Thibaut Pinot đã biết mùi chiến thắng sau 3 năm

Tay đua người Pháp Thibaut Pinot (Groupama-FDJ) đã giành chiến thắng chặng cuối cùng cuộc đua xe đạp Tour of the Alps 2022 sau màn “tay đôi” với David De La Cruz (Astana-Qazaqstan). Như vậy, sau 3 năm Thibaut Pinot mới có dịp ăn mừng chiến thắng ở các cuộc đua UCI.

Thibaut Pinot thắng chặng đầu tiên sau hơn 1.000 ngày
Thibaut Pinot thắng chặng đầu tiên sau hơn 1.000 ngày

Chặng ghi đấu thứ 5 dài 114,5km xuất phát và kết thúc tại Lienz đã diễn ra trong thời tiết giông bão khắc nghiệt, nhất là giai đoạn về đích các tay đua phải đổ dốc trong mưa, đường trơn.

Sau rất nhiều lần đoàn đua tách rồi nhập, khi còn cách đích khoảng 30km, David De La Cruz phát động một đợt tấn công với guồng chân mạnh mẽ, kéo theo Thibaut Pinot. Cua-rơ người Tây Ban Nha David De La Cruz phải kéo lớn trong hơn 15km sau đó thì đến những đoạn dốc lớn Thibaut Pinot – vốn là chuyên gia leo đèo – mới bắt đầu làm việc.

Có thời điểm, hai tay đua này đã tạo được khoảng có khi hơn 12 phút 30 giây so với nhóm của áo xanh lá cây tổng sắp Romain Bardet (DSM). Nhưng càng về cuối, đội DSM dốc toàn lực giúp Romain Bardet thu hẹp khoảng cách.

 Thibaut Pinot chiếm ưu thế trên đường đèo so với David De La Cruz

Tại đích đến, lợi thế một “thần núi” giúp Thibaut Pinot hoàn toàn vượt trội David De La Cruz trong gia đoạn nước rút. Tay đua người Pháp đã tấn công thoát đi trong màn đấu “tay đôi” với David De La Cruz để cán mức đầu tiên với thời gian 3 giờ 9 phút 24 giây, hơn 7 giây so với người thứ hai David De La Cruz.

Đây là chiến thắng đầu tiên của Thibaut Pinot sau hơn 1.000 ngày im tiếng trên mọi đấu trường. Lần chiến thắng gần nhất của chân đèo người Pháp là ở chặng 14 của Tour de France 2019, chặng về đích trên đỉnh Col du Tourmalet.

Đồng thời, chiến thắng này cũng giúp tay đua Pháp giành áo đỏ tính điểm nước rút chung cuộc với 10 điểm.

 Romain Bardet giành áo xanh lá cây chung cuộc

Thibaut Pinot nói: “Ngay cả khi trời mưa, tôi vẫn muốn mạo hiểm cùng chiếc xe của mình vì tôi tin mình đang đôi chân tuyệt vời. Tôi cảm thấy rất nhẹ nhõm khi đã tìm lại cảm giác chiến thắng. Đó là liều động viên tinh thần rất lớn cho tôi”.

Tuy về đích sau Thibaut Pinot đến 8 phút 36 giây nhưng nhờ kèm được các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, Romain Bardet (DSM) đã giành áo xanh lá cây chung cuộc với tổng thành tích 18 giờ 59 phút 29 giây, hơn người xếp thứ hai Michael Storer (Groupama-FDJ) 14 giây.

Tay đua người Na Uy Torstein Træen (Uno-X Pro Cycling) đã giành được chiếc áo xanh dương chung cuộc dành cho vua leo núi ới 20 điểm.

Tin cùng chuyên mục