23 giờ ngày 2-7

Thụy Sĩ – Tây Ban Nha: Sức mạnh Bò tót

Hai đội bóng đều có hàng công khá mạnh ở những trận vừa qua dự báo sẽ giúp cho người hâm mộ thỏa mãn với nhiều bàn thắng.
Thụy Sĩ – Tây Ban Nha: Sức mạnh Bò tót

Thụy Sĩ không phải ứng cử viên vô địch Euro 2020 nhưng quật ngã ĐKVĐ World Cup Pháp ở vòng knock-out cho thấy là một đối thủ không dễ bị bắt nạt ngay trong lần đầu tiên được lọt vào tứ kết. Đội bóng của ông Vladimir Petkovic chỉ thắng đúng 1 lần trong giờ thi đấu chính thức sau 4 trận ở Euro lần này. 

Thụy Sĩ có sự cải thiện đáng kể từ vòng bảng sang trận đấu knock-out. Nếu như các cầu thủ của ông Petkovic chỉ có hiệu suất ghi bàn là 8,5% ở vòng bảng, tương đương 4 bàn sau 47 cú dứt điểm thì cải thiện đáng kể ở trận đấu với Pháp khi hiệu suất tăng lên 25%, tức là có 3 bàn sau 12 cú dứt điểm. Hệ thống tấn công của Thụy Sĩ thực tế đã cải thiện từ trận cuối cùng vòng bảng gặp Thổ Nhĩ Kỳ nên đã có 3 bàn/trận trong 2 trận liên tiếp vừa qua. Tiền đạo Haris Seferovic đang có phong độ khá tốt ở thời điểm hiện tại. Anh chỉ có 1 bàn sau 13 trận ở những giải đấu lớn Euro và World Cup trước đây nhưng tiền đạo 29 tuổi đã có 3 bàn trong 2 trận vừa qua. Seferovic đang tiến sát kỷ lục của huyền thoại Josef Hugi là ghi bàn ở 3 trận liên tiếp tại giải đấu lớn (World Cup 1954).

Ông Petkovic không thay đổi hệ thống chiến thuật 3-4-1-2 dù thiếu vắng đội trưởng Gnanit Xhaka vì án treo giò. Người trám vào vị trí tiền vệ trung tâm của ngôi sao Arsenal là Danis Zakaria. Khác với Xhaka chơi lên công về thủ liên tục thì tiền vệ của M’Gladbach sẽ chơi sát hàng thủ để tập trung vào công việc phòng ngự. Shaqiri sẽ hỗ trợ tấn công cho cặp tiền đạo Seferovic và Breel Embolo. Ông Petkovic còn có một tiền đạo chất lượng nữa chờ sẵn trong khu kỹ thuật là Gavranovic.

Hàng công Thụy Sĩ đã được người hâm mộ trầm trồ ở hai trận qua thì hàng công của Tây Ban Nha còn ấn tượng hơn nữa. Các học trò của ông Luis Enrique là những người đầu tiên trong lịch sử Euro ghi được 5 bàn/trận trong hai trận liên tiếp. Tây Ban Nha kiểm soát bóng trung bình đạt 73,4% và hiệu suất chuyền bóng chính xác là 89,5% là những con số thống kê tốt nhất của chính họ kể từ năm 1980 tới nay. Alvaro Morata là cầu thủ có nhiều cú dứt điểm và sút trúng đích nhất trong đội tuyển Tây Ban Nha với 15 cú sút và 8 lần trúng đích. 

HLV Luis Enrique dự kiến có một sự điều chỉnh đội hình xuất phát so với trận thắng Croatia vừa qua. Đó là Jordi Alba ra sân ngay từ đầu ở vị trí hậu vệ trái thay cho Jose Gaya. Bộ ba tấn công vẫn là Morata cùng với Sarabia và Ferran Torres ở hai bên. Hai tiền đạo dự bị Dani Olmo và Oyarzabal chứng tỏ được năng lực của mình khi vào sân từ băng dự bị để góp phần đánh bại Croatia.

Đội hình dự kiến:

Thụy Sĩ: Sommer - Elvedi, Akanji, Rodriguez - Widmer, Freuler, Zakaria, Zuber – Shaqiri - Embolo, Seferovic

Tây Ban Nha: Unai Simon - Azpilicueta, Eric Garcia, Laporte, Alba - Koke, Busquets, Pedri - Sarabia, Morata, Ferran Torres

Dự đoán: Thụy Sĩ - Tây Ban Nha 2-3

Lịch sử đối đầu cho thấy Thụy Sĩ là đối thủ khó chơi nhất của Tây Ban Nha, nhưng trong bối cảnh trận đấu diễn ra trên sân trung lập, trong môi trường đặc biệt của Euro 2020, nơi thể lực có tầm ảnh hưởng đặc biệt (do mỗi đội được thay đến 5 người trong 90 phút) Bò tót sẽ nắm lợi thế rất lớn nhờ sức trẻ và đẳng cấp trội hơn. Thụy Sĩ cũng bị sứt mẻ khi thiếu cầu thủ hay nhất, đội trưởng Gnanit Xhaka. Cuối cùng phải nói đến điểm rơi thể lực khi Thụy Sĩ chọn điểm rơi trước vòng knock-out, còn Tây Ban Nha là ngay vòng từ kết này.

Thụy Sĩ – Tây Ban Nha: Sức mạnh Bò tót ảnh 2
Nhận định của báo chí

Phóng viên Thụy Sĩ, Vieri Capretta: Lịch sử đã được tạo ra, nhưng lịch sử không bao giờ ngừng được tạo ra. Thụy Sĩ muốn đến Wembley và sau khi loại nhà vô địch thế giới, họ có mọi quyền để tiếp tục tin tưởng. Vladimir Petkovic đã sử dụng một hệ thống tuyệt vời và bắt đầu từ đội hình tiêu biểu và (mặc dù đội trưởng Granit Xhaka bị treo giò) đội bóng của ông sẽ có triển vọng tương tự khi họ đối đầu với Tây Ban Nha: chơi theo điểm mạnh của Thụy Sĩ và tận dụng tối đa điểm yếu của Tây Ban Nha.

Phóng viên Tây Ban Nha, Graham Hunter: Ngay cả một đội Tây Ban Nha có khả năng ghi 10 bàn thắng trong 2 trận gần nhất cũng sẽ không coi Thụy Sĩ là đối thủ đúng đắn ở tứ kết. Hai lần gặp nhau gần đây tại Nations League diễn ra vô cùng chặt chẽ với trận hòa 1-1 ở Basel và chiến thắng 1-0 trước Tây Ban Nha một tháng trước đó vào tháng 10-2020. Còn 2 kết quả trước đó? Trận giao hữu hòa 1-1 và chiến thắng khét tiếng Thụy Sĩ 1-0 tại World Cup 2010. Đây có phải là trận đấu có sức mạnh không thể cưỡng lại và vật thể bất di bất dịch? Loạt sút luân lưu đang lấp ló phía trước?

Tin cùng chuyên mục