Thưởng tết của bóng chuyền - Người vui, kẻ buồn

Bóng chuyền Việt Nam hiện vẫn còn nhiều đội bóng hoạt động. Tết tới xuân về, HLV, cầu thủ lại chộn rộn về thưởng tết. Dù thực tế, không phải đội bóng nào cũng có thưởng đồng thời những đội được thưởng không cao…

Nhà tài trợ mạnh thì thưởng lớn

Khi đội nam Đức Long Gia Lai giải thể, hiện bóng chuyền chỉ nổi lên 2 phiên hiệu do doanh nghiệp quản lý đang vững mạnh là đội nữ Ngân hàng Công Thương và nữ VTV Bình Điền Long An. Hàng năm, vào cuối năm trước khi nghỉ tết, thành viên của các đội này đều được thưởng tết. Tuy nhiên, một số thành viên khi được hỏi đều chung chia sẻ “tiền thưởng tết là điều “tế nhị” rất rất khó nói ra bên ngoài”.

Theo tìm hiểu, doanh nghiệp Vietinbank (đơn vị chủ quản đội NH Công Thương) thường thưởng 1 tháng lương xem như tháng lương thứ 13 cho cầu thủ giúp tâm lý yên tâm ăn tết. Còn cầu thủ của VTV Bình Điền Long An thưởng tết có, nhưng khoản này không quá cao do trong năm, mức lương của VĐV đã được nhà tài trợ hỗ trợ đáng kể nên nhà quản lý phải cân đối ngân quỹ tránh bị vượt khung.

Ngoài các đội bóng trên, một số CLB đang có nhà tài trợ mạnh như nam Sanest Khánh Hòa. Becamex Quân đoàn 4… cũng sẽ có thưởng tết cho phù hợp. Tại phía Bắc, nam Tràng An Ninh Bình chưa bao giờ tiết lộ cụ thể mức tiền thưởng tuy nhiên đội bóng của cố đô Hoa Lư luôn được xem là “địa chỉ đỏ” mà nhiều cầu thủ cập bến do mức lương và thưởng rất khá. Hiện tại, các thành viên của đội đương kim vô địch nam (Maseco TPHCM) và đương kim vô địch nữ (Thông tin LVPB) cũng đang ngóng xem thưởng tết có ra tấm ra món không.

Thực tế, với quỹ tiền chỉ giới hạn nên khó để các CLB này thưởng vài chục triệu cho một VĐV. Đội nữ Thông tin lienvietpostbank nằm trong những đội bóng thuộc thể thao Quân đội. Thưởng tết dành cho HLV, VĐV không khác như cán bộ, chiến sĩ của quân đội. Các mức khoảng vài triệu đồng là phần hỗ trợ động viên để mọi người mua sắm hoặc trả tiền tàu, xe đi lại. Đội bóng nam Biên phòng, Thể Công cũng vậy. Thưởng tết bằng tiền là có nhưng mức thưởng hoàn toàn mang ý nghĩa tin thần để các cầu thủ tiếp tục nỗ lực phấn đấu trong tập luyện, thi đấu.

Giải thể thì khỏi có thưởng

Trước, nhiều cầu thủ ồ ạt lên Gia Lai gia nhập đội bóng của doanh nhân Bùi Pháp thi đấu. Đội bóng này ngày mới thành lập cũng công bố nhiều khoản thưởng tốt cho HLV, VĐV mỗi dịp tết về. Giờ, đội bóng giải thể nên khái niệm thưởng tết với số ít người chưa rời đội không còn. Nam Long An trước rất mạnh mẽ và có chế độ tốt. Bây giờ, trong khó khăn kinh tế vì không kiếm được nhà tài trợ bạo chi, đội bóng chưa biết lấy đâu khoản dành cho thưởng tết. Trong chia sẻ mới nhất, một trụ cột của đội bóng cho biết tới lúc này các cầu thủ vẫn chưa nghe thông báo gì về thưởng tết.

Không chỉ Thanh Thuận bức xúc

Hiện tại, chủ công Từ Thanh Thuận vẫn chưa thể giải quyết xong chuyện thanh lý hợp đồng với CLB nam SXKT Vĩnh Long. Một người khác cùng cảnh ngộ là chủ công Nguyễn Văn Hạnh. Hạnh vẫn còn hợp đồng với đội bóng vừa giải thể là nam Đức Long Gia Lai. Bây giờ, cầu thủ này muốn tìm đội bóng mới đầu quân và phía nam Đức Long Gia Lai muốn đơn vị nào lấy người phải chi trả phí chuyển nhượng. Điều ấy đúng nguyên tắc.

Cái khó ở đây là mức phí nam Đức Long Gia Lai đưa ra để hợp đồng của Hạnh được giải phóng có vẻ quá tầm với một số đội muốn đưa tay đập này về. Giống Thanh Thuận, Văn Hạnh đã chủ động xin gặp lãnh đạo CLB để tìm cách tháo gỡ nhưng không liên lạc được.

Năm 2015, bóng chuyền tiếp tục chứng kiến những phiên hiệu phải giải thể như CLB Cao su Bình Phước (tiền thân là CLB Cao su Phú Riềng), Phòng không Không quân. Những cầu thủ của họ hoàn toàn không có khái niệm thưởng tết là gì. Trong chia sẻ mới đây, Phó trưởng đoàn thể thao Phòng không Không quân - ông Đào Công Anh - cho biết sau năm 2015, các tuyến của bóng chuyền đơn vị đã không còn nữa nên những VĐV có cơ hội đến với đội bóng mới đã được tạo điều kiện còn người đeo quân hàm mà ở lại đơn vị làm công tác khác cũng có. Dễ hiểu, chỉ những cầu thủ của CLB bóng chuyền Phòng không Không quân (cũ) nếu vẫn ở đơn vị thì được thưởng tết như cán bộ, chiến sĩ. Vẫn biết thưởng không lớn. Nhìn chung, chuyện thưởng tết ít hay nhiều luôn được nhắc đi nhắc lại hàng năm. Đó là điều không mới và nó vẫn luôn… “tế nhị”.

NGUYỄN ĐÌNH

In trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangIn trangIn trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangVề đầu trang

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục