Thủ tướng Nhật Bản cảm ơn với kỳ Olympic an toàn trong đại dịch

Thủ tướng Yoshihide Suga đã gửi lời cảm ơn đến người dân Nhật Bản đã chung tay cùng Chính phủ tổ chức thành công Olympic Tokyo 2020 bất chấp những rủi ro do đại dịch Covid-19 gây ra.
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã gửi lời cảm ơn đến người dân đã cùng chung tay đưa Olympic Tokyo về đích an toàn. Ảnh: AP
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã gửi lời cảm ơn đến người dân đã cùng chung tay đưa Olympic Tokyo về đích an toàn. Ảnh: AP

Lời cảm ơn của người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản diễn ra tại Nagasaki vào hôm 9-8, đánh dấu kỷ niệm 76 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống địa phương này tại Thế chiến thứ II. Thủ tướng Suga nhắc lại Olympic Tokyo 2020 bị trì hoãn 1 năm và khi được tổ chức từ ngày 23-7 đến 8-8 cũng là thời điểm Tokyo phải áp đặt tình trạng khẩn cấp lần thứ 4 nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch Covid-19.

Hãng thông tấn AP dẫn lời của Thủ tướng Suga: “Tôi tin rằng, chúng ta có thể hoàn thành trách nhiệm của mình với tư cách là quốc gia đăng cai. Cảm ơn sự hiểu biết và hợp tác của người dân”.

17 ngày diễn ra 33 môn thi đấu tại Olympic Tokyo 2020 đã bị kiểm soát gắt gao trong việc đón khán giả, hầu hết những điểm thi đấu không cho phép người hâm mộ vào theo dõi. Trong khi, các vận động viên (VĐV) sinh hoạt trong trạng thái “bong bóng an toàn”, phải đeo khẩu trang khi ở địa điểm thi đấu (trừ phần thi) và nhanh chóng rời khỏi Nhật Bản ngay sau kết thúc môn thi của họ.

Vì thế, khoảng thời gian diễn ra Olympic Tokyo 2020 đã minh chứng cho sự kiên trì, và đồng lòng từ Chính phủ, người dân và các đoàn thể thao để đưa sự kiện được về đích an toàn trong thời kỳ đại dịch. 

Thủ tướng Nhật Bản cảm ơn với kỳ Olympic an toàn trong đại dịch ảnh 1 Lời cảm ơn của nước chủ nhà Nhật Bản tại đêm bế mạc Olympic Tokyo 2020
Gửi lời cảm ơn đến người dân, người đứng đầu của Chính phủ Nhật Bản đã ca ngợi tinh thần chiến đấu của Đoàn thể thao Nhật Bản với kỷ lục 58 tấm huy chương đạt được tại Giải đấu. Ông Suga phát biểu: “Một số VĐV đã giành được huy chương, và có những người thì không. Nhưng tất cả màn trình diễn của họ đều rất ấn tượng”.

Từ thủ đô Washington, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã dành những lời ca ngợi đến Nhật Bản tổ chức thành công Olympic Tokyo 2020. Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Biden trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Suga cũng khẳng định ủng hộ việc Nhật Bản đăng cai tổ chức Paralympic, bắt đầu từ ngày 24-8 theo các biện pháp y tế công cộng tương tự như được thực hiện tại Olympic.

Chia tay Olympic, thủ đô của Nhật Bản sẽ đăng cai thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic Tokyo 2020 từ ngày 24-8 đến 5-9 với khoảng 4.400 VĐV đến từ 133 quốc gia, vùng lãnh thổ tranh tài ở 22 môn thi đấu.

Tin cùng chuyên mục