Kỳ 3: Ban tư vấn đạo đức khiêu vũ lúc nửa đêm

Điểm nổi bật nhất ở đầu mùa giải 2013 là sự ra đời của Ban tư vấn đạo đức (BTVĐĐ) và dấu ấn cuối cùng của mùa bóng cũng liên quan đến ban này. Nếu ở đầu giải, ít người thắc mắc về lý do ra đời BTVĐĐ thì đến cuối giải, ai cũng có cùng câu hỏi: có ban này để làm gì?
Kỳ 3: Ban tư vấn đạo đức khiêu vũ lúc nửa đêm

Mùa bóng 2013 - Khi mọi giá trị bị đảo lộn

LTS: Ở rất nhiều góc độ, mùa bóng 2013 đã đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam như là mùa bóng có nhiều biến động mang tính căn bản nhất, nhiều sự cố nhất và để lại nhiều hậu quả mang tính lâu dài nhất. Có rất nhiều giá trị bị đảo lộn khiến sự phát triển của làng cầu nội địa đứng trước một cuộc đổi thay về bản chất. Kể từ số báo này, SGGP Thể Thao có chuyên đề tổng kết giải theo những góc nhìn riêng để độc giả có sự tổng lược về mùa bóng 2013.


Điểm nổi bật nhất ở đầu mùa giải 2013 là sự ra đời của Ban tư vấn đạo đức (BTVĐĐ) và dấu ấn cuối cùng của mùa bóng cũng liên quan đến ban này. Nếu ở đầu giải, ít người thắc mắc về lý do ra đời BTVĐĐ thì đến cuối giải, ai cũng có cùng câu hỏi: có ban này để làm gì?

Lạc điệu

Hình ảnh miêu tả về BTVĐĐ có lẽ đã trọn vẹn xung quanh sự việc của XMXT.SG. Họ “tiết lộ” với truyền thông về đánh giá của mình xung quanh trận đấu, họp báo để gây sức ép mà không cần quan tâm đến chuyện VPF có đồng ý hay không, và vô can trong việc bỏ giải của XMXT.SG dù chính ban này có phần gián tiếp gây nên.

Rốt cục, chẳng ai biết BTVĐĐ thuộc về ai, và có tác dụng gì trong việc điều hành thi đấu một cách trung thực của BTC giải và công ty VPF. Thông cáo báo chí của BTVĐĐ trong buổi họp báo cuối giải cho thấy, họ hầu như không nhận được sự phối hợp của BTC giải và cả công ty VPF. Họ phải tự bỏ tiền túi để làm nhiệm vụ và những kiến nghị của họ chỉ mang tính chất tham khảo. Thế thì phải đặt câu hỏi: đâu là tư cách pháp nhân của BTVĐĐ? Trả lời câu hỏi này thì sẽ trả lời được một câu hỏi khác: có cần thiết tồn tại một ban chức năng như vậy không? Và ai quản lý họ?

Một ví dụ tiêu biểu: Trong 2 chức năng chính của BTVĐĐ thì có phần việc chấm điểm phong cách các CLB. Theo BTVĐĐ thì đây là đề nghị của VPF nhưng suốt giải, chẳng thấy ai đề cập thêm về chuyện này. Thế là BTVĐĐ làm phần việc còn lại nhưng ngay cả việc đó, cũng chẳng phối hợp được với BTC và các cơ quan có trách nhiệm. Tóm lại, “sinh” ra BTVĐĐ nhưng công ty VPF không hề “dưỡng”. Thế nên mới có chuyện, ông trưởng ban tuyên bố chẳng có ai có thể giải thể được ban của ông.

Về lý thuyết, điều đó đúng. Chẳng ai lại đi giải thể một bộ phận chống tiêu cực bởi như thế, khác nào là đầu hàng hoặc chấp nhận tiêu cực. Thế nhưng, nếu tồn tại mà không có nơi thừa nhận, làm việc mà không có được sự tán đồng của những bộ phận liên quan, thì liệu có hội đủ tính pháp lý hay không?

Kỳ 3: Ban tư vấn đạo đức khiêu vũ lúc nửa đêm ảnh 1

Ban tư vấn đạo đức trong buổi gặp gỡ báo chí về sự kiện XMXT.SG. Ảnh: Hoàng Hùng

Khiêu vũ lúc nửa đêm

Chống tiêu cực trong bóng đá Việt Nam là chuyện cấp thiết và lâu dài. Có thêm một bộ phận cụ thể tức là sẽ tăng thêm sức mạnh cho công cuộc chống tiêu cực. Thế nhưng, nếu việc chống tiêu cực tại Việt Nam không đơn giản là tăng thêm”quân số” mà là phải tăng được năng lực và hành lang pháp lý cũng như sự dũng cảm.

Ý tưởng ra đời BTVĐĐ là tốt nhưng mảng công việc lại quá rộng. Người ta không hiểu bằng cách nào mà với chỉ 7 nhân sự làm việc theo kiểu kiêm nhiệm, không có sự hỗ trợ nào cả thì BTVĐĐ làm sao có thể đánh giá  được các trận đấu, theo dõi được diễn biến của các CLB trước, trong và sau trận đấu. Vì sự đa dạng ấy mà các CLB có quyền thắc mắc tại sao đánh giá trận đấu của tôi là không tốt và tại sao trận đấu khác lại không tốt? Đánh giá của BTVĐĐ có giá trị thế nào với báo cáo của giám sát? BTC giải, VPF hay VFF sẽ dựa trên báo cáo nào để chống tiêu cực?

Vì lý do đó, đã có chuyện nhiều sân bóng vừa thấy thành viên của BTVĐĐ là đã nhăn mặt, tìm cách né. BTC giải thấy các kiến nghị của BTVĐĐ đã vội xếp hồ sơ, chuyển sang chế độ “từ từ …xử lý”. Đây là sự mâu thuẫn rất lớn giữa chuyên môn và cảm tính và rõ ràng, thà không xử lý thì thôi chứ đã xử lý, thì kiểu gì cũng gây mất lòng.

Nói một cách hình tượng, BTVĐĐ đã “khiêu vũ lúc nửa đêm”. Từ vai trò của đơn vị tư vấn riêng cho chủ tịch VPF và hội đồng quản trị của công ty này, BTVĐĐ “can thiệp” thẳng vào công tác điều hành và những công việc của họ, vì thế chẳng được ai nhìn nhận.

Hồ Việt

>> Kỳ 2: Cú gài thế kỷ một sản phẩm dị dạng

Tin cùng chuyên mục