Sau chuyến du đấu Việt Nam của Arsenal - Vừng ơi, mở ra!

Chuyến du đấu Việt Nam của dàn pháo thủ Arsenal đã khép lại sau cuộc so giày trên sân Mỹ Đình tối qua. Thầy trò A.Wenger như người mở đường, mở tung cánh cửa bước vào Việt Nam đối với những “ông lớn” khác của bóng đá thế giới.
Sau chuyến du đấu Việt Nam của Arsenal - Vừng ơi, mở ra!

Chuyến du đấu Việt Nam của dàn pháo thủ Arsenal đã khép lại sau cuộc so giày trên sân Mỹ Đình tối qua. Thầy trò A.Wenger như người mở đường, mở tung cánh cửa bước vào Việt Nam đối với những “ông lớn” khác của bóng đá thế giới.

        Người mở đường

5 năm trước, sân Mỹ Đình từng đón vị khách đặc biệt là Olympic Brazil. Nhưng thực tế, Olympic Brazil chỉ chọn Việt Nam để “làm nóng” trước khi bay đến Trung Quốc dự Olympic Bắc Kinh 2008. Cho nên, sự kiện pháo thủ Arsenal cập bến Mỹ Đình, đưa Việt Nam làm điểm đến nằm trong tour du đấu châu Á 2013 thật sự rất khác biệt.

Theo bật mí của Phó Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng, bí quyết của việc đưa Arsenal đến Việt Nam thành công nằm ở 12 bảng quảng cáo trên sân. Ông Dũng nói rằng, pháo thủ chỉ yêu cầu có 12/48 biển quảng cáo, còn 36 biển còn lại thuộc về VFF và nhà tài trợ. Vì vậy, sau khi dung hòa quyền lợi giữa VFF và 2 nhà tài trợ Eximbank, HAGL, hợp đồng ký kết đưa pháo thủ đến Mỹ Đình đọ sức với tuyển Việt Nam được hoàn tất một cách nhanh chóng.

Đội bóng Arsenal được đón tiếp nồng nhiệt tại sân bay Nội Bài.

Đội bóng Arsenal được đón tiếp nồng nhiệt tại sân bay Nội Bài.

Thực tế những gì giáo sư A.Wenger và học trò thể hiện trong những ngày du đấu ở Việt Nam dường như đã xứng với đồng tiền bát gạo. Một lịch trình hoạt đồng dày đặc, con thoi, thỏa mãn với yêu cầu của nhà tổ chức, tài trợ. Từng hoạt động, quyết định của đội bóng thành London đều được tính toán kỹ lưỡng, làm tôn thêm hình ảnh của pháo thủ ở mảnh đất mới khám phá. Tuy nhiên, độ “quái” của những nghệ sĩ bậc thầy về tiếp thị hình ảnh, khai thác giá trị thương mại không chỉ dừng ở những buổi giao lưu, thăm thú của những ngôi sao của Arsenal.

Có những câu chuyện đáng suy nghĩ trong hành trình của Arsenal tại Việt Nam: buổi tập mở trên sân Mỹ Đình, giáo án tập của A.Wenger được mở và kéo gần nhất đến 4 khán đài, phục vụ CĐV. Tinh tế, khéo léo là chỗ ấy, vì Arsenal biết bung ra để lấy lòng những “thượng đế”. Tương tự, việc Arsenal nhất quyết đề nghị 11 cầu thủ nhí mà các dàn pháo thủ dắt tay ra sân trước cuộc so giày ở Mỹ Đình phải là những học sinh khiếm thị của Trường Nguyễn Đình Chiểu; lời mời “fan cuồng” Vũ Xuân Tiến chạy gần 10km để thể hiện tình yêu với pháo thủ sang Anh xem Arsenal thi đấu… đã vượt khuôn khổ của chuyến du đấu mang nặng tính thương mại. Đó là tính nhân văn, tinh tế và… kinh nghiệm của những người mở đường.

        Miền đất hứa?

Theo tính toán, để đưa Arsenal đến Việt Nam, ngoài mối quan hệ nồng ấm giữa tập đoàn HAGL và Arsenal, 2 đối tác tài trợ đã phải chi hơn 40 tỷ đồng. Co kéo bằng nhiều cách, nhà tổ chức trận đấu vẫn chấp nhận lỗ khoảng 15 tỷ đồng. Cần khẳng định lại, chính ông Lê Hùng Dũng đã tiết lộ rằng, do Việt Nam nằm trong tour châu Á của Arsenal nên giá đã mềm đi rất nhiều, thay vì cái giá rất cao nếu đưa Arsenal thẳng từ Anh sang Việt Nam. Cũng theo ông Dũng, nhà tổ chức quyết định lỗ vẫn làm, bởi từ lâu đã nợ người hâm mộ Việt Nam những chuyến du đấu của các ông lớn bóng đá thế giới.

Nếu đặt lên bàn cân, ngoài khoản phí ra sân, biểu diễn và quảng bá hình ảnh, Arsenal chưa khai thác được nhiều từ thị trường Việt Nam. Bởi Việt Nam hoàn toàn khác so với Indonesia, Nhật Bản - những điểm đến khác trong tour châu Á của Arsenal - về khả năng khai thác thương mại từ bán áo đấu, đồ lưu niệm… Thói quen dùng “đồ nhái” từng là một điểm xấu, khiến Việt Nam không thu hút các ông lớn bóng đá thế giới. Nhưng độ cuồng nhiệt, đam mê của fan Việt Nam lại có thừa. Cho nên, dù chưa khai thác ngay lập tức nhưng đấy là thị trường tiềm năng, không thể bỏ qua. Sự rộn ràng, nồng nhiệt đối với Arsenal những ngày qua đã hâm nóng báo chí thế giới và nước Anh, dù rằng pháo thủ lúc này không phải món hàng “đỉnh” nhất được hâm mộ ở Việt Nam.

Cửa đã mở, Việt Nam có trở thành miền đất hứa cho những ông lớn khác nối gót đến du đấu? Việc Arsenal đến du đấu là cú hích mang tính bước ngoặt. Kế hoạch đưa Manchester United hay Barcelona cũng đang được ngắm nghía cho mùa hè 2014. Phía VFF hay nhà tài trợ cũng khẳng định, thành công từ việc tổ chức trận đấu của Arsenal giúp họ có thêm kinh nghiệm cho kế hoạch tương lai. Nhưng có biến Việt Nam trở thành đất hứa hay không, mấu chốt không chỉ nằm ở hầu bao mà còn ở cách làm, cách hành xử để lọt vào mắt xanh những “ông lớn”.

YẾN NHI

- Thông tin liên quan:

>> HLV A.Wenger: Tôi yêu Việt Nam  

Tin cùng chuyên mục