Thụy Điển – Slovakia: Quyền lực Bắc Âu

Các fan Thụy Điển đã ăn mừng trận hòa 0-0 với Tây Ban Nha, bởi họ tin có thể lấy vé sớm khi chơi trận kế tiếp với Slovakia, đối thủ mà họ chưa bao giờ thua, đặc biệt là từng thắng đến 6-0 cách đây 4 năm.
Thụy Điển từng đè bẹp Slovakia 6-0 hồi năm 2017
Thụy Điển từng đè bẹp Slovakia 6-0 hồi năm 2017

Thụy Điển đã trải qua cuộc chiến căng thẳng ở Seville, tỷ số cuối cùng là 0-0 trước đội bóng mạnh nhất bảng, và bầu không khí lạc quan bao trùm khi họ thậm chí bỏ qua hai cơ hội tốt nhất của trận đấu, với các pha dứt điểm của Alexander Isak và Marcus Berg.
Đối đầu với Tây Ban Nha, Thụy Điển chỉ cầm bóng 15% - con số thấp nhất trong lịch sử giải đấu. Về số đường chuyền, họ chỉ có 161 so với 917 của đối thủ. HLV Janne Andersson tiết lộ kế hoạch trận đấu là thu ngắn khoảng cách đội hình, phòng ngự sâu và chắc chắn, sau đó nỗ lực tấn công vào thời điểm thích hợp. "Nếu có điểm gì đó của Thụy Điển được đánh giá là đứng đầu thế giới, thì đó là chấp nhận hy sinh", tiền vệ Albin Ekdal nói. 

Thụy Điển – Slovakia: Quyền lực Bắc Âu ảnh 1
Tuy nhiên, chẳng ai chấp nhận lối chơi đó khi gặp đội đầu bảng Slovakia. Bởi đội bóng Đông Âu này cũng kiểm soát bóng ít, một lối chơi giống Thụy Điển về độ cứng cáp trong phòng ngự và sự đơn giản trong cách tiếp cận.

“Slovakia chơi khác với Tây Ban Nha” Kristoffer Olsson, người đá cặp với Ekdal ở vị trí tiền vệ trung tâm cho biết, “và điều đó có nghĩa là chúng tôi có một kế hoạch chơi khác, có nghĩa là chúng tôi có thể thiết lập lối chơi của mình”.

Thật vậy, Slovakia có thể sẽ rất vui khi lui về phòng thủ và chịu áp lực trên sân St.Petersburg. Sau chiến thắng bất ngờ 2-1 trước Ba Lan, họ có thể càng thực dụng hơn để tìm kiếm 1 điểm trong 2 trận còn lại. Bốn điểm là đủ để Slovakia có mặt ở vòng knock-out, cùng lúc duy trì thành tích 100% lọt vào vòng loại trực tiếp ở mọi giải đấu lớn mà họ góp mặt kể từ khi trở thành một quốc gia độc lập vào năm 1993, sau khi thành đạt tại World Cup 2010 và Euro 2016.

Thụy Điển – Slovakia: Quyền lực Bắc Âu ảnh 2
Dĩ nhiên, giành điểm trước Thụy Điển sẽ dễ dàng hơn so với Tây Ban Nha và Slovakia sẽ phải dựa nhiều vào Marek Hamsik, người có cái nhìn sâu sắc về Thụy Điển hơn bất kỳ ai trong đội tuyển.

Trong một nỗ lực chuẩn bị cho Euro 2020, Hamsik đã rời CLB Trung Quốc Dalian và trở lại bóng đá châu Âu với IFK Gothenburg vào tháng 3. Anh ngay lập tức trở thành cầu thủ có phong độ cao nhất ở giải VĐQG Thụy Điển, và là một trong những bản hợp đồng lớn nhất từng có trong lịch sử giải đấu này, ngay cả khi anh ấy chỉ chơi 6 trận và ghi 1 bàn thắng.

