Thiếu lửa

Trong hai ngày hôm qua và hôm nay, hầu hết các đội tuyển bóng đá quốc gia châu Á đều có những trận đấu quan trọng để tìm kiếm vị trí tốt trong các bảng đấu vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019 và vòng loại thứ ba World Cup 2018.
 Nhìn danh sách các bảng đấu này thì người hâm mộ cũng hình dung được khá rõ nét trình độ, vị trí của các đội bóng hiện nay. Ở hai sân chơi châu Á và thế giới này, rõ ràng có sự chênh lệch khá lớn giữa các đội bóng ở Đông Nam Á với phần còn lại của châu Á. Trong 12 đội bóng châu Á đang thi đấu ở 2 bảng để tranh 4 vé chính thức và 2 vé play-off dự vòng chung kết World Cup 2018 thì khu vực Đông Nam Á chỉ có mỗi Thái Lan góp mặt. Ngoài các đội đứng đầu trước nay gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Saudi Arabia…, còn lại phần lớn là các đội bóng Tây Á khác như Iraq, UAE, Uzbekistan, Syria… Ngay cả sự lớn mạnh của Thái Lan trong khu vực Đông Nam Á cũng “không là gì” tại vòng loại cuối cùng này. Thái Lan hiện xếp cuối bảng B chỉ với 1 điểm duy nhất khi để thua 19 bàn và chỉ ghi được 3 bàn trong 7 trận; trong khi đội đầu bảng là Nhật Bản đã 16 điểm trong tay. Ở vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019 là sự đua tranh của các đội tuyển còn lại khi 12 đội đang đá vòng loại thứ ba dự World Cup 2018 đương nhiên được vào thẳng. “Chiếu trên” đã an bài, sân chơi Asian Cup cũng chưa hẳn thích hợp với các đội bóng Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Việt Nam hiện đang nằm ở bảng B cùng với Jordan, Afghanistan và Campuchia, được xem là khá “nhẹ thở” bởi mỗi bảng có 2 đội đứng đầu được chọn vào chung kết. Ngoài Jordan khá cân bằng, còn lại Afghanistan và Campuchia vẫn được xem là khó có cơ hội tạo ra bất ngờ nào bởi trình độ vẫn có sự cách biệt không nhỏ. Vậy nhưng, ngay ở trận lượt đi với Afghanistan thì tuyển Việt Nam không có nổi một trận thắng, thậm chí là may mắn mới có được một trận hòa 1-1.
Thiếu lửa ảnh 1 Họp báo trước trận đấu. Ảnh: Hoàng Hùng
Tối nay trên sân Thống Nhất, tuyển Việt Nam sẽ có trận thứ hai gặp đối thủ nặng ký nhất bảng là Jordan. Theo logic từ trước tới nay, các đội bóng khu vực Tây Á không phải quá khó chơi với tuyển Việt Nam. Vì vậy, giới chuyên môn nhận định đây là trận đấu cân sức có lợi thế cho tuyển Việt Nam bởi được chơi trên sân nhà, có sự chuẩn bị và tập trung chu đáo. Thế nhưng, riêng HLV Nguyễn Hữu Thắng thì lại không mấy tự tin và ông cho rằng một tỷ số hòa cũng có ý nghĩa trong trận đấu này. Dù không nói thẳng, nhưng nhiều lý do mà ông Thắng đề cập như thiếu quân, thiếu tiền đạo có thể làm nên bất ngờ theo kiểu Công Vinh, thậm chí là do lịch thi đấu V-League kéo dài khiến cầu thủ không đảm bảo thể lực…

Không thể chen lên “chiếu trên” như Thái Lan, giờ đây ngay cả ở sân chơi khá cân sức như vòng loại Asian Cup mà tuyển Việt Nam cũng thiếu tự tin thì quả là điều không vui với người hâm mộ. Các nhà chuyên môn nhận định rằng, đội tuyển giờ đây không còn lửa như giai đoạn HLV Miura dẫn dắt cũng là điều không phải không có cơ sở. Không vượt qua được vòng loại này xem như bóng đá Việt Nam có bước lùi đáng kể dù vẫn đang được đầu tư khá lớn cho đến nay.

Tin cùng chuyên mục