Thoát tai nạn, Battistella chiến thắng giải xe đạp Veneto Classic dài 206,5km

May mắn thoát tai nạn trên đường đèo với người đồng hành Matteo Trentin (UAE Emirates), Samuele Battistella (Astana-Premier Tech) đã quyết tâm đi solo giành chiến thắng cuộc đua xe đạp Veneto Classic 2021 tại Ý.

Samuele Battistella solo về đích mừng chiến thắng
Samuele Battistella solo về đích mừng chiến thắng

Veneto Classic là cuộc đua một chặng có lộ trình 206,5 km từ Venice đến Bassano del Grappa. Cuộc đua này nằm trong hệ thống của UCI Europe Tour 2021 và là giải thứ 22, cũng là cuối cùng trong năm của chuỗi Ciclismo Cup 2021 tại Ý.

Cuộc đua gay cấn ngay từ khi giở cờ. Nhóm bảy tay đua đã cố gắng thoát khỏi đoàn đông gồm: Peter Rikunov (Gazprom Rusvelo), Luca Pajek (Hrinkow Advarics Cycleang), Matteo Zurlo (Zalf Euromobil Fior), Lorenzo Visintainer (General Store Essegibi ), Federico Burchio (Work Service Marchiol), Simone Bevilacqua (Vini Zabù) và Paolo Toto (Amore & Vita).

Thoát tai nạn, Battistella chiến thắng giải xe đạp Veneto Classic dài 206,5km ảnh 1 Tay đua Battistella đang cố gắng thoát đi

Khi vào đến chân đèo Muro di Ca’del Poggio sau xuất phát 57 km khoảng cách giữa nhóm dẫn đầu với đoàn đông đã hơn ba phút. Nhưng con dốc cao khiến các tay đua mệt mỏi nhưng lại là cơ hội cho những vị “thần núi” tấn công và cố gắng lên đỉnh đầu tiên để giành lợi thế khi đổ dốc. Sau khi qua con đèo này thì đến km thứ 75, đoàn đua lại phải đối mặt với một đoạn đường đá cuội đầy rủi ro.

Qua hai giai đoạn đầy thử thách này thì nhóm sau đã bắt kịp nhóm dẫn đầu. Sau đó, đoàn đua nhiều lần tách rồi nhập với nỗ lực thoát đi và rượt đuổi giữa các tay đua. Phải đến khi còn 40km, bước ngoặt của cuộc đua này mới đến khi Matteo Trentin (UAE Emirates), Samuele Battistella (Astana-Premier Tech) và Riccardo Verza (Zalf Euromobil Fior) lôi nhau thoát khỏi sự đeo bám của đối thủ để vượt lên dẫn đầu.

Thoát tai nạn, Battistella chiến thắng giải xe đạp Veneto Classic dài 206,5km ảnh 2 Các tay đua chinh phục một đoạn đường sỏi đá

Ở phía sau, Cofidis tập hợp quân số quyết tâm kéo vào để đưa “thần núi” Guillaume Martin vào nhóm đầu và chinh phục cung đường đèo dốc trước khi về đích. Riccardo Verza nhanh chóng rớt lại trên những cung đường dốc nhưng Battistella và Trentin vẫn duy trì khá bền khoảng cách 20 giây.

Bộ đôi này tự tin lao nhanh thì sự cố bất ngờ xảy ra. Trentin liếm bánh sau của Battistella té ngã nên rớt lại. May mắn thoát nạn, Battistella quyết tâm đi solo với guồng chân vô cùng ấn tượng.

20km cuối, UAE Emirates điều động những tay đua mạnh nhất là Davide Formolo, Diego Ulissi và Marc Hirschi giúp sức Cofidis rượt đuổi. Bản thân Trentin cũng “đưa hơi” với đồng đội sau khi bình tĩnh trở lại với cuộc đua.

Thoát tai nạn, Battistella chiến thắng giải xe đạp Veneto Classic dài 206,5km ảnh 3    Marc Hirschi tung nước rút giành hạng nhì

Đó là quãng đường đầy khó khăn với Battistella. Anh chia sẻ: “Khi đó, tôi đã hỏi ý kiến lãnh đạo đội Astana-Premier Tech xem phải làm thế nào và nhóm sau đuổi có mạnh không. Giám đốc thể thao Giuseppe Martinelli bảo tôi bĩnh tình, tiếp tục duy trì sự ổn định rồi chờ xem có ai đuổi kịp không. Nhưng sau đó, tôi vẫn một mình khi lên đến đỉnh đèo rồi cố gắng tiếp tục để về đích”.

Kết quả là Battistella đã solo thành công để một mình cán đích đầu tiên với thời gian 5 giờ 1 phút 49 giây. Nhưng khoảng cách giữa anh với những người truy đuổi đã bị thu lại chỉ còn 6 giây khi chạm mức đến. Marc Hirschi (UAE Emirates) là người đã tung nước rút vượt Jhonatan Restrepo Valencia (Androni Giocattoli-Sidermec) để giành vị trí thứ hai.

Ba tay đua về đầu cuộc đua trên bục nhận thưởng

Tuy solo về đích nhưng chiến thắng của Battistella có sự góp công không nhỏ của đồng đội Astana-Premier Tech, nhất là người vừa chiến thắng giải đua đường sỏi đá Serenissima Gravel Alexey Lutsenko. Alexey Lutsenko đã cố gắng chen cọt làm “đứt xích” và phần nào giảm tốc độ của nhóm rượt đuổi.

“Tôi rất cảm ơn sự hỗ trợ của đồng đội. Đến khi còn 50m, tôi ngoái lại nhìn khoảng cách với nhóm truy đuổi mới dám tin mình có thể chiến thắng. Nếu Trentin không gặp nạn thì có lẽ hai chúng tôi sẽ về đích dễ dàng hơn. Nhưng sau đó tôi nhiều khả năng sẽ thua nước rút bởi đây là sở trường của anh ấy. Ngoài ra, Trentin cũng là chuyên gia đua Classics nên rất nguy hiểm. Vì vậy, dù không mong muốn nhưng sự cố đó đã thay đổi cuộc đua theo hướng có lợi cho tôi”, Samuele Battistella nói.

Tin cùng chuyên mục