Ở tuổi 33, Hamsik cho thấy anh vẫn ở đẳng cấp cao hơn các đồng đội với khả năng chạm bóng, nhận thức và thời điểm chuyền bóng. Liệu anh có thể chơi 3 trận trong khoảng thời gian 10 ngày ở vòng bảng hay không là một câu hỏi đáng ngờ. Có hả năng anh sẽ ngồi dự bị khi gặp Thụy Điển hoặc trận Tây Ban Nha vào ngày 23-6.

Phóng viên Rastislav Hribik của Slovakia nhận định: Chiến thắng bất ngờ trước Ba Lan khiến toàn đội có tinh thần cao, nhưng việc lặp lại lối chơi tấn công trước đối thủ giàu kinh nghiệm sẽ là một thử thách khó khăn, bởi vì Slovakia chưa từng đánh bại Thụy Điển. Stefan Tarkovic, người có trận đầu tiên cầm quân là trận giao hữu 1-1 với Thụy Điển với tư cách là HLV trưởng vào tháng 10-2018, có một đội hình đầy sức mạnh và đang ở trong một tình huống độc nhất vô nhị: Slovakia chưa từng bước vào trận thứ hai ở EURO với 3 điểm trong tay.

Cây bút Sujay Dutt của Thụy Điển viết: "Sự linh hoạt trong chiến thuật" là phẩm chất mà HLV Janne Andersson ca ngợi sau trận hòa Tây Ban Nha 0-0, một điểm giành được khi bị vây hãm. Biết mình hiếm khi có bóng, Thụy Điển lùi về phòng ngự chắc chắn. Cách tiếp cận chiến thuật trước Slovakia sẽ khác, với khả năng cầm bóng giữa hai bên sẽ đồng đều hơn. Tôi kỳ vọng hàng tiền vệ sẽ đóng góp nhiều sự sáng tạo hơn so với hôm thứ Hai, và một cầu thủ như Emil Forsberg sẽ trút bỏ một phần gánh nặng tấn công trên vai Isak.
HLV Andersson cũng phải quyết định xem có gọi lại cầu thủ chạy cánh Dejan Kulusevski của Juventus hay không, người đã trở lại tập luyện với đội sau thời gian bị cách lý vì Covid-19 trước khi giải đấu bắt đầu. 

Đội hình dự kiến:

Thụy Điển: Olsen; Lustig, Lindelöf, Danielson, Augustinsson; S Larsson, Ekdal, Olsson, Forsberg; Isak, Berg

Slovakia: Dubravka; Pekarík, Satka, Skriniar, Hubocan; Kucka, Hromada; Haraslin, Hamsik, Mak; Duda

Dự đoán: Thụy Điển – Slovakia 1-0

Tiếng nói người trong cuộc:

*HLV Janne Andersson (Thụy Điển): "Tôi nghĩ Slovakia sẽ không dâng cao đội hình như Tây Ban Nha đã làm, và chúng tôi sẽ thể hiện những khía cạnh khác trong lối chơi của mình. Chìa khóa sẽ nằm ở cách chơi riêng biệt của chính mình - chúng tôi đã triển khai tấn công quá ít trước Tây Ban Nha. Tuần trước, chúng tôi đã đấu với Armenia, một đội cũng phòng ngự sâu hơn và đã chơi một trận đấu tấn công xuất sắc".

*HLV Stefan Tarkovic (Slovakia): "Tôi đã nói với các cầu thủ rằng nên tận hưởng chiến thắng như trận thắng Ba Lan, nhưng đúng là sau 5 phút nổi tiếng, hãy đến 20 phút làm việc. Luôn luôn! Chúng tôi rất mong chờ điều này, mong chờ một trận đấu khó khăn và tôi nghĩ Thụy Điển có chất lượng hơn Ba Lan. Đây là một thử thách mới đối với chúng tôi, nhưng hãy tin rằng Slovakia có thể tận hưởng nhiều thành công hơn".

Tin cùng chuyên mục