Thử một lần xem sao?

 
Thử một lần xem sao?
- Ái chà! Nghe tin Hà Nội chủ trương cấm xe máy tại các quận từ năm 2030 mà choáng. Dân tình la ỏm tỏi, vì ở thủ đô ngõ ngách như mạng nhện, nhiều hẻm sâu hun hút nếu ra đến đường để có xe buýt chắc… xỉu mất.

- Thôi đi. Với đà này đến năm 2030 xe buýt ở ta cũng chẳng cải thiện bao nhiêu. Cộng với giao thông hỗn loạn thì nói đến loại hình vận tải này chỉ khiến dân nổi gai ốc.

- Tui nghĩ đừng quá bi quan. Nếu có nhiều thay đổi, xe buýt sẽ là phương tiện vận tải hành khách được ưa chuộng như ở các nước phát triển.

- Nhưng hiện tại thấy “nát” quá!

- Bình tĩnh. Cái gì khởi đầu rồi bắt nhịp cũng khó. 

- Ông có quan điểm giống một quan chức ở Hội đồng Xi-gêm. Cụ thể, ông ta vừa  có phát biểu “đừng cố chấp, hãy thử một vài lần xem thế nào”.

- Nghĩa là???

- Các quốc gia chủ nhà Xi-gêm thường có xu hướng “hốt” huy chương vàng (HCV), và nó đã trở thành vấn nạn trong những năm qua. Phần nhiều các nước đăng cai đều chạy theo vết xe đổ. Tuy nhiên, ở quan điểm của lãnh đạo Hội đồng Xi-gêm là không nên làm vậy, vì điều đó đồng nghĩa kéo lùi thành tích thể thao khu vực.

- Rõ ràng là tư duy cấp tiến.

- Ông ta còn kêu gọi các nước tới đây đăng cai Xi-gêm 30 (2019), Xi-gêm 31 (2021)… nên học Singapore hồi hai năm trước khi tổ chức Xi-gêm 28 trên đất nước mình. Họ rất coi trọng các môn thuộc hệ thống thi đấu Olympic, còn xếp thứ mấy tại khu vực không quan trọng. Cốt yếu làm sao các môn thể thao này của Singapore tiến bộ, tiệm cận châu lục.

- Singapore khác xa so với phần còn lại. Vậy thì vấn đề đặt ra là đến năm 2021, giả như TPHCM của Việt Nam đăng cai Xi-gêm 31 ta có dám làm như nước bạn?

- Chưa thực hiện sao biết. Theo tui hãy nên thử một lần giống Singapore xem sao. Chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ của dư luận, nó hơn hẳn việc xếp nhất toàn đoàn mà các môn Olympic thì èo uột.

Tin cùng chuyên mục