Thiago “hoang dã” - Tay vợt đầu tiên nhiễm virus corona: bị Tòa cấm di chuyển vì phạm luật cách ly

Ngôi sao quần vợt đang lên người Brazil - anh Thiago Seyboth Wild (năm nay mới 20 tuổi, vốn là… tay vợt đầu tiên nhiễm phải virus corona) - hiện đang bị Tòa án bang Parana của Brazil cấm di chuyển ra khỏi nhà vì vi phạm luật cách ly chống virus corona.

Thiago Seyboth Wild
Thiago Seyboth Wild

Hôm thứ Năm rồi (ngày 25-3 theo giờ Brazil), Thiago “hoang đã” đã đăng đàn tiết lộ, anh đang bị nhiễm virus corona, qua một video-clip phát trên Twitter: “Này mọi người ơi! Tôi chỉ muốn nói cho các bạn biết rằng, tôi đã bị nhiễm virus gây nên dịch Covid-19, nhưng tôi đã tự cách ly bản thân trong tuần lễ vừa qua. Tôi đang tự chăm sóc bản thân mình một cách rất nghiêm ngặt, và tuân theo tất cả các chỉ dẫn từ bác sĩ, nhân viên y tế. Xin hãy ở trong nhà. Chăm sóc cho những người bạn yêu thương, và giữ bản thân mình thật an toàn, bạn nhé”.

Dù trong thông báo của mình, Thiago “hoang dã” có đưa ra đề nghị mọi người nên ở trong nhà, tự cách ly với xa hội và những người xung quanh, và rằng anh cũng đã tự cách ly từ cuối tuần rồi, nhưng theo như cáo buộc của Cảnh sát dân sự bang Parana, niềm hy vọng mới của làng quần vợt Brazil này, đã nhiều lần tự ý rời khỏi nhà ở Marechal Cândido Rondon và đi ra ngoài, trong thời gian anh này đang chờ đợi kết quả xét nghiệm Covid-19, và rằng câu nói: “Tôi không có tiếp xúc thể chất với người khác”, đơn giản chỉ là dối trá.

Với cáo buộc này, Thiago “hoang dã” hoàn toàn có thể bị truy tố ra trước Tòa dựa theo Điều khoản 268 của Bộ Luật Hình sự Brazil - vi phạm nỗ lực của cộng đồng làm lan truyền, lây lan bệnh truyền nhiễm. Nếu bị truy tố hình sự và bị tuyên là “Có tội!”, Thiago “hoang dã” nhiều khả năng phải thụ án tù giam từ 1 tháng đến 1 năm, cộng thêm mức phạt tiền bổ sung. Tuy vậy, Tòa án bang Công lý Parana đã “giơ cao, đánh khẽ”, khi chỉ ban hành lệnh cấm di chuyển sơ bộ dành cho anh này và gia đình của anh này.

Theo Tòa án bang Parana, tay vợt hạng 2 Brazil và hiện xếp hạng 114 thế giới, cùng với gia đình phải nghiêm túc chấp hành luật cách ly và tự cách ly, điều này có nghĩa là, :họ phải ở trong nhà và không được phép đi lung tung ra ngoài đường". Trong trường hợp không tuân thủ lệnh cấm di chuyển sơ bộ này, Thiago “hoang dã” sẽ bị phạt 30 ngàn Real Brazil (ký hiệu tiền tệ là BRL hoặc R$), nếu tái phạm, thậm chí Thiago “hoang dã” sẽ còn phải đối mặt với biện pháp cưỡng chế cách ly cực mạnh từ chính quyền địa phương.

Ban đầu, Công tố viên Joao Eduardo Antunes Mirais đệ trình lên Tòa án với yêu cầu phạt tiền rất nặng dành cho Thiago “hoang dã”, khoản tiền phạt lên đến 50 ngàn R$, thế nhưng Tòa án bang Parana chỉ phê chuẩn mức phạt nhẹ hơn. Hiện tại, Thiago “hoang dã” và gia đình phải tuyệt đối tuân thủ lệnh cấm di chuyển sơ bộ này, cho đến khi nào các cơ quan có thẩm quyền như là Sở Giám sát Y tế thành phố, hoặc Bộ Y tế Brazil đưa ra các quyết định khác. Các nhu cầu ăn uống, truyền dịch của anh và gia đình… đều đã được sắp xếp.

Công tố viên Antunes Mirais sau đó cho biết: “Tôi muốn nhấn mạnh thêm về lệnh cấm di chuyện sơ bộ này, đó là buộc phải tuân theo chỉ dẫn của các Cơ quan Y tế và Sức khỏe, đây là yêu cầu tối quan trọng. Việc không tuân thủ các hướng dẫn, chỉ báo này, có thể dẫn đến việc phải chịu trách nhiệm về Dân sự, hoặc Hình sự”.

Trước đó, hồ sơ của Cảnh sát bang Parana đã chỉ ra được rằng, Thiago “hoang dã” bắt đầu có dấu hiệu bị nhiễm cúm Covid-19 vào ngày 15-3, khi anh này đang ở Rio de Janeiro (địa điểm nơi anh này cư trú thường xuyên), ngay tại khu có rất nhiều phương tiện giao thông công cộng. Hai ngày sau (ngày 17-3), sau khi có hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới và Bộ An ninh Brazil, yêu cầu mọi người dân Brazil tự cách ly và không đi lung tung, Thiago “hoang dã” vẫn bay về quê nhà Marechal Cândido Rondon, nơi gia đình và nhiều người thân anh này sinh sống.

Báo cáo của Cơ quan cảnh sát và chính quyền địa phương cho thấy, trong khoảng thời gian từ 17-3 đến ngày 25-3, tay vợt này đã rời nhà vô số lần để đi đến các địa điểm công cộng, sử dụng một sân tập quần vợt và chia sẻ các vật dụng trong gia đình với người thân. Cụ thể, Thiago “hoang đã” đã đến tập luyện khoảng 1 tiếng đồng hồ với bạn bè và HLV ở một sân tập của Hiệp hội quần vợt Tornado, trong khi đó, anh đã bơi chung hồ bơi với mẹ, bà và chị của mình, bọn họ còn uống chung loại nước giải khát terere (loại thức uống rất thông dụng ở Parana).

Trường hợp của Thiago “hoang dã”, hiện đang nhận được sự quan tâm lớn lao, từ cộng đồng quần vợt thế giới. Cựu tay vợt nữ số 1 thế giới Linday Danvenport cho biết: “Tôi thật sự hoan nghênh khi Thiago công khai tin cậu ấy nhiễm virus corona, là tay vợt đầu tiên bị nhiễm bệnh, chuyện đó không dễ dàng. Nhưng tôi biết, cũng có nhiều tay vợt đang trải qua nhiều thứ ở Ý, Tây Ban Nha, và ở Pháp. Tôi nghĩ, khi chuyện này đã xong, chúng ta sẽ nghe được rất nhiều câu chuyện kinh dị từ những tay vợt đã có các trải nghiệm. Tôi cũng nghĩ là, đây là tiếng gọi đánh thức cho tất cả các tay vợt, nếu họ vẫn chưa bị báo động bởi loại virus này. Hoặc là, một số tay vợt vẫn đang cảm thấy bối rối không hiểu tại sao ATP Tour, WTA Tour đồng loạt đình hoãn”.

Tin cùng chuyên mục