Thời của những “họng súng”

Khi cuộc cạnh tranh giữa Ronaldo và Messi đi đến hồi kết, giới mộ điệu có chút lo lắng rằng, bóng đá thế giới sẽ không còn những con số, hay màn trình diễn thắp sáng châu Âu như cái cách mà 2 siêu sao ấy đã xuất hiện và song hành suốt thập niên qua. 

Nhưng lượt trận đầu tiên của Champions League hồi giữa tuần qua đã khiến cho nỗi lo ấy không còn. Tất nhiên, sẽ khó xuất hiện một cặp Messi-Ronaldo được nữa, nhưng ngược lại, thế giới bóng đá lại bất ngờ được nhìn thấy sự tái sinh của các con số 9 cổ điển, hay mẫu trung phong thuần túy, điều mà tưởng đã mất đi trong bóng đá hiện đại, nơi những cụm từ “kiểm soát bóng”, “pressing tầm cao” đang làm biến đổi nhiều chức năng của một vài vị trí trên sân.

Erling Haaland và Kylian Mbappe đang tạo nên cuộc so kè hấp dẫn, với những phong thái tương phản. Mbappe vươn lên là ngôi sao số 1 của Paris SG, trong khi Haaland sẵn sàng hy sinh nhiều hơn cho lợi ích của tập thể ở Man.City. Mbappe lập cú đúp trước Juventus, thì Haaland cũng ghi 2 bàn vào lưới Sevilla. Từ đầu mùa giải, tiền đạo người Pháp bùng nổ với 9 bàn thắng chỉ sau 6 trận đấu. Haaland không hề kém cạnh khi đã có 12 bàn sau 8 lần ra sân tại nước Anh.

Nhưng sự thú vị không nằm ở vị thế của họ tại các CLB, mà là vị trí thi đấu đầy tính ích kỷ. Nhận xét về cả hai, cựu danh thủ Thierry Henry cho rằng “Mbappe toàn diện hơn Haaland”, vì Mbappe không gặp khó khăn khi phải đá cánh trái, cánh phải hay trung phong, còn Haaland chỉ đá được vị trí cao nhất. 

Nhưng có thể thấy, họ đều rất tự tin vào vị trí thi đấu của mình. Những gì Mbappe đã làm suốt mùa hè vừa qua khiến nhiều “nhà đạo đức” phải lắc đầu vì anh tỏ ra mình là người vị kỷ. Anh không thể xuất chúng như đồng đội Messi, nhưng nếu chỉ xét riêng việc ghi bàn, thì chẳng ai làm tốt hơn. Trong con người của Mbappe, chất “quỷ” rất đa dạng. Anh là mẫu cầu thủ có thể làm rối tung phòng thay đồ và là đề tài bất tận cho giới truyền thông.

Ba “họng súng” xuất sắc Mbappe, Haaland và Lewandowski

Chuyện của Mbappe và Paris SG thì ai cũng đã biết, nhưng Haaland ở Man.City đáng chờ đợi hơn. Trước khi tới Man.City, Haaland đã nổ súng 23 lần chỉ sau 19 trận ở Champions League. Đó là một thông số không bình thường chút nào nếu biết các đội bóng cũ của anh chỉ là Salzburg và Dortmund. Man.City cần người như Haaland sau khi họ đã vào đến bán kết, thậm chí chung kết Champions League nhưng đều thất bại, tất cả chỉ vì không kết liễu được đối thủ. Toàn bộ 12 bàn thắng Haaland ghi cho Man.City đều ở trong vòng cấm, trong đó có tới 7 bàn ở khu vực 5m50. Một số 9 hoàn hảo cho tham vọng của Pep Guardiola.

Điều thú vị là cả Man.City và Paris SG đều chưa từng vô địch Champions League. Cuộc đua giữa 2 cá nhân, hóa ra lại là thứ quyết định đến danh vọng của đội bóng. Người nào giúp được đội nhà vô địch châu Âu, thì sẽ tạo ra khoảng cách với người kia. Riêng chi tiết này đã khác và thú vị hơn so với cặp Messi - Ronaldo. 

Nhưng thú vị hơn nữa, đó là Mbappe và Haaland không phải là những số 9 độc bá Champions League thời điểm hiện nay. Tại trận thắng 5-1 của Barcelona trước Viktoria Plzen, lão tướng Lewandowski lần đầu lập hat-trick cho đội bóng xứ Catalan, qua đó trở thành cầu thủ đầu tiên lập hat-trick ở Champions League cho 3 đội bóng khác nhau (Borussia Dortmund, Bayern Munich và Barcelona).

Các con số đã nói lên tất cả. Ở 34 tuổi 17 ngày, tiền đạo người Ba Lan vẫn đang chơi bóng như khi còn đôi mươi. Phong độ của Lewy ở Nou Camp lúc này là vô cùng ấn tượng khi trong 5 trận đấu gần đây, anh ghi 8 bàn thắng. 

Không có ai ngạc nhiên cả, bởi tuyển thủ Ba Lan đã có 7 mùa giải liên tiếp gần đây đều ghi được trên 40 bàn cho Bayern Munich. Lewy đã vượt qua Karim Benzema để trở thành chân sút vĩ đại thứ 3 trong lịch sử Champions League, với 89 bàn thắng và chỉ xếp sau Cristiano Ronaldo (140 bàn) và Lionel Messi (125 bàn).

Tin cùng chuyên mục