn vị này ngưng tài trợ đành xin nghỉ thi đấu. Tương tự là trường hợp của SLNA, vốn được Ngân hàng Bắc Á “chống lưng” nhưng chỉ với số tiền cố định nên không có thêm nguồn tài chính nào để giữ chân các trụ cột, dẫn đến quá trình ra đi hàng loạt của các ngôi sao như Công Vinh, Trọng Hoàng…

Đối với những CLB hàng đầu thế giới, nguồn ngân sách hoạt động mỗi năm đều chia thành nhiều nguồn khác nhau. Chỉ tính riêng nguồn thu từ tài trợ, cũng đã có hơn chục hạng mục. Từ quảng cáo trên ngực áo, lưng áo đến bảng quảng cáo trên sân, ghép tên với sân vận động, sân tập, xe di chuyển… Mỗi hạng mục một ít, góp lại là có một con số lớn. Trong khi ở Việt Nam, mỗi bảng quảng cáo trên sân Vinh hay Cao Lãnh vốn đông khán giả chỉ có giá dưới 100 triệu đồng, nhưng CLB chưa tổ chức được bộ phận nào chuyên sâu khai thác nên mỗi năm chỉ thu được chưa quá 200 triệu đồng. 90% doanh thu của CLB đến từ nhà tài trợ chính nên chỉ cần mất “bầu sữa” này là “chết đứng”.

3. Trách nhiệm của CLB trong việc kiếm tiền tự nuôi mình là đương nhiên, nhưng cũng cần nêu trách nhiệm của các tổ chức quản lý và điều hành bóng đá như VFF hay VPF. Đối với VFF, thay vì hỗ trợ các CLB bằng cách tổ chức các khóa học về kinh doanh bóng đá hay tác động đến địa phương thì lại “khuyên” các CLB nên học theo mô hình của HA.GL, dù chính họ cũng biết để thành công như HA.GL rất cần nhiều tiền đầu tư mà chỉ có bầu Đức mới có thể. Hoặc với VPF, đến nay mới chuyển sang hướng kiếm tiền “tích tiểu thành đa” thay vì phải làm từ 2 - 3 năm trước nhằm hướng dẫn lại cho các CLB thành viên của mình.

Trên thực tế, đã có một vài CLB đi tiên phong trong chiến lược này như trường hợp của Bình Dương. Với mô hình cổ phần, trong đó có sự góp sức của đài truyền hình tỉnh và sự ủng hộ cơ chế của lãnh đạo địa phương, CLB Bình Dương hiện khai thác các nguồn thu quảng cáo trên quốc lộ 13, kinh doanh mặt bằng tại sân Bình Dương, tham gia tổ chức sự kiện và du lịch…Mỗi chỗ một ít, cộng với nguồn tài trợ của Tập đoàn Becamex, đến nay Bình Dương vẫn tự hào là đội bóng chưa bao giờ thiếu tiền cho bóng đá.

VIỆT QUANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phủi 365

"Cơn lốc đen" Bơnahria Vĩ sau bàn thắng vào lưới Hạt điều Thương Thương

Bơnahria Vĩ (Vĩ 49): Cơn lốc đen trong sân phủi và khát vọng cùng Quốc An - Quốc Michel giành vé tham dự VPL - S2

Hôm 28-5, trong trận giao hữu giữa đội Quốc An - Quốc Michel với CLB Fan Chelsea tại TPHCM (CFC.HCMC), sau khi tận mắt chứng kiến những pha dốc bóc dọc biên với “tốc độ lốc xoáy” của Bơnahria Vĩ, một hậu vệ của CFC.HCMC, vừa mới xỏ giày định vào sân, đã vội vội vàng vàng cởi giày, ngồi ngoài mà mặt xanh như tàu lá: “Anh ơi, em nghỉ nha chứ vô sân kèm anh số 49 không có nổi”. Với nhiều đội phủi Sài Gòn, ác mộng về “cơn lốc đen” Bơnahria Vĩ đơn giản chỉ là như vậy, “đơn giản như… đang giỡn”!

Bảng xếp hạng trong nước

Quả bóng vàng