Thoát khỏi ao làng

Olympic Việt Nam – Olymgpic Syria tại Asiad 18, trận đấu mà người hâm mộ rất muốn thầy trò HLV Park Hang-seo thắng để mở ra cánh cửa mới, thay vì mãi săn tìm chiếc huy chương vàng SEA Games sau gần 60 năm đằng đẵng.  

Điều kỳ diệu tại Thường Châu sẽ tái hiện ở Jakarta? Ảnh: ANH KHOA
Điều kỳ diệu tại Thường Châu sẽ tái hiện ở Jakarta? Ảnh: ANH KHOA

Thực chất thì trước đó, hồi tháng 1-2018 ở Thường Châu (Trung Quốc), ông thầy người Hàn Quốc và các học trò đã làm nên lịch sử của bóng đá trẻ châu Á khi giành vị trí á quân. Tuy nhiên sòng phẳng mà nói, tính từ sau năm 1975, ở đấu trường Asiad, Việt Nam chưa một lần vào bán kết môn bóng đá nam, so với Thái Lan từng bốn lần nằm trong nhóm đệ tứ anh hào vào các năm 1990, 1998, 2002 và 2014.

Lâu nay nhiều quan chức của làng cầu nội cứ “say” với cái huy chương vàng SEA Games mà quên mất, bóng đá Việt Nam còn nhiều thứ khác đáng để chờ đợi hơn. Hãy nhìn U23 Việt Nam  thể hiện ở vòng chung kết U23 châu Á và gần hơn là Olympic Việt Nam tại Asiad trên đất Indonesia mới thấy, cái nguy hiểm và quá tốn thời gian cho giấc mơ vàng SEA Games là càng bám vào càng chuốc thêm phiền não.

Thoát khỏi ao làng ảnh 1 Tiến Dũng và các đồng đội sẽ lại "gieo sầu" cho đội Syria? Ảnh: ANH KHOA
Ước mong của ông Park từ những ngày đầu về làm việc với VFF là không chỉ dừng lại ở các sân chơi tại Đông Nam Á mà còn hướng đến đấu trường cao hơn ở tầm châu lục. Sự thật thì ông thầy người Hàn phần nào được thỏa mãn với những điều kiện và mục tiêu đề ra của mình, nhờ đoạt huy chương bạc cách đây chừng 7 tháng.

Đấy là lý do khiến ông chia sẻ với truyền thông quê nhà rằng, bóng đá Việt Nam đừng quá nặng nề với thất bại tại SEA Games 29 – 2017 mà hãy tập trung vào các mặt trận đội tuyển đang tham gia để có những con tính hướng đến cột mốc xa hơn.

Từ chiến tích lần đầu tiên thầy Park dẫn dắt U23 Việt Nam vào chung kết giải U23 châu lục thì ở đại hội thể thao châu Á này, ông đang nuôi mộng tái lập lịch sử. Điều này chẳng phải là ước vọng viễn vông của HLV Park. Ấy là nhờ hiểu biết nhiều lẫn nắm bắt làng bóng châu Á, nhất là đội bóng quê hương Hàn Quốc hoặc Uzbekistan mà ông từng chạm trán ở đất Thường Châu (Trung Quốc), có thể sẽ gặp tại bán kết. Dĩ nhiên, điều kiện cần là Olympic Việt Nam phải vượt qua Syria trước đã.   

Thoát khỏi ao làng ảnh 2 Văn Thanh và Xuân Trường trong cuộc so tài cùng Syria hồi đầu năm
Một thực tế là tại Asiad 18, Olympic Việt Nam càng đá càng gặp nhiều vất vả, bởi khả năng gây bất ngờ lớn ở cuộc chơi này khác vòng chung kết U23 châu Á, khi các đối thủ đã xem trọng và chịu khó phân tích chúng ta.

Đúng là ông Park đang rất nhức đầu khi muốn giúp bóng đá Việt Nam sang trang mới, sau chiếc huy chương bạc châu Á mà nhiều đối thủ cho rằng U23 Việt Nam có được là nhờ lối chơi tử thủ (!?).

Khả năng HLV Park giúp VFF lẫn khán giả cả nước thỏa mãn về một suất vào bán kết Asiad 18 là có thể. Nếu được vậy, chắc chắn ông sẽ còn lên giá nữa trong mắt không chỉ người hâm mộ trong nước mà làng bóng châu lục cũng thay đổi cái nhìn với bóng đá Việt Nam mỗi khi ra biển.

Tin cùng chuyên mục