Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và khen thưởng những “cô gái kim cương”

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc đội tuyển nữ quốc gia giành quyền tới World Cup là chiến công lớn nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Thành tích này là niềm vui cho cả nước trong những ngày đầu năm mới.

Chiều 10-2, ngay sau khi những "cô gái vàng" của bóng đá nữ Việt Nam về đến sân bay Nội Bài sau khi lập thành tích xuất sắc lần đầu tiên tham dự Vòng chung kết giải Vô địch bóng đá nữ Thế giới (World Cup) 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì buổi gặp mặt và khen thưởng Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và khen thưởng những “cô gái kim cương” ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và khen thưởng Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Ảnh: VIẾT CHUNG
Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc Đội tuyển nữ quốc gia giành quyền tới World Cup là chiến công lớn nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Thành tích này là niềm vui cho cả nước trong những ngày đầu năm mới. Với những thành tích, sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc để lần đầu tiên trong lịch sử Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia của chúng ta giành được quyền tham dự World Cup 2023, Thủ tướng gọi là những "cô gái kim cương" và "huấn luyện viên kim cương" của thể thao Việt Nam, thể hiện tài năng, trí tuệ, phẩm chất, ý chí, bản lĩnh của người Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và khen thưởng những “cô gái kim cương” ảnh 2 Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ tình cảm với Huỳnh Như - một trong những "cô gái kim cương”. Ảnh: QUANG PHÚC

Thủ tướng chia sẻ, hành trình từ khi đến với bóng đá đến khi giải nghệ, thu nhập để trang trải cuộc sống của các em là điều tất cả chúng ta đều trăn trở, suy nghĩ về sự cống hiến, quan tâm và chế độ đãi ngộ với các em. Thủ tướng đề nghị các cơ quan, bộ ngành, doanh nghiệp và xã hội thấu hiểu, chia sẻ, lắng nghe những khó khăn, vất vả của Đội tuyển bóng đá nữ để có những giải pháp trước mắt, lâu dài đối với sự phát triển của bóng đá nữ nói riêng và các môn thể thao, không chỉ là thể thao đỉnh cao nói chung. Cần có giải pháp để làm sao sau khi lá cờ Tổ quốc được kéo lên để tôn vinh những tập thể và cá nhân xuất sắc thì cuộc sống của những vận động viên được đảm bảo, nhất là sau khi giải nghệ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và khen thưởng những “cô gái kim cương” ảnh 3 Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam Mai Đức Chung trao tặng Thủ tướng áo có chữ ký và quả bóng thi đấu của các thành viên Đội tuyển bóng đá nữ. Ảnh: VIẾT CHUNG

Vui mừng khi những ngày gần đây, xã hội đã dành tình cảm và sự lan tỏa rất lớn về thành tích của Đội bóng đá nữ Việt Nam, Thủ tướng cho rằng, đó là sự cảm thông, chia sẻ, ngưỡng mộ và niềm tin đối với đội bóng. Đây là những giá trị tinh thần không gì có thể so sánh được mà người hâm mộ dành cho "huấn luyện viên kim cương" và những "cô gái kim cương".

Thủ tướng nêu rõ thông điệp: cần quan tâm hơn nữa đến bóng đá nữ. Các cơ quan chức năng liên quan, trong đó có vai trò quản lý trực tiếp của Bộ VH-TT-DL cần tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện các chính sách phù hợp, đồng bộ nhằm phát hiện, bồi dưỡng, tạo điều kiện, hỗ trợ để phát triển nền bóng đá nói chung và bóng đá nữ nói riêng. Bộ Tài chính nghiên cứu có thể thành lập Quỹ phát triển bóng đá nữ với cơ chế hoạt động minh bạch, đúng quy định của pháp luật, ban hành cơ chế, chính sách để tạo nguồn lực tài chính phát triển bóng đá nữ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và khen thưởng những “cô gái kim cương” ảnh 4 Thủ tướng Phạm Minh Chính và tập thể Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia. Ảnh: VIẾT CHUNG

Thủ tướng mong đội tuyển luôn giữ vững quyết tâm cao để đạt kết quả thi đấu cao nhất ở những giải đấu tiếp theo, trước mắt là bảo vệ thành công "ngôi Hậu" tại SEA Games 31 vào tháng 5 tới. Không ngủ quên trên vòng nguyệt quế, tiếp tục tập luyện, phát huy, thể hiện hơn nữa tài năng, trí tuệ, phẩm chất, ý chí, bản lĩnh của người Việt Nam, của người phụ nữ Việt Nam "giỏi việc nước, đảm việc nhà", "anh hùng bất khuất, trung hậu, đảm đang".

Tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao tặng Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia và huấn luyện viên trưởng Mai Đức Chung Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước. Các vận động viên khác của Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia là: Chương Thị Kiều, Huỳnh Như và Nguyễn Thị Tuyết Dung được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Các vận động viên Thái Thị Thảo, Nguyễn Thị Bích Thùy, Trần Thị Kim Thanh và Phạm Hải Yến được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Thủ tướng cũng đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 29 thành viên của Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam gồm: Trưởng đoàn đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, các vận động viên, bác sĩ, và cán bộ của đoàn.

Tin cùng chuyên mục