Thiếu tướng không quân về hưu Magomed Tolboyev: Ủng hộ trao tặng Huy chương Anh hùng Liên bang Nga cho Khabib Nurmagomedov

Là một người có uy tín quê ở Dagestan, đã từng bay vào vũ trụ và trở thành một Tướng không quân tên tuổi của Nga, sau đó được tặng Huy chương Anh hùng Liên Bang Nga, ông Magomed Tolboyev vừa lên tiếng ủng hộ trao tặng danh vị danh dự tương tự cho Khabib Nurmagomedov dù việc tặng thưởng Huy chương này cho một nhân vật thể thao là hiếm khi xảy ra.

Khabib đang được đề nghị trao tặng Huy chương Sao vàng
Khabib đang được đề nghị trao tặng Huy chương Sao vàng

Thiếu tướng về hưu Tolboyev cho biết trên Gazeta của Nga: “Tất nhiên, chủ nghĩa anh hùng là khác biệt. Nhưng tôi vẫn ủng hộ sáng khiến trao tặng Huy chương Anh hùng Liên bang Nga cho Khabib Nurmagomedov. Khabib đã tạo lập một kỳ tích, anh ấy mang lại niềm tin cho hàng ngàn cậu bé. Và giờ đây, khi tinh thần của nhiều người đang mệt mỏi và sa sút vì cuộc chiến chống lại dịch cúm Covid-19, các chiến tích của Khabib chính là sự khích lệ vô cùng lớn lao!”.

“Tất nhiên, có những luật lệ, tiêu chí được đặt ra rất rõ ràng xung quanh việc xét trao tặng Huy chương Anh hùng Liên bang Nga. Và tôi nghĩ rằng, cũng có một vấn đề đạo đức hiển hiện ở đây - Khabib nói rất nhiều về những bản hợp đồng, về tiền bạc và lợi nhuận. Nhưng mặt khác, anh ấy đại diện cho cả nước Nga. Hãy xem việc cả thế giới nhìn nhận chiến tích của Khabib như thế nào. Các VĐV, nhân vật thể thao vĩ đại nhất đều gửi lời chúc mừng đến anh ấy, điều này cũng chính là một sự công nhận dành cho nước Nga. Và khi các VĐV của chúng ta nói rằng: “Người này cần, còn người kia không cần”, đây chỉ là cách tiếp cận 1 chiều”, ông Tolboyev nói.
Thiếu tướng về hưu Tolboyev cũng tiết lộ rằng ông từng trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin về chuyện trao tặng Huy chương: “Tôi cũng thường tự hỏi tại sao tôi được trao tặng Huy chương Anh hùng Liên bang Nga. Khi tôi nói về chuyện này với Tổng thống Vladimir Putin, ông ấy trả lời tôi rằng: “Tổng thông luôn biết trao Huy chương này cho ai và để làm gì!”.
Hiện tại, sau khi Phó Chủ tịch Duma quốc gia - Gadzhimurad Omarov - đệ đơn đề nghị trao tặng Huy chương Anh hùng Liên bang Nga cho Khabib Nurmagomedov lên Tổng thống Putin, đã có nhiều ý kiến khác nhau xung quanh chuyện này. Nhiều võ sĩ MMA đã và đang thi đấu ở hệ giải Bellator, như là Vitaly Minakov, Alexander Shlemenko, dù dành sự tôn trọng cho Khabib nhưng vẫn băn khoăn việc các chiến tích mà “Đại bàng Nga” đã tạo dựng ở UFC nói riêng, liệu có mang tính “Anh hùng” để được nhận Huy chương Anh hùng Liên bang Nga hay là không??
Võ sĩ Minakov nói: “Nếu bạn nhìn mọi thứ thật khách quan, thì Khabib đã làm rất nhiều cho thể thao của Nga. Nhưng đó lại không phải nền tảng để được nhận Huy chương Anh hùng Liên bang Nga. Như vậy là quá mức. Huy chương Sao vàng Anh hùng được trao tặng cho những cá nhân tạo ra những hành động anh hùng vì tổ quốc. Chắc chắn là, nó không thể được xét tặng theo hướng của thể thao"

"Các VĐV vẫn có những phần thưởng khuyến khích riêng và Khabib xứng đáng với một phần thưởng tương tự. Nếu anh trao tặng Huy chương Sao vàng Anh hùng cho một người có thành tích tốt trong thể thao, những người xuất sắc trong các lĩnh vực đầu tư, kinh doanh hay những lĩnh vực khác cũng sẽ yêu cầu phần thưởng này. Như vậy sẽ mất đi giá trị linh thiêng của Huy chương. Tôi không ủng hộ sáng kiến này dù vẫn rất trân trọng Khabib!”.
Shlemenko cũng đồng tình với quan điểm trên: “Thành thật mà nói, tôi không thấy tại sao nên trao Huy chương Anh hùng Liên bang Nga ho Khabib. Đây là một phần thưởng rất nghiêm trang, thể thao và phần thưởng này là hoàn toàn khác biệt. Tôi không có ý công kích Khabib, nhưng hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Một người Anh hùng Liên bang Nga thiên về công trạng cống hiến cho quân đội nhiều hơn, một người đã hy sinh, đổ máu vì những người khác"

"Không thể chối cãi là những người chúng tôi đang mang lại hình ảnh đại diện cho đất nước, nhưng đừng quên là UFC cũng vẫn là thương mại. Nếu trao tặng cho Khabib, thì sau đó anh cũng phải trao tặng cho các VĐV khúc côn cầu trên băng, cho các cầu thủ bóng đá. Nó sẽ tạo ra tiền lệ khó khăn”.

Tin cùng chuyên mục