Thụy Điển – Cộng hòa Séc: Trận cầu của khoảnh khắc

Thụy Điển sẽ tiếp đón Cộng hòa Séc tại Solna trong một cuộc đọ sức khó đoán định, thuộc khuôn khổ bán kết play-off tranh suất dự World Cup 2022. Một khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân sẽ có thể định đoạt kết quả trận đấu này.
Zlatan Ibrahimovich khát khao đưa Thụy Điển dự World Cup trong đoạn cuối sự nghiệp
Zlatan Ibrahimovich khát khao đưa Thụy Điển dự World Cup trong đoạn cuối sự nghiệp

Điểm tựa sân nhà của Thụy Điển
Tại Friends Arena, bất kể Thụy Điển hay Cộng hòa Séc chiến thắng dều sẽ chạm trán Ba Lan. Robert Lewandowski và các động đồi đã được đặc cách vào thẳng trận chung kết play-off sau khi Nga bị xử thua vì lý do chính trị. Tại một nhánh đấu mà tất cả đều có thực lực tương đương nhau, tham vọng cho tấm vé World Cup là điều tất yếu mà cả Thụy Điển hay Séc đều hướng đến.

Trước khi bước vào vòng play-off, Thụy Điển tưởng chừng đã cầm chắc trong tay tấm vé chính thức dự World Cup khi dẫn đầu bảng cho đến trước 2 lượt đấu cuối diễn ra. Thế nhưng, thất bại đầy bất ngờ trước Georgia đã khiến Ibrahimovic cùng các đồng đội mất quyền tự quyết, để rồi sau đó bị Tây Ban Nha khuất phục. Qua đó, thầy trò Janne Andersson đã trao vé bay thẳng đi Qatar cho Bò tót. 

Bỏ lại sự nuối tiếc, đội bóng vàng-xanh cần hướng đến đối thủ CH Séc cho trận bán kết play-off tới đây. Sân nhà sẽ là lợi thế cho Thụy Điển bởi họ đã bất bại tại đây kể từ tháng 9-2020. Trong khi đó, đối thủ của họ là CH Séc lại thường đá sân khách không tốt. Đội bóng Bắc Âu cũng có thành tích phòng ngự tốt trên sân nhà khi đã giữ sạch lưới 5 trong 8 trận gần nhất. 

Việc HLV Janne Andersson triệu tập Zlatan Ibrahimovic cho chiến dịch play-off sẽ là một cú hích lớn cho tập thể đội bóng Bắc Âu. Với chân sút kỳ cựu đang thuộc biên chế AC Milan, anh sẽ có cơ hội lĩnh xướng các đàn em để đến với cái đích World Cup 2022, giải đấu lớn duy nhất cho đến lúc này huyền thoại bóng đá Thụy Điển chưa từng được góp mặt.

Thụy Điển – Cộng hòa Séc: Trận cầu của khoảnh khắc ảnh 1 Tomas Soucek sẽ là đầu tàu cho những bất ngờ của Cộng hòa Séc
Ẩn số Cộng hòa Séc

Với CH Séc, việc dự vòng play-off không có gì đáng xấu hổ khi trong bảng đấu của họ có sự hiện diện của Bỉ, đội bóng hiện đang xếp thứ 1 trên bảng xếp hạng FIFA. Dù cho đã phải chịu những trận thua trắng trước Bỉ hay Xứ Wales nhưng việc tích lũy điểm số tối đa từ những đội dưới cơ như Estonia hay Belarus đã giúp thầy trò Jaroslav Silhavy có tên ở vòng tranh vé vớt.

Cả 2 trận thua trước Bỉ và Xứ Wales của Séc đều diễn ra trên sân khách. Đội bóng áo đỏ thường chơi không tốt khi phải thi đấu xa nhà, trước các đối thủ trên cơ hay đồng cân đồng lạng. Nhưng chúng ta cũng cần phải nhớ rằng, chính CH Séc từng quật ngã gã khổng lồ Hà Lan tại Euro 2020. Kể từ thất bại trước Bỉ, Séc đã trải qua chuỗi 5 trận bất bại liên tiếp. Với tâm lý thoải mái, chắc chắn đại diện Trung Âu sẽ mang theo nhiều ẩn số bất ngờ trong chuyến hành quân đến Thụy Điển.

Có những lập luận cho rằng đội bóng của HLV Jaroslav Silhavy bị đánh giá yếu hơn một chút ở trận này khi thường đá sân khách không tốt cùng với sự vắng mặt của chủ công Patrik Schick. Tuy nhiên, chúng ta đều hiểu, những trận đấu cấp độ đội tuyển thường sẽ bị chi phối ít nhiều từ phong độ các cầu thủ ở cấp CLB. Với ngôi sao Tomas Soucek vừa làm nên lịch sử mới đây cùng West Ham, cùng với việc lối chơi được xây dựng mang tính tập thể, CH Séc có lý do để tự tin tại Solna.

Tình hình lực lượng
Vế phía chủ nhà, sao trẻ đang chơi cho Manchester United, Anthony Elanga được kỳ vọng sẽ có lần ra mắt cho đội tuyển quốc gia. Tuy vậy, Thụy Điển sẽ không có sự phục vụ của hậu vệ đang thuộc biên chế Newcastle, Emil Krafth vì án treo giò. Cũng với lý do tương tự, huyền thoại Ibrahimovich sẽ vắng mặt ở trận này.

Với CH Séc, chấn thương bắp chân của Patrik Schick đồng nghĩa tài năng trẻ Adam Hlozek sẽ lĩnh xướng hàng công đội khách. Ở hàng thủ, hậu vệ đang chơi cho West Ham Vladimir Coufal nhiều khả năng sẽ được cho nghỉ vì mới bình phục chấn thương háng. Tuyến tiền vệ của CH Séc sẽ tiếp tục được dẫn dắt bởi ngôi sao Tomas Soucek.

Thụy Điển – Cộng hòa Séc: Trận cầu của khoảnh khắc ảnh 2 Anthony Elanga được trông chờ sẽ có lần ra mắt tuyển Thụy Điển
Dự đoán của chuyên gia

Trong lần gặp nhau gần nhất, Thụy Điển đã hòa CH Séc với tỷ số 1-1. Đội bóng vàng-xanh tuy được chơi trên sân nhà nhưng dư âm từ thất bại cay đắng ở vòng đấu bảng có thể ảnh hưởng đến cách chuẩn bị của đội chủ nhà. Dù vậy, cây viết Darren Plant của trang Sports Mole vẫn tin vào việc Thụy Điển sẽ biết cách để vượt qua một CH Séc vắng mất Patrik Schick, một sự vắng mặt ít nhiều ảnh hưởng lối chơi.

Dự đoán tỷ số: Thụy Điển – CH Séc 1-0

Đội hình dự kiến
Thụy Điển (4-4-2):
Olsen; Lindelof, Danielson, Helander, Augustinsson; Kulusevski, Ekdal, Olsson, Forsberg; Isak, Quaison
Cộng hòa Séc (4-2-3-1): Vaclik; Brabec, Kalas, Zima, Mateju; Sadilek, Soucek; Masopust, Barak, Pesek; Hloze 

Tin cùng chuyên mục