“Thợ săn” Hồng Lệ và nỗi ấm ức trên đường chạy marathon

Phạm Thị Hồng Lệ giành HCĐ SEA Games 30 nội dung marathon diễn ra sáng 6/12, khi đã nỗ lực hết sức đến ngất xỉu vì bị chủ nhà Philippines chơi xấu.

Phạm Thị Hồng Lệ ấm ức trên bục nhận HCĐ. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Phạm Thị Hồng Lệ ấm ức trên bục nhận HCĐ. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Nội dung marathon kéo dài hơn 42,195 km, vốn khắc nghiệt ở môn điền kinh. Ngoài quãng đường rất dài, các VĐV có thể gặp vô số sự cố khác trên đường như lạc đường, kiệt sức… Để có thể thi đấu tốt, các VĐV phải được sớm làm quen với cung đường để có thể đề ra chiến thuật hợp lý.

Tuy nhiên đến chiều 5-12, BTC SEA Games 30 của Philippines mới cho Hồng Lệ đi khảo sát cung đường, trong khi sáng 6-12 đã tranh tài. Chính điều đó, đã khiến VĐV Indonesia vốn chạy gần đến đích bỗng dưng “mất tích” vào sáng nay khi tranh tài.

Hồng Lệ đã cố gắng đến kiệt sức khi giành HCĐ với thành tích 3 giờ  02 phút 52 giây. Cô xếp sau 2 VĐV nước chủ nhà. Kết thúc chặng đua, Hồng Lệ phải cần trợ giúp y tế vì quá mệt. Cô thậm chí không còn đứng vững trên bục nhận huy chương.
Hồng Lệ nỗ lực trên đường về đích. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Phạm Thị Hồng Lệ là cái tên rất quen thuộc với các cuộc thi marathon tại Việt Nam suốt 2 năm qua, khi cô liên tục rinh về những giải thưởng danh giá tại các quốc thi lớn. Tại giải marathon Quy Nhơn diễn ra tháng 6/2019, Hồng Lệ về nhất qua đó cũng đoạt vé dự giải Boston Marathon 2020 danh tiếng của thế giới.

Ít ai biết, Hồng Lệ ban đầu không phải thi đấu marathon. Cự ly sở trường của cô là 5.000m hay 10.000m. Tại SEA Games 29 năm 2017, cô đã đoạt HCĐ nội dung 10.000m, trở thành VĐV đầu tiên của Bình Định làm được điều này.

Câu chuyện một bước lên tuyển

Hồng Lệ không vui vì Ban tổ chức cố tình giấu lộ trình đua, khiến cô bị động trong khâu chuẩn bị. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Hồng Lệ sinh năm 1998, tại xã Cát Hanh, Phù Cát, Bình Định. Cô bắt đầu bén duyên tập luyện với điền kinh từ năm 2013 với đội trẻ Bình Định. Chỉ sau 1 năm, VĐV đã gây tiếng vang khi đoạt 2 HCĐ tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014.

2 năm sau đó, cô trở lại sau khi mổ ruột thừa để thi đấu ấn tượng ở giải VĐQG. Nhận thấy tố chất đặc biệt của cô gái nhỏ nhắn này, ông Dương Đức Thủy – Trưởng bộ môn điền kinh Tổng cục TDTT đã “bốc” thẳng cô lên đội tuyển quốc gia, chứ không tập ở đội trẻ nữa.

Hồng Lệ cùng với Phạm Thị Huệ và Phạm Thị Oanh là 3 cái tên ở tổ cự ly dài của điền kinh nữ. Cả ba đều đạt thành tích ấn tượng. Trong đó, Oanh giành HCV cự ly 5.000m. Huệ có HCB 10.000m và 5.000m. Còn Lệ có HCB 10.000m.
“Thợ săn” Hồng Lệ và nỗi ấm ức trên đường chạy marathon ảnh 3 Hồng Lệ và HLV ráng nở nụ cười sau khi nhận huy chương. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Trở về từ Malaysia, Hồng Lệ quyết định chuyển sang cự ly marathon, một phần vì cảm thấy khó vượt mặt các đàn chị ở giải quốc gia. Ròng rã vài tháng trời, ngày nào cô cũng dậy từ 4h sáng để chạy hàng chục km, trên các cung đường ở Quy Nhơn.

Càng chơi, Hồng Lệ càng tỏ ra không có đối thủ ở cự ly này. Kể từ tấm HCV giải marathon TPHCM mở rộng tháng 1/2018, VĐV 21 tuổi không có đối thủ ở các giải lớn sau đó như: giải việt dã báo Tiền Phong, Đại hội TDTT toàn quốc 2018, giải Quy Nhơn marathon 2019… Nói cách khác, cô là thợ săn tiền thưởng các giải marathon tại Việt Nam.

Một sự thay đổi đúng đắn đã giúp Hồng Lệ bước ra ánh sáng. Tấm HCĐ SEA Games 2019 để lại cho cô nhiều đáng tiếc và ấm ức. Nhưng phía trước cô là một hành trình rất dài để chinh phục những đỉnh cao khác.

Tin cùng chuyên mục