Thời thượng... hết thời

Thời gian đầu của V-League, người ta nói vui giải đấu này là một “tổng công trình của ngành xây dựng” với sự tham gia của gạch, gỗ, thép, tôn, xi măng… Đấy cũng là thời bùng phát của thị trường bất động sản. Kế đến là thời kỳ có đến 70% các ngân hàng thương mại đổ tiền trực tiếp hoặc gián tiếp vào bóng đá.

Xâu chuỗi lại, bóng đá chuyên nghiệp ở nước ta sống nhờ các nguồn tiền mang tính thời thượng và đến nay khi những lĩnh vực kinh doanh đó không còn tốt thì bóng đá bị ảnh hưởng trầm trọng, có khả năng dẫn đến đổ vỡ.

Điều đáng nói là ở thời kỳ phôi thai, V-League đã thu hút được một loạt thương hiệu thuộc lĩnh vực kinh doanh ổn định hơn như nước giải khát, bánh, điện tử cũng như có sự tham gia của một số thương hiệu đa quốc gia như Samsung, Tiger Beer, Pepsi… Những sản phẩm này đã và đang tài trợ cho bóng đá trên toàn thế giới, bởi lúc nào họ cũng có nhu cầu tiếp thị bán hàng. Thay vì nhân rộng và tiếp thị thêm đa dạng sản phẩm, các CLB lại được phát triển trên các nguồn tiền thời thượng để đánh mất sự ổn định. Để rồi bây giờ, đến 99% các CLB không hề có bộ phận phát triển kinh doanh, tiếp thị nhằm thu hút các nguồn thu sau khi những ngành thời thượng rút dần ra khỏi đầu tư bóng đá

Hai Sài Gòn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phủi 365

Bảng xếp hạng trong nước

Các cầu thủ Sài Gòn FC phân trần sau khi trọng tài rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu Tấn Tài ở trận thua 0-2 trước Viettel FC. Ảnh: MINH HOÀNG

Vì sao 2 đại diện TPHCM khởi đầu chật vật ở V-League 2022?

Chỉ có 13 đội tham dự nên CLB TPHCM và Sài Gòn FC theo lịch được nghỉ 1 vòng, trong khi V-League 2022 đã kết thúc vòng 3. Dẫu vậy, màn trình diễn của 2 đại diện đến từ Thành phố mang tên Bác trong 2 trận vừa qua khiến giới mộ điệu không thể thoát cảnh âu lo.

Quả bóng vàng

Thư cảm ơn

Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2021 do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức đã khép lại bằng Lễ trao giải trang trọng, hoành tráng vào đêm 16-2-2022 tại Nhà hát TPHCM, tường thuật trực tiếp trên VTV6.